"เยียวยาประกันสังคม" ทำงานคนละจังหวัดกับที่จ่ายเงินสมทบ สรุปได้เท่าไหร่?

"เยียวยาประกันสังคม" ทำงานคนละจังหวัดกับที่จ่ายเงินสมทบ สรุปได้เท่าไหร่?

ตอบชัด! เยียวยาประกันสังคมจ่ายเงินสมทบ แม้จ่ายไม่ตรงจังหวัดผุ้ประกันตน สรุปแล้วได้เงินเท่าไหร่ จังหวัดไหนได้ก่อน?

จากที่นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการสถานีแรงงาน เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 64 ได้ชี้แจงเรื่อง “การจ่ายเงินสมทบไม่ตรงจังหวัดของประกันสังคม” ไว้ดังนี้

กรณีที่ได้ทำการสมัครไว้จังหวัดหนึ่ง แต่ปรากฏว่า มีการจ่ายเงินสบทบจากในอีกจังหวัดหนึ่งนั้น โฆษกสำนักงานประกันสังคมเผยว่า ให้ยึดจังหวัดที่ตนสมัครไว้เป็นเกณฑ์ว่า จะได้เงินจำนวน 1 หรือ 2 เดือน

ตัวอย่างเช่น สมมติท่านได้ทำการสมัครประกันสังคมที่จังหวัด “ชลบุรี” ซึ่งอยู่ใน 13 จังหวัดแรก แต่ทำการจ่ายเงินสมทบที่จังหวัด “ปราจีนบุรี” ซึ่งอยู่ใน กลุ่ม 16 จังหวัดหลัง เท่ากับว่าจะได้รับเงินจำนวน 2 เดือน จำนวน 10,000 บาทเพราะยึดตามจังหวัดที่สมัคร นั่นคือ ชลบุรี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา 2 เดือนตามมติ ครม.

ทั้งนี้ สำหรับใครที่ยังสับสนว่า ใครอยู่จังหวัดไหน แล้วจะได้เงินเยียวยาเท่าไหร่นั้น

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" นำมาสรุปให้ดูประกอบกันอีกครั้ง ว่า ใน "29 จังหวัดสีแดงเข้ม" นั้น แยกย่อยออกเป็น 2 กลุ่มหลักดังนี้

   

กลุ่ม 13 จังหวัด : กลุ่มนี้แบ่งออกเป็นสองกลุ่มย่อย ตามลำดับการประกาศรายชื่อ ดังนี้

- 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา

- 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา

ผู้ประกันตนมาตรา 33, 39 และ 40 ที่อยู่ใน 13 จังหวัดนี้ จะได้รับเงินเยียวยาเป็นเวลา 2 เดือน

ทั้งนี้ สำหรับผู้ประกันตน ม.39, 40 ใน 3 จังหวัด (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา) ที่ประกาศทีหลัง และเปิดให้ลงทะเบียนระหว่าง 4-24 สิงหาคม (ซึ่งช้ากว่า 10 จังหวัดแรก) นั้น หลายคนยังไม่ได้รับเงินในส่วนของเดือนแรก ก็จะได้รับเงินพร้อมกันรวดเดียวเลย 10,000 บาท โดยจะทำการโอนเงินให้ในวันที่ 28 ก.ย.64

กลุ่ม 16 จังหวัด : กาญจนบุรี ตาก นครนายก นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี สมุทรสงคราม สระบุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง

กลุ่มนี้ ทั้งผู้ประกันตน ม.33, 39 และ 40 จะได้เงินเยียวยาเพียง 1 เดือน โดยสำหรับ มาตรา 40 ในพื้นที่สีแดงเข้ม 16 จังหวัดนี้ (เฉพาะคนที่ขึ้นทะเบียนในวันที่ 4-24 ส.ค.64) จะได้เงิน 5,000 บาท(รอบเดียว) ในวันที่ 20-21 กันยายนนี้