หาดใหญ่ระส่ำ ตรวจ ATK ชุมชนเสี่ยง ผลบวก 84 ราย

เทศบาลนครหาดใหญ่ สงขลา ผนึกความร่วมมืออาสาสมัครกลุ่มเส้นด้ายเดินหน้าลุยตรวจ ATK ชุมชนเสี่ยงวันเดียวเจอผู้ติดเชื้อ 84 ราย เตรียมรับมือหาสถานที่ดูแลกลุ่มติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 64 สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีแนวโน้มที่น่าเป็นห่วง ล่าสุด เทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมกับกลุ่มเส้นด้ายและภาคีเครือข่าย ระดมอาสาสมัครตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยระบบ Antigen Test (ATK) ในชุมชนเทศบาลนครหาดใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูง

นพ.ธีระชัย ทรงเกียรติกวิน รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ เปิดเผยว่า ปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในชุมชนเสี่ยงเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นที่ช่วยทำให้คัดแยกกลุ่มผู้ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อออกจากกันได้ โดยล่าสุดเทศบาลฯ ผนึกความร่วมมืออาสาสมัครกลุ่มเส้นด้ายและภาคีเครือข่าย รวมถึงกลุ่มหาดใหญ่แซนด์บ็อกซ์พลัส (Hatyai Sandbox Plus) ในการลงพื้นที่ตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุกด้วยระบบ Antigen Test (ATK)ในชุมชนพื้นที่เสี่ยง เช่น ชุมชนจันทร์ประทีป ชุมชนจันทร์นิเวศน์ ชุมชนจันทรน์วิโรจน์ ชุมชนทุ่งเสา วันแรกจากกลุ่มเสี่ยง 608 คน พบผลบวกหรือการติดเชื้อรวม 84 คน

โดยผลปฎิบัติการดังกล่าว ทำให้สามารถคัดแยกกลุ่มผู้ติดเชื้อได้รวดเร็วขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการซึ่งสำคัญมาก หากสามารถควบคุมได้ทันท่วงทีก็จะยับยั้งการแพร่ระบาดได้ ขณะที่เทศบาลฯ ได้มีการมาตรการต่างๆ ไว้รองรับ โดยเฉพาะสถานที่ดูแลระบบ Community Isolation หรือ CI ไว้ แต่ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้น ทำให้ต้องเตรียมแผนรับมือเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งทุกฝ่ายได้ร่วมประสานงานกันทั้งภาครัฐและเอกชนในการทำให้บ้านเมืองปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ในการตรวจเชิงรุกครั้งนี้จะดำเนินไปจนถึงวันที่ 15 ต.ค.นี้ เพื่อให้ครอบครอบชุมชนเสี่ยงทั้งหมด สถานที่ตรวจ เช่น จุดตรวจหน้าหอนาฬิกา, จุดตรวจโรงเรียนเทศบาล 3 (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์), จุดตรวจหน้าโรงแรมโกลเด้นคราวน์, ตลาดพ่อพรหม, มัสยิดนูรุดดีน, สนามแข่งนกซอยปลาเค็ม สถานที่ใต้สะพานสัจจะกุล ฝั่งถนนรัถการ