สปสช. รับมอบ อุปกรณ์การแพทย์ฯ ส่งต่อ รพ.เพื่อผู้ป่วยโควิด-19

สปสช. รับมอบ อุปกรณ์การแพทย์ฯ ส่งต่อ รพ.เพื่อผู้ป่วยโควิด-19

โครงการทุก(ข์)ภัยไทยช่วยกัน เติมน้ำใจ ต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยโควิด–19 ประสาน สปสช. ส่งมอบเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ทางการแพทย์รอบที่ 3 กระจายความช่วยเหลือสู่โรงพยาบาลกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

วันนี้ (7 ก.ย. 64) ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ภายในการแถลงข่าว “โครงการทุก(ข์)ภัยไทยช่วยกัน เติมน้ำใจ ต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยโควิด-19” โดยความร่วมมือโครงการทุก(ข์)ภัย ไทยช่วยกัน กองทัพอากาศ มูลนิธิหลักประกันสุขภาพไทย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และกรมประชาสัมพันธ์ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่ได้การจัดหา เครื่องช่วยหายใจ และ อุปกรณ์การแพทย์ ที่จำเป็น เพื่อส่งมอบไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ให้พี่น้องคนไทยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19

 

นางสาวโกมล เมฆวัฒนา ประธานโครงการทุก(ข์)ภัย ไทยช่วยกัน กล่าวว่า โครงการฯ นี้เริ่มต้นปี 2563 ที่ผ่านมา (มี.ค. 63) เป็นช่วงที่ประเทศไทยเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกแรก แต่สถานการณ์วันนั้นยังไม่หนักหน่วงเท่าวิกฤตขณะนี้ โครงการ "ทุก(ข์)ภัย ไทยช่วยกัน"

 

สปสช. รับมอบ อุปกรณ์การแพทย์ฯ ส่งต่อ รพ.เพื่อผู้ป่วยโควิด-19

 

เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนจึงกลับมาอีกครั้งในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยระดมความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ภายใต้ภารกิจ "เติมน้ำใจ ต่อลมหายใจ" เพื่อจัดหาการจัดหาเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลนทั่วประเทศ 100 แห่ง

ซึ่งในครั้งที่เป็นรอบที่ 3 รวมตั้งแต่ดำเนินโครงการฯ มาเป็นมูลค่า 13,674,800 บาท ซึ่งขอบคุณผู้บริจาคทุกคน ขอให้มั่นใจว่าด้วยภารกิจโครงการฯ และพลังน้ำใจของทุกท่าน เป็นส่วนสำคัญเพื่อต่อลมหายใจให้กับประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้

 

พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า กองทัพอากาศปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 นอกจากการ ตั้ง รพ.สนาม  ศูนย์ฉีดวัคซีนและจุดตรวจโควิดเชิงรุกแล้ว ยังมีภารกิจ “ทัพฟ้าส่งเวชภัณฑ์ทั่วไทย ร่วมใจฝ่าวิกฤตโควิด-19” ในการจัดส่งเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นทางอากาศยาน

 

ช่วงเดือน  ก.ค. ที่ผ่านมา กองทัพอากาศได้จัดส่งไปยังจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส นครสรรค์ และน่าน โดยในโครงการฯ นี้ กองทัพอากาศได้ร่วมภารจัดส่งเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในโครงการฯ และจะดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์คลี่คลาย  

 

สปสช. รับมอบ อุปกรณ์การแพทย์ฯ ส่งต่อ รพ.เพื่อผู้ป่วยโควิด-19

 

นพ.ประจักษวิช เล็บนาค ประธานมูลนิธิหลักประกันสุขภาพไทย กล่าวว่า มูลนิธิหลักประกันสุขภาพไทยเพิ่งก่อตั้งขึ้นในปีนี้ และเข้ามามีส่วนร่วมในการระดมความช่วยเหลือโครงการทุก(ข์)ภัย ไทยช่วยกัน ซึ่งทุกการจัดหา เครื่องช่วยหายใจ และ อุปกรณ์การแพทย์ ที่จำเป็นที่ได้ถูกนำไปใช้ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยมีชีวิตรอดเพื่อดูแลครอบครัวและทำประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป ทุกชีวิตต่างมีความสำคัญ ถือเป็นกุศลที่ทุกคนได้ทำร่วมกัน โดยมูลนิธิฯ ยินดีในความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อให้ประไทยไทยผ่านพ้นภัยและคนไทยมีความสุขร่วมกัน

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าว่า การแพร่ระบาดรอบที่ 4 ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เราเห็นความทุกข์ยากประชาชนที่เข้าไม่ถึงการรักษาพยาบาล สปสช.แม้ไม่ได้เป็นด่านหน้าแต่มีหน้าที่จัดสรรค่าใช้จ่ายเพื่อบริการประชาชน โดยรัฐบาลสนับสนุนงบประมาณ

 

นอกจากนี้ สปสช. ได้ร่วมจัดบริการเชิงรุก นอกจากการจัดระบบดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่บ้านและในชุมชนแล้ว ยังให้บริการตรวจคัดกรองตรวจโควิด-19 เชิงรุกที่ศูนย์ราชการฯ ซึ่งรอบแรก 17 วัน ได้ตรวจคัดกรองประชาชน 33,000 ราย ผลตรวจพบเชื้อร้อยละ 17 ส่วนรอบที่สอง 4 วัน ตรวจคัดกรองประชาชน 3,300 ราย ตรวจพบเชื้อร้อยละ 6 โดยเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้นี้ ส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากโครงการฯ ซึ่งต้องขอขอบคุณที่เป็นส่วนช่วยเพิ่มเติมและเติมเต็มระบบได้เป็นอย่างดี และ สปสช. ยินดีในการประสานส่งมอบความช่วยเหลือนี้กระจายไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ

 

สปสช. รับมอบ อุปกรณ์การแพทย์ฯ ส่งต่อ รพ.เพื่อผู้ป่วยโควิด-19

 

สำหรับโครงการทุก (ข์) ภัยไทยช่วยกัน เติมน้ำใจ ต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยโควิด – 19 ได้มอบเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ดังนี้ เครื่องให้ออกชิเจนอัตราไหลสูง หรือ Oxygen High Flow จำนวน 27 เครื่องอุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจแบบจ่ายอากาศบริสุทธิ์ (หรือ PAPR) จำนวน 47 เครื่อง เครื่องผลิตออกซิเจน ขนาด 10 ลิตร 10 เครื่อง ยาแก้ไอ จำนวน 1,000 ขวด ชุดป้องกันเชื้อ  (PPE) จำนวน 11,000 ชุด และหน้ากากอนามัย N95 จำนวน 58,000 ชิ้น

 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจร่วมบริจาคเงินสมทบทุนการจัดหาเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 สำหรับโรงพยาบาลทั่วประเทศ สามารถร่วมบริจาคได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายน 2564 โดยสามารถบริจาคได้สองช่องทาง คือ 

 

1.บริจาคผ่าน ทรูมันนี่ วอลเล็ท โดยไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ เพียงสแกน QR Code ในภาพด้านบน หรือเข้าไปแอปพลิเคชันทรูมันนี่ แล้วเลือกเมนู บริจาค -> กดเลือกรายชื่อ “มูลนิธิหลักประกันสุขภาพไทย”

 

2.บริจาคผ่านบัญชีออมทรัพย์ มูลนิธิหลักประกันสุขภาพไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ เลขที่ 020198528890

 

สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ “ทุก(ข์)ภัย ไทยช่วยกัน” เพิ่มเติม กรุณาติดต่อผ่านทาง Line OA: ทุกข์ภัยไทยช่วยกัน https://lin.ee/WLd3xpj  หรือโทร 084-439-0105 และ 090-236-6515