ดีเดย์ 24 ก.ย. เริ่มฉีดวัคซีนเข็ม3 ประชาชน

ดีเดย์ 24 ก.ย. เริ่มฉีดวัคซีนเข็ม3 ประชาชน

“อนุทิน”ระบุดีเดย์ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ประชาชน 24 ก.ย.นี้  กลุ่มรับซิโนแวคครบ 2 โดสช่วงมี.ค.-พ.ค.ก่อน ส่วนซิโนฟาร์มยังไม่ถึงคิว  

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. เวลา 09.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้ประชาชน ว่า ในช่วงแรกนี้จะฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้คนที่ฉีดซิโนแวคครบ 2 โดสตั้งแต่เดือนมี.ค.-พ.ค. ซึ่งผู้ที่ฉีดครบในช่วงเดือน มี.ค.นั้น ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ และได้รับวัคซีนกระตุ้นไปแล้ว    

ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มจะได้รับการฉีดเข็ม 3 ด้วยวัคซีนจากรัฐหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  การให้วัคซีนเข็มกระตุ้นจะมีช่วงระหว่างเข็ม 2 และเข็ม 3 ห่างกันราว 3-4 เดือน แต่หากผู้ที่ฉีดซิโนฟาร์มครบ 2 เข็มแล้วเมื่อครบเวลา จำเป็นต้องได้รับเข็มที่ 3 ก็มั่นใจว่ากรมควบคุมโรคจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการวิชาการ  เพราะหลักคือรัฐบาลพร้อมที่จะฉีดวัคซีนเข็มที่ 3ให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิดเชื้อตายครบ 2 เข็มแล้วด้วยวัคซีนชนิดไวรัลแว็กเตอร์  แต่จะไม่ได้รับในช่วงแรกนี้ เพราะจะต้องให้กับผู้ที่รับครบ 2 เข็มในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.ก่อน 
       ถามต่อว่าเริ่มฉีดเข็มที่ 3 ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ใช่หรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า  ได้รับรายงานจากนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. ว่าจะเริ่มในวันที่ 24 ก.ย.นี้เป็นต้นไป 

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 โดสในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.มีราว 3 ล้านคน โดยในส่วนนี้เป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขซึ่งได้รับการฉีดเข็มที่ 3 ไปแล้ว ยังเหลือประชาชนที่จะต้องรับเข็มที่ 3 ในช่วงแรกนี้อีกราว 2 ล้านคน ในจำนวนนี้อยู้ในพื้นที่จ.ภูเก็ต ที่ได้เริ่มฉีดเข็มที่ 3 ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ประชาชนแล้ว  
         ขณะที่ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มนั้นเพิ่งเริ่มมีการฉีดเข็มที่ 1 ในช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา