เตือน! อันตรายจาก "คราบหินปูนเกาะฟัน"

เตือน! อันตรายจาก "คราบหินปูนเกาะฟัน"

กรมการแพทย์ เตือน อย่าปล่อยให้มีคราบหินปูนเกาะฟัน นำไปสู่ปัญหาช่องปากที่คาดไม่ถึง ควรพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนทุก 6 เดือน แปรงฟันทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง พร้อมให้บริการทำฟันฟรีแก่ประชาชน 200 ราย ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จย่า 

นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ตรงกับวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ กรมการแพทย์ โดยสถาบันทันตกรรม ได้ให้บริการและจัดกิจกรรมให้ความรู้ทางทันตกรรม แก่ประชาชน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงมีพระเมตตาต่อประชาชนชาวไทย ทั้งนี้แนะนำประชาชนถึงอันตรายจากคราบหินปูนที่คนมองข้าม หลายคนอาจมองข้ามการรักษา เพราะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ซึ่งความจริงแล้วปัญหาดังกล่าวอาจนำมาสู่ปัญหาช่องปากอื่นๆได้ อย่างคาดไม่ถึง
     โดย ปัญหาที่เกิดจากคราบหินปูน ได้แก่ เลือดออกขณะแปรงฟัน ฟันเหลือง มีกลิ่นปาก เหงือกร่น เหงือกอักเสบ โรคปริทันต์  ฟันผุ ฟันโยก ทั้งนี้หินปูนไม่สามารถกำจัดออกได้ด้วยการแปรงฟันหรือบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก ดังนั้น ทันตแพทย์จึงแนะนำ ให้ขูดหินปูน เพื่อกำจัดคราบหินปูนที่เกาะอยู่บนคอฟันและผิวฟัน ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆในช่องปากตามมา

ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรมกล่าวเพิ่มเติมว่า คราบหินปูนหรือหินน้ำลาย มีอันตรายกว่าที่คิด เกิดจากคราบจุลินทรีย์ในน้ำลายจับตัวตกตะกอน และแข็งตัวเป็นหินน้ำลาย เกาะอยู่บนผิวฟัน และร่องเหงือก
         คราบหินปูนจะใช้เวลาประมาณ 24 ชม.ในการเกิดคราบ และใช้เวลาประมาณ 48 ชม. ในการสะสมเชื้อจุลินทรีย์ แบคทีเรีย ซึ่งจะปล่อยสารพิษมาทำลายเหงือก ทำให้เหงือกอักเสบ และหลั่งสารที่ทำลายฟัน กัดกร่อนผิวเคลือบฟันให้เป็นร่องเป็นระยะเวลานาน จึงทำให้ผิวฟันเป็นรู หรือที่เรียกว่าฟันผุ

โดยมีปัจจัยเสี่ยงเฉพาะที่ เช่นการเรียงตัวของฟันที่ผิดปกติ ฟันซ้อนเก ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะเอื้อต่อการสะสมของคราบหินปูนได้ง่าย รวมถึงปัจจัยเสี่ยงทางระบบที่ส่งเสริมให้เกิดการอักเสบของเหงือกมากขึ้น เช่น การสูบบุหรี่ และโรคเบาหวาน นอกจากนี้อาหารหวานยังเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับการเกิดโรคฟันผุอีกด้วย ดังนั้นการที่จะไม่ให้เกิดคราบหินปูนอีกเลยไม่สามารถทำได้

แต่มี วิธีป้องกันการเกิดหินปูน คือ แปรงฟันทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน โดยแปรงเน้นตรงรอยต่อระหว่างเหงือกและฟัน ใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้ง เพื่อทำความสะอาด ซอกฟัน หลีกเลี่ยงอาหารหรือขนมหวาน  และพบทันตแพทย์เพื่อขูดคราบหินปูนทุก 6 เดือน

ทั้งนี้ในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติปีนี้ สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ ได้ให้บริการทางทันตกรรมตรวจฟัน อุดฟัน ถอนฟันและขูดหินปูน ให้แก่ประชาชน จำนวน 200 ราย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ณ สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี