เช็คด่วน! สธ.ขยายสิทธิกลุ่มคนได้ฉีดเข็ม3 วัคซีนโควิด-19 ระยะแรก

เช็คด่วน! สธ.ขยายสิทธิกลุ่มคนได้ฉีดเข็ม3 วัคซีนโควิด-19 ระยะแรก

สธ.ขยายเพิ่มคนฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็มเดือนมิ.ย. ได้สิทธิฉีดเข็ม3 วัคซีนโควิด-19ระยะแรกด้วย  “อนุทิน" ยันเอกสารสหรัฐแจ้งบริจาควัคซีนไฟเซอร์เพิ่ม 1 ล้านโดสยังไม่ถึงไทย ลั่นถึงมือพร้อมพิจารณาใน 2 สัปดาห์

   เมื่อวันที่ 27 ก.ย.เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ปรุเทศไทยของประเทศสหรัฐอเมริกาว่า สหรัฐอเมริกามีความประสงค์ที่จะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้กับประเทศไทยจำนวน 2.5 ล้านโดส โดย 1.5 ล้านโดสแรกส่งมาแล้ว
      ส่วนอีก 1 ล้านโดสนั้น ทางรัฐบาลสหรัฐซึ่งสถานทูตก็มีแถลงการณ์ชัดเจนว่ายังอยู่ระหว่างดำเนินการทางเอกสาร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ส่งมาถึงประเทศไทย ทั้งนี้ หากส่งเอกสารมาแล้ว ยืนยันว่าไม่ล่าช้า ดำเนินการแล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์ เหมือนกับครั้งที่ผ่านๆ มาในการรับบริจาควัคซีน ยา เวชภัณฑ์ต่างๆ

  นายอนุทิน กล่าวอีกว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นาย kevin check.(เควิน ฉ็อก)  เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย ก็ได้มอบวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า 122,400 โดส พร้อมด้วยชุดตรวจ Antigen Rapid Test จำนวน 200,000 ชุด และก้านเก็บตัวอย่างเยื่อบุโพรงจมูก (nasopharyngeal swab) จำนวน 500,000 ชุด  ให้แก่ไทย เพื่อใช้ในการรับมือกับโควิด-19 โดยใช้เวลาในการประสานงาน 2 สัปดาห์  โดยโครงการนี้เป็นการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างไทยกับสิงคโปร์ บนหลักการว่าไทยจะส่งมอบวัคซีนคืนแก่สิงคโปร์ในภายหลัง ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้นไทยเคยให้การสนับสนุน ช่วยเหลือสิงคโปร์โดยการบริจาค PCR -Test ในการตรวจกาเชื้อโควิด -19 จำนวน 10,000 ชุด เมื่อเดือนพ.ย.2563

     เมื่อถามถึงกรณีราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์แสดงความห่วงใยในการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็กอายุ 12 - 17 ปี ขอให้ฉีดเฉพาะเข็มแรกก่อนอย่าเพิ่งดำเนินการฉีดเข็ม 2 นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อมีคำแนะนำมาเช่นนี้เป็นเรื่องของทางการแพทย์ทางวิชาการที่จะต้องมีการนำไปหารือกันต่อไป
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19ของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา นายอนุทิน ระบุถึง การฉีดวัคซีนโควิด-19เข็ม 3 ในประชาชนว่า สธ.เริ่มให้บริการวัคซีนเข็ม 3 แก่ผู้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม เพื่อเสริมภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์เดลตา จึงขอประชาชนทุกคนที่รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มตั้งแต่มีนาคม-มิถุนายน ขอให้มารับการฉีดเข็ม 3 ตามนัดหมาย 
      ทั้งนี้ เป็นการขยายเพิ่มช่วงเวลาของคนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มให้เข้าฉีดวัคซีนเข็ม3ระยะแรกนี้ได้อีก 1 เดือน คือ คนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มในเดือนมิ.ย. จากเดิมที่กำหนดให้คนที่ฉีดครบในเดือนมี.ค.-พ.ค.