วิธีเช็ค SMSจริงส่งแจ้งฉีดเข็ม3วัคซีนโควิด-19 ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

วิธีเช็ค SMSจริงส่งแจ้งฉีดเข็ม3วัคซีนโควิด-19 ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

ดีเดย์วันแรก ฉีดเข็ม3 วัคซีนโควิด-19ประชาชนทั่วไป รับซิโนแวคครบ 2 เข็มช่วงมี.ค.-พ.ค. ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แนะวิธีเช็คป้องกัน SMSปลอมแจ้งฉีดวัคซีน

เมื่อเวลา 09.00 น. ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวในการตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด- 19 เข็มที่ 3 ด้วยแอสตร้าเซนเนกาเป็นวันแรกในกลุ่มประชาชนทั่วไปที่รับซิโนแวคครบ 2 เข็มในช่วงมี.ค.-พ.ค.2564ว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันมหิดล กระทรวงสาธารณสุข จึงได้เริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม3 ด้วยวัคซีนแอสตราเซเนกาให้กลุ่มประชาชนทั่วไปซึ่งได้รับซิโนแวค 2 เข็ม จะทยอยฉีดไปเรื่อยๆ ทุกวันทั่วประเทศจนครบตามจำนวน 3 ล้านกว่าคน
      ขณะเดียวกันวันนี้มีการระดมฉีดในกลุ่มที่ได้รับทั้งเข็ม 1 และ2 ตั้งเป้าให้ได้ 1 ล้านเข็มเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลวันแด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย

พญ.มิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ  ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวว่า ผู้ฉีดซิโนแวค 2 เข็มที่ศูนย์ฯ มีประมาณ 1.55 แสนคน จะทยอยฉีดเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าฯ ตามความสมัครใจ เฉลี่ยวันละ 1.5 หมื่นคนจนครบ หากจำนวนวัคซีนมาเร็วตามจำนวนก็จะฉีดเสร็จครบวันที่ 6 ต.ค. หรืออย่างช้าวันที่ 13 ต.ค.
     กรณีผู้ที่ได้รับข้อความแจ้งให้มารับเข็ม 3 ไม่สามารถมาได้ตามกำหนดเวลา สามารถมาหลังวันที่ได้รับแจ้งข้อความถัดไปอีก 7 วันโดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ไม่ต้องเชื่อข่าวลือต่างๆ ที่ชวนให้ลงทะเบียน ข้อแนะนำเพียงวันที่มาฉีดให้มาตรงเวลานัด ใส่เสื้อที่ถกแขนเสื้อฉีดได้สะดวก เดินทางมาด้วยรถขนส่งสาธารณะจะสะดวกกว่า โดยในวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ทางศูนย์วัคซีนบางซื่อฯ จะฉีดเข็ม 3 เฉลี่ยวันละ 15,000 คน ส่วนวันอื่นจะฉีดวันละ 1 หมื่นคน

     ผู้สื่อข่าวถามถึงมาตรการป้องกัน SMS ปลอมซึ่งระบาดหนักในขณะนี้ พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า ถ้าเป็นข้อความของศูนย์วัคซีนบางซื่อฯ  ที่มีการพัฒนาขึ้นมาเองจะเขียนชัดเจน ว่า "CVC-MOPH" ซึ่งจะไม่ใช่ SMS ที่ส่งเฉพาะข้อความ แต่มีการส่งลิงค์ข้อมูลส่วนบุคคล เมื่อคลิกเข้าไปจะพบกับ QR code ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีสิทธิได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 จริงๆ ดังนั้น ไม่สามารถให้คนอื่นมาใช้งานหรือสวมสิทธิ

      "SMS เป็นเรื่องของบุคคลไม่สามารถสวมสิทธิหรือขายสิทธิได้ เนื่องจากเรามีประสบการณ์ ตอนนี้จึงมีการเฝ้าระวังการสวมสิทธิอย่างเข้มข้น การฉีดวัคซีนของศูนย์วัคซีนบางซื่อฯ โดยเฉพาะเข็ม 3 ไม่มีการเปิด walk in ใดๆ ทั้งสิ้น แต่จะส่ง SMS แจ้งโดยรายละเอียดตามที่ระบุข้างต้น ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ SMS ปลอม" พญ.มิ่งขวัญ กล่าว