กรมอนามัย แนะ 3 ขั้นตอน กำจัดเชื้อราที่เกิดจากน้ำท่วม

กรมอนามัย แนะ 3 ขั้นตอน กำจัดเชื้อราที่เกิดจากน้ำท่วม

กรมอนามัย ชวนทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด พร้อมแนะนำ 3 ขั้นตอนกำจัดเชื้อราในบ้านที่เกิดจากน้ำท่วมขัง นื่องจากในช่วงน้ำท่วมน้ำจะพัดพาสิ่งสกปรกมาจากทุกสารทิศ ทั้งโคลนตม ขยะ วัสดุ สิ่งของต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดการหมักหมม อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการระบาดของโรคได้

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่ของประเทศส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินและบ้านเรือนของประชาชน เนื่องจากในช่วงน้ำท่วมน้ำจะพัดพาสิ่งสกปรกมาจากทุกสารทิศ ทั้งโคลนตม ขยะ วัสดุ สิ่งของต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดการหมักหมม อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการระบาดของโรคได้ เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย การล้างบ้านให้สะอาดปลอดภัยตามหลักสุขาภิบาล   จึงต้องดำเนินการเป็นอันดับแรก เพราะหากปล่อยไว้นานจะกลายเป็นแหล่งสะสมและแพร่กระจายของเชื้อโรค      

    ซึ่งก่อนเข้าไปในบ้านต้องสำรวจตรวจสอบความเสียหาย การรั่วของกระแสไฟฟ้า หากไม่แน่ใจให้รีบปรึกษาจากช่างไฟฟ้าเสียก่อน หลังจากนั้นให้เปิดประตู หน้าต่างทิ้งไว้ เพื่อให้อากาศและลมถ่ายเทเอาความชื้นออกไป ตรวจสอบความแข็งแรงของบ้าน เช่น ประตู หน้าต่าง และเพดาน เพื่อให้มั่นใจว่าโครงสร้างของบ้านมีความมั่นคงแข็งแรง ส่วนเครื่องใช้ เครื่องเรือน เครื่องนอน และเฟอร์นิเจอร์ ควรทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคด้วยการนำไปตากแดด
          นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า การกำจัดเชื้อราในบ้านที่เกิดจากน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน เช่น เชื้อราบนเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพดาน ผนังบ้าน หรือบริเวณพื้นผิววัสดุที่ขึ้นรามีสภาพแห้ง และรามีลักษณะฟู เห็นเส้นใยโผล่ออกมา ทำได้ 3 ขั้นตอน คือ 1) พื้นผิววัสดุที่พบเชื้อรา ให้ใช้กระดาษทิชชูแผ่นหนาขนาดใหญ่ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์พรมน้ำพอชื้น ๆ เช็ดบนพื้นผิวนั้นไปในทางเดียวกัน กระดาษที่ใช้แล้วนั้นต้องรวบรวมใส่ถุง มัดปากถุงให้แน่น นำไปทิ้งในถังขยะที่ปิดมิดชิด
       2) ใช้กระดาษทิชชูแผ่นหนาขนาดใหญ่ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ชุบน้ำที่ผสมสบู่หรือน้ำยาล้างจานเช็ดซ้ำในจุดเดิมอีกครั้ง และ 3) ขั้นตอนสุดท้าย ให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อรา เช่น น้ำส้มสายชู 5-7 เปอร์เซ็นต์ หรือแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 60-90 เปอร์เซ็นต์ เช็ดทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อรา

  “สำหรับเชื้อราบนที่นอนหรือฟูกที่มีร่องรอยหรือกลิ่นอับชื้น ให้กำจัดเชื้อราโดยเริ่มจากใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ     ฉีดพรมให้ทั่วที่นอน หรือใช้แอลกอฮอล์ล้างแผลผสมน้ำอุ่นเช็ดร่องรอยเชื้อราบนที่นอน จากนั้นนำที่นอน ไปตากแดดจัด ๆ เมื่อที่นอนแห้งสนิท ให้ดูดฝุ่นที่นอนทั้ง 2 ด้านอีกครั้ง ซึ่งหากพบร่องรอยเชื้อราจำนวนมากจนยากกำจัดได้  ไม่ควรนำที่นอนหรือฟูกดังกล่าวมาใช้  โดยก่อนทำความสะอาดบ้านและกำจัดเชื้อราต้องสวมหน้ากาก ถุงมือยาง และรองเท้าบูททุกครั้ง เพื่อป้องกันการได้รับเชื้อราเข้าสู่ร่างกาย ทั้งนี้ หลังจาก        ล้างทำความสะอาดบ้านและกำจัดเชื้อรา ควรอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดทันที เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดี” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว