ลูกวัยอนุบาล“ไม่ยอมเขียนหนังสือ” สิ่งที่พ่อแม่ควรทำ

ลูกวัยอนุบาล“ไม่ยอมเขียนหนังสือ” สิ่งที่พ่อแม่ควรทำ

กรมการแพทย์ เผยลูกวัยอนุบาลไม่ยอมเขียนหนังสือ อาจเป็นพัฒนาการที่ปกติตามวัย พ่อแม่ไม่ควรไปบังคับ ตำหนิหรือกดดันลูก เด็กสามารถจับดินสอ ใช้การทำงานร่วมกันของนิ้วโป้ง นิ้วชี้และนิ้วกลางได้ดี ที่อายุมากกว่า 4- 6 ปีขึ้นไป

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ  รองอธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวว่า ปัจจุบันมีการแข่งขันความสามารถของลูกมากขึ้น พ่อแม่อยากให้ลูกเรียนเก่ง มีความสามารถ อ่านออกเขียนได้ สร้างความกดดันให้กับลูก ซึ่งธรรมชาติของเด็ก หากบังคับหรือกดดันมากๆอาจทำให้เกิดปัญหาต่อต้านได้ การเขียนเป็นทักษะด้านหนึ่งที่ต้องอาศัยพัฒนาการตามวัย  โดยเด็กสามารถจับดินสอ ใช้การทำงานร่วมกันของนิ้วโป้ง นิ้วชี้และนิ้วกลางได้ดี ที่อายุมากกว่า 4- 6 ปีขึ้นไป

นพ.อดิศัย  ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กล่าวว่า  ลูกในวัยอนุบาลยังเขียนหนังสือไม่ได้ เขียนไม่สวย เขียนกลับด้านหรือเขียนอักษรผิดๆถูกๆ ซึ่งอาจเป็นพัฒนาการที่ปกติตามวัย พ่อแม่ไม่ควรไปบังคับ ตำหนิหรือกดดันลูก การที่เด็กจะเขียนหนังสือได้จะต้องอาศัยกล้ามเนื้อมือที่แข็งแรง มีการทำงานประสานกันของมือและตาที่ดี เมื่อลูกยังเขียนไม่ได้ พ่อแม่ควรส่งเสริมพัฒนาการด้านการเขียนให้เหมาะสมกับวัย ไม่เร่งและเคร่งเครียด จนทำให้เด็กรู้สึกต่อต้านไม่ชอบการเขียนหนังสือ

     เด็กในวัยอนุบาลพ่อแม่ควรเสริมกิจกรรม เช่น การปั้นดินน้ำมัน การฉีกกระดาษทำงานศิลปะ แกะสติกเกอร์ ต่อบล็อกไม้เพื่อเป็นการฝึกฝนกล้ามเนื้อและการทำงานที่สัมพันธ์ของมือและตา ช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม หิว อาจทำให้ลูกอ่อนล้า เบื่อหน่ายที่จะให้ความสนใจกับการเขียน เช่น ช่วงที่เด็กเหนื่อย ง่วงนอน ควรหาช่วงเวลาที่ลูกพร้อมและผ่อนคลาย 
         การจะให้ลูกชอบทำสิ่งไหน พ่อแม่ควรสร้างความสนใจให้ลูกรู้สึกอยากทำสิ่งนั้นก่อน การให้ลูกมีโอกาสได้เลือกหนังสือที่จะเขียนเอง เลือกหยิบหนังสือที่ชอบหรือสนใจที่จะเขียน ทำให้ลูกอยากฝึกจับดินสอเองและฝึกการเขียนได้เอง เมื่อลูกทำได้ดี หรือยอมเขียน พ่อแม่ควรชมเชยลูกเพื่อให้ลูกมีกำลังใจและรู้สึกดีในการเขียนหนังสือต่อไป