ไขข้อสงสัย "โมเดอร์นา" อภ. - ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำเข้า ทำไมราคาไม่เท่ากัน

ไขข้อสงสัย "โมเดอร์นา" อภ. - ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำเข้า ทำไมราคาไม่เท่ากัน

หนึ่งในวัคซีนที่หลายคนกำลังรอคอยขณะนี้ อย่าง "โมเดอร์นา" ซึ่งมีการเปิดให้จองไปเมื่อกลางปี และคาดว่าจะมาในเดือน พ.ย. ราคาในขณะนั้น อยู่ที่ราว 1,650 บาท ขณะที่ล่าสุด "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" เปิดให้จองในราคา 555 บาท ทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยในเรื่องราคา

หลังจากที่หลายคนกำลังรอคอย วัคซีนทางเลือก ที่ได้สั่งจองไปอย่าง โมเดอร์นา แต่ล่าสุด เกิดข้อสงสัยโดยเฉพาะคนที่จองไปก่อนหน้านี้ กับ รพ.เอกชน ในราคาประมาณ 1,650 บาทต่อโดส ขนาด 100 ไมโครกรัมต่อโดส  ขณะที่ล่าสุด "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ได้เตรียมเปิดให้จอง โมเดอร์นา เข็มกระตุ้น ในราคา 555 บาท 50 ไมโครกรัมต่อโดส

 

รพ.เอกชน ขนาด 100 ไมโครกรัม/โดส

 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ให้ความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า Moderna "555" บาท คือ ครึ่งโดส นะครับ ราคาที่จองไปเป็น 100 mcg/dose ไม่ได้จองแพงครับ

 

พร้อมกับระบุเพิ่มเติมอีกว่า Moderna เข็มกระตุ้นที่ใช้โดสต่ำลงคือจาก 100 mcg เป็น 50 mcg มีข้อมูลยืนยันออกมาจาก Moderna ว่าสามารถทำได้ครับ ค่าแอนติบอดีที่กระตุ้นมาได้ด้วยปริมาณวัคซีนที่ลดลงครึ่งนึง สามารถพุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับหลังเข็มสองใหม่ๆมาได้ประมาณ 70% รวมถึงผู้สูงอายุด้วย

 

ภาพนี้เป็นข้อมูลที่ Moderna แสดงออกมาว่า ค่าแอนติบอดี (NAb) หลังเข็มสอง 1 เดือน อยู่ที่ 1081 พอผ่านไป 6-8 เดือน ลดลงเหลือ 126 และ ถูกกระตุ้นด้วยเข็มสามปริมาณ 50 mcg หรือ ครึ่งโดส ค่า NAb พุ่งสูงขึ้นมาที่ 1893 และ 1762 ในแต่ละช่วงอายุ ซึ่งเป็นข้อมูลที่แสดงว่า การลดโดสครึ่งนึงเป็นเข็มกระตุ้นได้ครับ

 

แต่ข้อจำกัดของข้อมูลคือ การทดสอบนี้มาจากผู้ได้ Moderna x2 มา ยังไม่มีข้อมูลว่า ผู้ได้วัคซีนรูปแบบอื่นเช่นเชื้อตาย หรือ Viral vector จะสามารถถูกกระตุ้นด้วยปริมาณโดสดังกล่าวแล้วภูมิจะกระตุ้นได้มากน้อยอย่างไร คงต้องเก็บข้อมูลกันต่อไปครับ

 

ไขข้อสงสัย \"โมเดอร์นา\" อภ. - ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำเข้า ทำไมราคาไม่เท่ากัน

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดจอง “โมเดอร์นา” 555 บาท 50 ไมโครกรัม/โดส

 

ทั้งนี้ "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ได้เปิดให้จอง วัคซีนทางเลือก เข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Booster Dose) ทั้ง ซิโนฟาร์ม และ โมเดอร์นา สำหรับองค์กรนิติบุคคล และโรงพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์ม ขั้นต่ำ 12 คนขึ้นไป กำหนดการเปิดจองวัคซีนทางเลือกเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ในรูปแบบองค์กรนิติบุคคล และโรงพยาบาลเท่านั้น (ไม่มีการเปิดรอบบุคคลทั่วไป) เริ่ม 29 ต.ค. นี้

 

  • เข็มกระตุ้นภูมิ โมเดอร์นา 555 บาท

 

สำหรับ วัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน Moderna (50 ไมโครกรัม) อัตราเข็มละ 555 บาท พร้อมร่วมบริจาค 10% ของจำนวนวัคซีนที่ขอรับจัดสรรให้กับกลุ่มเปราะบาง (ยอดบริจาคนิติบุคคลนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าผ่านระบบ E-Donation)

 

แนะนำใช้เป็นเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันในปี 2565 (โดยฉีดเป็นวัคซีนเข็มที่ 3 หรือ 4) โดยฉีดห่างจากวัคซีนเข็มล่าสุด 3-6 เดือน (แล้วแต่ชนิดวัคซีนที่ได้รับก่อนหน้านั้น)

 

ลงทะเบียนจองพร้อมโอนเงินมัดจำ 250 บาทต่อโดส จนถึง 31 ธันวาคม 2564 และโอนเงินมัดจำ 400 บาทต่อโดสตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป และชำระเงินส่วนที่เหลือเต็มตามจำนวน เมื่อได้รับการจัดสรรวัคซีน พร้อมจำนวนที่บริจาคอีก 10%

 

  • เริ่มฉีดเมื่อไหร่

 

กำหนดเริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และสถานพยาบาลที่อยู่ในระบบจัดสรรวัคซีนที่รับฉีดแทนโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ทั่วประเทศ

 

จัดสรรวัคซีนในเดือนมีนาคม ตามลำดับองค์กรที่โอนเงินจองเข้ามาก่อน และจัดสรรต่อทุก 3 เดือน หรือเมื่อได้รับวัคซีนจากต่างประเทศจนได้รับวัคซีนครบตามจำนวน

อ่านข่าว : "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" เปิดจอง เข็มกระตุ้น ซิโนฟาร์ม โมเดอร์นา 550-555 บาท

ไขข้อสงสัย \"โมเดอร์นา\" อภ. - ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำเข้า ทำไมราคาไม่เท่ากัน

อภ. แจง ของ รพ.เอกชน ความแรง 100 ไมโครกรัม

 

ล่าสุด วันนี้ (17 ต.ค. 64) องค์การเภสัชกรรม และ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้ออกข่าวประชาสัมพันธ์ เรื่อง อภ.จำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นาให้แก่สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มีขนาดความแรง 100 ไมโครกรัมต่อโดสว่า

 

ตามที่มีข่าวเผยแพร่ของหน่วยงานแห่งหนึ่งในการเปิดจองวัคซีนโมเดอร์นา ราคา 555 บาท ในขนาดความแรง 50 ไมโครกรัมต่อโดสนั้น องค์การเภสัชกรรมขอแจ้งว่า องค์การเภสัชกรรม จำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นาให้แก่สมาคมโรงพยาบาลเอกชนในขนาดความแรง 100 ไมโครกรัมต่อโดส

 

ทั้งนี้ ข้อแนะนำการรับวัคซีนโมเดอร์นา จะเป็นไปตามหลักสากลและอยู่ภายใต้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ร่วมกับข้อมูลที่ได้จากบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน

 

ไขข้อสงสัย \"โมเดอร์นา\" อภ. - ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำเข้า ทำไมราคาไม่เท่ากัน