แนวทางแพทย์แผนไทยรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่อยู่บ้าน    

แนวทางแพทย์แผนไทยรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่อยู่บ้าน    

ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่ต้องรักษาอาการอยู่ที่บ้าน Home Isolation ด้วยการรักษาตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย (HI TTM) ในระบบหลักประกันสุขภาพ เพื่อให้ผู้ป่วย    ได้รับการรักษาและเข้าถึงบริการโดยเร็วที่สุด เป็นทางเลือกในการรักษาโควิด 19  

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 เป็นจำนวนมากและแพร่กระจายในครอบครัวและชุมชน แนวทางการรักษาแบบ Home Isolation จากวิกฤตเตียงเต็มของหน่วยบริการและทรัพยากรทางการแพทย์ที่มีไม่เพียงพอต่อการตอบสนองปัญหาการแพร่ระบาดดังกล่าว        

ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับ คลินิกการแพทย์แผนไทย สภาการแพทย์แผนไทย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พร้อมด้วยเครือข่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกันวางแผนให้การรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่ต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้านด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย Home Isolation Thai Traditional Medicine (HITTM) เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาและเข้าถึงบริการโดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาของชาติด้านการแพทย์แผนไทยให้เป็นทางเลือกในการรักษาโควิด 19 ให้กับประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

ล่าสุดทางกรมกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ร่วมมือกับเครือข่ายการดูแลผู้ป่วยโควิด 19            ที่ต้องรักษาอาการอยู่ที่บ้าน Home Isolation ทั้ง 158 แห่ง โดยเน้นให้การรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งมีแม่ข่ายหลักคือ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นแม่ข่าย และมีลูกข่าย คือคลินิกการแพทย์แผนไทย สภาการแพทย์แผนไทย บูรณาการร่วมกันในการรักษาผู้ป่วย

 

สำหรับแนวทางให้การรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยที่ต้องรักษาอาการอยู่ที่บ้าน       Home Isolation แบ่งเกณฑ์การรักษาออกเป็น กลุ่มผู้ป่วยไม่มีอาการ เน้นให้ยาฟ้าทะลายโจร (ยาผงบด) ยาเสริมรักษา      ตามสมุฎฐาน ได้แก่ ยาห้าราก 1.01.5 กรัม วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร ยาเขียวหอม 1.0 กรัม ทุก 3-4 ชั่วโมง เมื่อมีอาการ   กระหายน้ำ กลุ่มมีอาการน้อย มีอาการอ่อนเพลีย มึนงง คอแห้ง ไอเจ็บคอ มีน้ำมูก เบื่ออาหาร ปวดเมื่อย อุณหภูมิร่างกาย     ต่ำกว่า 37.5 องศาเซลเซียส เน้นให้ยาหลักเป็นยาฟ้าทะลายโจร (ยาผงบด)

ยาเสริมรักษาตามสมุฎฐาน ได้แก่ ยาห้าราก         1.01.5 กรัม วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร ยาจันทน์ลีลา 1.02.0 กรัม ทุก 35 ชั่วโมง เมื่อมีอาการไข้ ยาเขียวหอม 1.0 กรัม      ทุก 35 ชั่วโมง เมื่อมีอาการกระหายน้ำ กลุ่มมีอาการไข้ มีอาการไอ เจ็บคอ น้ำมูก ปวดเมื่อย ตัวร้อน อุณหภูมิร่างกาย     37.538.0 องศาเซลเซียส ยาฟ้าทะลายโจร ยาเสริมรักษาตามสมุฎฐาน ได้แก่ ยาห้าราก 1.01.5 กรัม วันละ 3 ครั้ง      ก่อนอาหาร ยาจันทน์ลีลา 1.02.0 กรัมวันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร ยาประสะจันทน์แดง 1.0 กรัม ทุก 34 ชั่วโมง  เมื่อมีอาการไข้

และ กลุ่มหลังติดเชื้อ ไม่มีอาการไข้ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อย อ่อนล้า มึนงง วิงเวียน เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ท้องอืด เน้นยาหลัก คือ ยาหอมนวโกฐ 1 ช้อนชา ละลายน้ำทุก 34 ชั่วโมง เมื่อมีอาการ ยาประสะจันทน์แดง 1.0 กรัม      ทุก 34 ชั่วโมง เมื่อมีอาการ ยามันทธาตุ 1.0 กรัม วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร และยาธาตุบรรจบ 1.0 กรัม วันละ 3 ครั้งก่อนอาหาร ทั้งนี้ยังมีตำรับยาที่สามารถรักษาตามอาการ ได้แก่ ยาแก้อาการไอ - ยาแก้ไอ (ผสมกานพลู ผสมมะขามป้อมผสม   มะนาวดอง) ยาประสะมะแว้ง ยาอำมฤควาที ยาปรับธาตุ ได้แก่ ยาตรีผลา ยาแก้อาการหวัด ได้แก่ ยาปราบชมพูทวีป  ยาแก้ท้องผูก ได้แก่ ยาน้ำตรีผลา และยาแก้ท้องเสีย ได้แก่ ยาธาตุบรรจบ เป็นต้น

นายแพทย์ขวัญชัย กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้ป่วยโควิด 19 ที่ได้รับการรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย            ที่ต้องรักษาอาการอยู่ที่บ้าน Home Isolation มั่นใจในการรักษา เนื่องจากทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก       จะมีการประเมิน การจ่ายยาเพื่อรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยตามแนวทางเวชปฏิบัติ การติดตามอาการโดยแพทย์แผนไทย/แพทย์แผนไทยประยุกต์ รวมถึงให้คำแนะนำในการรักษาแบบ Home Isolation อย่างใกล้ชิด