50 ปี AI ทำงานแทนคน ชี้คนรุ่นใหม่ต้องเชี่ยวนวัตกรรม พร้อมรับการเปลี่ยน

50 ปี AI ทำงานแทนคน ชี้คนรุ่นใหม่ต้องเชี่ยวนวัตกรรม พร้อมรับการเปลี่ยน

นายกสมาคมเอไอและราชบัณฑิต เชื่อยังต้องใช้เวลาอีก 50-60 ปี กว่า AI จะทำงานแทนมนุษย์ได้ ระบุต้องการคนนวัตกรรมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ด้านSIIT มอบ 100 ทุน เปิดโอกาสนักเรียนในยุคโควิด

ศ.ดร.ธนารักษ์ ธีระมั่นคง นายกสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) และราชบัณฑิต ในฐานะอาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ และการสื่อสาร สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) เปิดเผยในงานแถลงข่าว “SIIT มอบ 100 ทุน ปั้นคนนวัตกรรม ผู้นำความเปลี่ยนแปลง" เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2564 ตอนหนึ่งว่า คนส่วนใหญ่อาจเข้าใจว่านวัตกรรมเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์หรือวิศวกรรมศาสตร์เท่านั้น แต่ความจริงแล้วนิยามของนวัตกรรมคือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่มีประโยชน์ ฉะนั้นนวัตกรรมจึงมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งในเชิงสังคม เชิงธุรกิจ การจัดการต่างๆ โดยการใช้นวัตกรรมเข้าไปสนับสนุนจะช่วยให้เราสามารถสร้างรายได้ได้มากขึ้นกว่าเดิม 

ศ.ดร.ธนารักษ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าอีกประมาณ 50-60 ปี ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์ได้ หรือที่เรียกว่าArtificial General Intelligence (AGI) และอาจต้องใช้เวลาอีกกว่า 80 ปี กว่า AI จะเก่งกาจกว่ามนุษย์ หรือที่เรียกว่า Artificial Super Intelligence (ASI) อย่างไรก็ตามแม้ว่าปัจจุบันมนุษย์จะยังคงมีงานอยู่ แต่เทคโนโลยีและนวัตกรรมจะเป็นรากฐานสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย เราจำเป็นจะต้องฝึกฝนสร้างคนนวัตกรรมที่พัฒนาไปกับเทรนด์การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล 

ประเทศไทยต้องพยายามสร้างคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องใน Supply Chain ด้านนวัตกรรมให้ได้มากขึ้น เพราะการที่จะทำให้นวัตกรรมเกิดขึ้นและสามารถใช้งานได้จริง จำเป็นต้องมีคนหลายภาคส่วนเข้ามาร่วมในกระบวนการ” ศ.ดร.ธนารักษ์ กล่าว

 

  • ประเทศต้องการ "คนนวัตกรรม" รับมือโลก

ศ.ดร.พฤทธา ณ นคร ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรนธร (SIIT) กล่าวว่า ตัวอย่างของนวัตกรรมที่เห็นได้ชัดในช่วงโควิด-19 คือการคิดค้นและผลิตวัคซีนป้องกันโรค ที่สามารถพัฒนาขึ้นมาได้ภายในระยะเวลาเพียง 1 ปีเท่านั้น จากปกติที่ต้องใช้เวลานานหลายปี โดยวัคซีนที่ใช้กันอยู่นั้นตั้งต้นมาจากองค์ความรู้จากงานวิจัยเดิมที่มีอยู่แล้ว เช่น โรคซาร์ส (SARS) และโรคเมอร์ส (MERS) เช่นเดียวกับภาคนโยบายที่เปลี่ยนแปลงกระบวนการอนุมัติให้รวดเร็วขึ้น โดยยังรักษาความปลอดภัยไว้ในระดับที่ยอมรับได้    ทำให้การแก้ไขวิกฤตการณ์สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว

ศ.ดร.พฤทธา กล่าวว่า ปัจจุบันเมื่อวิทยาการของโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มีความต้องการ พร้อมกับมีปัญหาใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ฉะนั้นความสามารถของแรงงานที่ต้องการในตลาดก็เปลี่ยนแปลงตาม นั่นจะส่งผลไปถึงความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ที่จะขึ้นอยู่กับความสามารถในการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงของผู้คนในสังคม และเป็นโจทย์ของรัฐบาลว่าจะทำอย่างไรให้คนในสังคมมีความสามารถในการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงได้อย่างต่อเนื่อง

 

  • 3 คุณสมบัติที่คนรุ่นใหม่สร้าง "นวัตกรรม" ต้องมี

การเรียนการสอนที่เน้นให้ความรู้อย่างเดียวจะไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะองค์ความรู้เหล่านั้นสุดท้ายก็จะเก่าและหมดอายุได้ ดังนั้นบทบาทของภาคการศึกษา คือการมอบชุดความรู้ที่ใหม่ที่สุดในวันนี้ให้นักศึกษา แต่สิ่งสำคัญกว่านั้น คือการมอบความสามารถในการปรับตัวและเปลี่ยนแปลง เพื่อไปทดแทนชุดความรู้ที่จะหมดอายุในอนาคตศ.ดร.พฤทธา กล่าว

ศ.ดร.พฤทธา กล่าวอีกว่า โจทย์สำคัญคือการสร้างคนนวัตกรรม ที่จะต้องมีคุณสมบัติ 3 อย่าง คือ 1. มีความรู้ดี 2. มีความสามารถในการแก้ปัญหา 3. มีความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งการเรียนการสอนของ SIIT จะให้ความสำคัญต่อการฝึกฝนแก้ปัญหาของนักศึกษา โดยจัดให้มีการเรียนการสอนแบบ Problem-based learning และ Active learning เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้โอกาสนักศึกษาได้แก้ปัญหาจริง ผ่านการฝึกงาน โครงงานนักศึกษา และโครงการวิจัยของอาจารย์ เพื่อสร้างบุคคลที่มีคุณสมบัติของคนนวัตกรรม และเป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศต่อไป

ด้าน รศ.ดร.วารี กงประเวชนนท์ รองผู้อำนวยการฝ่ายรับเข้าศึกษาและประชาสัมพันธ์ SIIT กล่าวว่า SIIT นั้นมีเครือข่ายและความร่วมมือทั้งในภาคอุตสาหกรรม และมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยหลักสูตรที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของตลาด ส่งผลสะท้อนผ่านตัวเลขบัณฑิตจบใหม่ของ SIIT ที่ได้รับการจ้างงานในสาขาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทยเสมอมา 

  • ธรรมศาสตร์มอบ 100 ทุน คนนวัตกรรม

รศ.ดร.วารี กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่อาจสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจ จึงนับเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักเรียนผู้ที่สนใจเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรนานาชาติด้านวิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยี และการจัดการของ SIIT เนื่องจากขณะนี้ทางสถาบันได้เปิดโครงการสอบชิงทุนสำหรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเลิศ (OSP) ปีการศึกษา 2565

ด้วยรูปแบบทุนหลากหลายประเภท ที่ในปีนี้มีการมอบให้มากถึง 100 ทุน  เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีของ SIIT เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในสร้างสรรค์คนนวัตกรรม ที่จะมีส่วนในการขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงประเทศต่อไป โดยสามารถดูรายละเอียดและสมัครออนไลน์ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 20 ต.ค. 2564 ทางเว็บไซต์ admissions.siit.tu.ac.th