รพ.ป่าตอง เผยแนวทาง "กระจาย ATK" ตั้งจุดแจกที่เดียวกับจุด "ฉีดวัคซีนโควิด"

รพ.ป่าตอง เผยแนวทาง "กระจาย ATK" ตั้งจุดแจกที่เดียวกับจุด "ฉีดวัคซีนโควิด"

รพ.ป่าตอง เผยแนวทาง "กระจาย ATK" ใช้วิธีตั้งจุดแจกที่เดียวกับจุด "ฉีดวัคซีนโควิด" ช่วยให้เข้าถึงประชาชนจำนวนมาก ส่งเจ้าหน้าที่คอยประเมินความเสี่ยง พร้อมให้ทำแบบประเมินอาการก่อนแจก

นพ.ธนวรรธน์ ฟองศรี นายแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลป่าตอง จ.ภูเก็ต กล่าวถึงแนวทางการกระจายชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) แบบ Self-test สำหรับให้ประชาชนนำไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่บ้านว่า ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้หารือกับแต่ละโรงพยาบาลว่าอยากให้เร่ง กระจาย ATK ให้เข้าถึงประชาชนเพื่อจะได้ส่งผลดีต่อการควบคุมโรคเพราะที่ผ่านมา จ.ภูเก็ต พบการติดเชื้อค่อนข้างมาก

 

นพ.ธนวรรธน์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อโรงพยาบาลป่าตองได้รับจัดสรร ชุดตรวจ ATK มาจำนวน 30,000 ชุด จึงได้วางแผนว่าจะตั้งจุดแจกจ่าย ATK แต่เมื่อพิจารณาสถานที่แล้วจะให้มารับที่โรงพยาบาลเกรงว่าจะเกิดความแออัด จังเลือกตั้งจุดแจกที่ห้างจังซีลอน ซึ่งเป็นจุด ฉีดวัคซีนโควิด ที่โรงพยาบาลไปตั้งไว้ก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

 

รพ.ป่าตอง เผยแนวทาง \"กระจาย ATK\" ตั้งจุดแจกที่เดียวกับจุด \"ฉีดวัคซีนโควิด\"

"ของเราไม่มีให้ อสม. ไปเดินแจกที่บ้าน ส่วนมากจะให้ช่วยกระจายข่าวมากกว่า เราคุยกับเทศบาล อสม. ทำสื่อประชาสัมพันธ์ ป้ายไวนิล สื่อสารในกลุ่มไลน์ ฯลฯ ว่าคนที่สนใจต้องทำอย่างไร จะบันทึกข้อมูลผ่านแอปฯเป๋าตังอย่างไร ทำแบบประเมินอาการแล้วมารับ ATK ที่ห้างจังซีลอน ก็ทำให้การเข้าถึงค่อนข้างเยอะ เพราะคนที่มาฉีด วัคซีนโควิด-19 มีประมาณวันละ 2,500 คน พอฉีดแล้วก็มาสแกนรับ ATK ไปได้เลย" นพ.ธนวรรธน์ กล่าว

 

นพ.ธนวรรธน์ กล่าวอีกว่า การกระจาย ATK ในลักษณะนี้ ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้แจก เพราะที่หน้างานจะมีเจ้าหน้าที่เป็นคนประเมินความเสี่ยงก่อน จากนั้นให้ทำแบบประเมินอาการ แล้วถึงจะแจกให้ ซึ่งส่วนมากคนที่มารับจะเป็นกลุ่มที่ทำงานในสถานประกอบการในพื้นที่ซึ่งมีข้อกำหนดว่าจะต้องทำการตรวจ โควิด-19 ด้วย ATK อยู่แล้ว พอมีโครงการนี้จะสามารถมารับ ATK ไปใช้ได้ หรืออีกส่วนคือคนที่ต้องเดินทางเข้าออกจังหวัด เพราะ จ.ภูเก็ต มีข้อกำหนดว่าต้องมีผลตรวจมาแสดงถึงจะเข้าออกได้ ซึ่งที่ผ่านมาคนกลุ่มนี้ต้องไปหาซื้อเอง พอมีโครงการนี้ก็เลยสนใจเข้ามารับกัน

 

รพ.ป่าตอง เผยแนวทาง \"กระจาย ATK\" ตั้งจุดแจกที่เดียวกับจุด \"ฉีดวัคซีนโควิด\"

"ส่วนคนที่ผลตรวจเป็นบวก เรามีช่องทางคลินิกอุ่นใจซึ่งเป็นคลินิกรวมศูนย์ของทั้งจังหวัด ใครที่ทำ ATK แล้วต้องการยืนยันผลซ้ำหรือต้องการติดต่อ Home Isolation หรือ Hospitel คลินิกนี้จะเป็นคนแจกจ่ายให้ว่าต้องไปนอนที่หน่วยบริการไหน" นพ.ธนวรรธน์ กล่าว

 

ทั้งนี้ ข้อมูลเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 เวลา 14.05 น. ทั่วประเทศมีประชาชนเข้ามารับชุดตรวจ ATK ไปแล้วทั้งสิ้น 721,748 ชุด โดยเป็นการจ่าย ATK ให้กับประชาชนรวม 348,058 ราย และได้มีการบันทึกผลการตรวจแล้ว 148,248 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 43 ของผู้ที่ได้รับ ATK โดยมีรายงานพบผลเป็นบวกจำนวน 1,851 ราย

 

ขณะที่ จังหวัดภูเก็ตแจก ATK จำนวน 49,450 ชุด ให้ประชาชนจำนวน 24,725 ราย ในจำนวนนี้ เป็นการแจกโดย รพ.ป่าตองจำนวน 19,506 ชุด และทั้งจังหวัดภูเก็ตพบผลตรวจเป็นบวกจากการตรวจ ATK ที่ได้รับแจก 89 ราย และได้เข้าสู่ระบบการรักษาและติดตามแล้ว