ตัวช่วยเมื่อติดโควิด  ต้องเตรียมการอะไรบ้าง

ตัวช่วยเมื่อติดโควิด   ต้องเตรียมการอะไรบ้าง

ถ้า“ติดโควิด”แล้ว จองเตียงไม่ได้ ไม่รู้ว่าอาการโควิดอยู่ขั้นไหน ต้องดูแลตัวเองอย่างไร ต้องติดต่อใคร และเตรียมเอกสารอย่างไร เรารวบรวม“ตัวช่วย”สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน !

"เตียงไม่พอ ไม่ใช่แค่ประชาชน บุคลากรทางการแพทย์แทบไม่เห็นเตียงเลย ไม่เคยได้นอนเลย วันนี้เป็นหมื่น เอาเตียงที่ไหน ในมุมบุคลากรทางการแพทย์ วันนี้ใกล้ตายแล้ว ทำงานหนักมาก เสี่ยงมาก สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ 30 กว่าคน หลายคนได้รับวัคซีน 2 เข็ม แล้วยังติดเชื้อ

ตอนระบาดระลอกแรก เราพบว่า แต่ละประเทศควบคุมได้เพราะเร่งตรวจเชิงรุกให้มากที่สุด ก็เลยทำรถสว็อปขับรถไปหาเลย ผู้ป่วยไม่ต้องออกมาหรือมาแออัดที่โรงพยาบาล หลังๆ ผู้ป่วยทวีคูณขึ้น เตียงไม่พอ ให้เขารอ 2-3 วันก็แพร่กระจายเชื้อให้คนในครอบครัว" ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแล็บแพนด้า นักเทคนิคการแพทย์ กล่าวในรายการโหนกระแส ทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2564

ขณะที่ ได๋ ไดอาน่า จงจินตนาการ จิตอาสาผู้ก่อตั้งเพจ เราต้องรอด กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งใจมาทำ แต่มีคนขอความช่วยเหลือมาที่ จ๊ะ นงผณี มหาดไทย (จ๊ะ อาร์สยาม) ว่าให้ช่วยหาเตียงหน่อย เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2564 ก็เลยช่วยเหลือมาเรื่อยๆ (ขณะนี้ 9 กรกฎาคม 2564 ประเทศไทยมียอดผู้ติดเชื้อ 9,276 ราย เสียชีวิต 72 ราย)

"ทุก 1 นาทีจะมี 4 เคส ไม่มีทีท่าจะหยุด แล้วมีมาเรื่อยๆ เราก็ทำเพจ เราต้องรอด รวมเคสไว้ในที่เดียว ทุกคนสามารถ ลงทะเบียนได้ที่ @BKKคอนเน็ค ชื่อจะเข้าไปสู่ระบบกลาง 

162591048897 ภาพ Cr.หมอแล็บแพนด้า

แต่ถ้าอยู่ต่างจังหวัดต้องโทรแจ้งสาธารณสุขจังหวัด คนที่โทรเข้ามา เราจะให้เขาวัดออกซิเจน ถ้าไม่ต่ำกว่า 95-96 ถือว่ายังโอเค ตอนนี้โชคดีมากเราได้รับเครื่องผลิตออกซิเจน ก็จะเอาไปทิ้งไว้ที่บ้านผู้ติดเชื้อเลย คนหลายร้อยหลายพันต้องการมีชีวิตอยู่

162591057098 ภาพ Cr.จากเพจ เราต้องรอด

แต่ถ้าอยู่ต่างจังหวัดต้องโทรแจ้งสาธารณสุขจังหวัด คนที่โทรเข้ามา เราจะให้เขาวัดออกซิเจน ถ้าไม่ต่ำกว่า 95-96 ถือว่ายังโอเค ตอนนี้โชคดีมากเราได้รับเครื่องผลิตออกซิเจน ก็จะเอาไปทิ้งไว้ที่บ้านผู้ติดเชื้อเลย คนหลายร้อยหลายพันต้องการมีชีวิตอยู่

เราช่วยได้เท่าที่ช่วย เราเป็นแค่ประชาชน ไม่มีอาวุธอะไรไปสู้ ถ้าสร้างศูนย์พักคอย รับผู้ติดเชื้อมาอยู่ตรงนี้ จะแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนได้ หรือเรารู้ว่าตรงนี้มีผู้ติดเชื้ออยู่ ถ้ามีบุคลากรเข้าไปดู จ่ายยาให้เขาก่อน เพื่อเขียว(เป็นไข้ เจ็บคอ หายใจไม่เต็มปอด)จะได้ไม่เป็นเหลือง(เหนื่อยหอบ ร่วมกับมีไข้) เหลืองจะได้ไม่เป็นแดง(หายใจแรง เร็วและลึก นอนราบไม่ได้) เพราะโควิดลงปอดเมื่อไร ไม่รู้เขาจะอยู่ได้นานแค่ไหน"

"ติดโควิด"ต้องทำอย่างไรบ้าง

ข้อ 1. ประเมินอาการ

ถ้ารู้ว่าติดโควิด Nana Bhumirat โพสต์แนะนำในเฟสบุ๊คว่า "อย่าตระหนก มีสติ คุณไม่ได้รอความตาย โรคนี้หายได้ ถ้ารู้ขั้นตอนการดูแลและประเมินอาการอย่างถูกต้อง ที่สำคัญอย่าให้แพร่เชื้อต่อ ต้องแยกกักตัวอย่างเคร่งครัด ประเมินอาการ ว่าอยู่ระดับใด เขียว เหลือง แดง"

เขียว : เป็นไข้ เจ็บคอ หายใจไม่เต็มปอด

เหลือง : เหนื่อยหอบ ร่วมกับมีไข้ พูดไม่เป็นคำ มีอาการสับสน มีโรคประจำตัวปอดหัวใจร่วมด้วย

แดง : พูดได้ประโยคสั้นๆ หายใจเสียงดัง แรง เร็วและลึก นอนราบไม่ได้ ต้องนั่งหายใจเท่านั้น ค่าอ๊อกซิเจน ต่ำกว่า 95

ข้อ 2. สิ่งที่ควรหาซื้อติดบ้านไว้เลย (ถ้าทำได้)

     1)หาซื้อเครื่องวัดออกซิเจน

https://allwellhealthcare.com/fingertip-pulse-oximeter/

     2)สมุนไพรฟ้าทะลายโจร กระชายขาวสกัดแบบเม็ด

  162591076596

ภาพ Cr.จากเพจ เราต้องรอด

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้

ข้อมูลและสิ่งที่ต้องเตรียม เพื่อประสานงานหาโรงพยาบาลหาเตียง และการขอความช่วยเหลือต่างๆ

1)ข้อมูลส่วนตัว ดังนี้

- ชื่อ-สกุล อายุ แจ้งโรคประจำตัว

- ที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อ ของผู้ป่วยและของญาติ

- วันที่ได้รับผลการตรวจ Covid-19 ตรวจด้วยวิธีใด ตรวจที่ไหน (หรือแนบเอกสาร)

- อาการที่เป็น ณ ปัจจุบัน

2)ถ่ายรูปบัตรประชาชน

3)เอกสารยืนยันผลตรวจ Covid-19 Real-time ขอเป็น RT-PCR ขอเป็นเเบบ อา-ที-พี-ซี-อาร์ เท่านั้น

162591078618

ภาพ Cr.จากเพจ เราต้องรอด

ดำเนินการเบื้องต้นตามนี้ ด่วน !!!

1)กรอกข้อมูลลง google form

เก็บข้อมูล เพื่อเตรียมประสานงานต่อ

https://docs.google.com/.../1FAIpQLSdc1vwt6kA.../viewform...

2)ติดต่อ โทร. 1330 , 1668

จนกว่าจะมีผู้รับสายมีเจ้าหน้าที่รับเรื่อง แล้วผู้ป่วยได้จัดส่งข้อมูลให้ทางเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว แนะนำว่าถ้าเคสแดง ด่วน วิกฤติแล้ว โทร. 1669 ให้แจ้งขอเตียงภายใน 24 ชม.

3)ติดต่อเพจ เราต้องรอด https://www.facebook.com/savethailandsafe/

ให้ผู้ป่วยติดต่อเองในกรณีไม่หนักมากและใช้มือถือเป็น เล่นโซเชียลได้ หากอาการหนักให้ญาติหรือคนใกล้ชิดที่สามารถอธิบายอาการได้แบบเรียลไทม์ เป็นผู้ติดต่อ ติดต่อเพจที่เกี่ยวข้อง ถ้าทำครบหมดแล้ว แต่ยังไม่ได้ รพ.หรือเตียง

วิธีดูแลตัวเอง ช่วงรอคอย

1)เคสเขียวทำ Home isolation ได้ แนะนำเข้ากรุ๊ป สายด่วนสุขภาพ Covid-19 ตามลิ้งก์นี้ คุณได้รับคำเชิญให้เข้าร่วม สายด่วนสุขภาพ COVID -19” โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้

https://line.me/ti/g2/s89M5APGIOnBIMJW-KMmDw?fbclid=IwAR1r-qgXhqNPGxbSduRtG1DUrnTsfj8YHnuimld3QolWUETR560WUBvScXE

เข้าแล้วแจ้งข้อมูลเบื้องต้นที่เตรียมไว้ ขอความช่วยเหลือเรื่อง Home isolation หรือ เรื่องที่เราต้องการให้ช่วย ทางกรุ๊ปจะมีคุณหมอ พยาบาล อาสาสมัคร คอยจัดห้องย่อย ดูแลแต่ละเคส เหมือนที่ปรึกษาส่วนตัว ที่ช่วยประสานงานได้ ช่วยจัดหาเครื่องวัดออกซิเจนให้ได้ แนะนำการกินสมุนไพร การใช้ออกซิเจน ฯลฯ

162591089596

ภาพ Cr.จากเพจ เราต้องรอด

2)เคสเหลือง เคสแดง อาการหนัก เข้ากรุ๊ปเดียวกันได้ เขาจะช่วยเช่นเดียวกัน

แนะนำให้ซื้อเครื่องผลิตออกซิเจนมาใช้พยุงอาการ ญาติเสิร์ชหาข้อมูลร้านใกล้บ้านเลย ให้เขานำมาส่ง แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ไม่สะดวกจ่าย ขอยืม เพื่อนบ้าน ใครมีถัง หรือเครื่องผลิตออกซิเจน หรือแจ้งในกรุ๊ปไลน์ ขอคำแนะนำจากคุณหมอและพยาบาลได้ แล้วโทรแจ้งอาการด่วนกับ 1669 หรือแพทย์พยาบาลในระบบที่ติดต่อสอบถามอาการผู้ป่วยที่ผ่านมา

กรณีเกิน 8 ชั่วโมง ยังไม่ตอบ ให้ทักมาใหม่ใน Inbox เพจเราต้องรอด เราเป็นเพียงประชาชนทั่วไปที่มีใจอยากช่วย เงินหรืองบไม่มี ช่วยกันควักเงินเก็บออกมาเท่าที่ทำได้

162591111488

ภาพ Cr.จากเพจ เราต้องรอด

ติดโควิดอยากกลับไปรักษาที่บ้านเกิด

อีกความช่วยเหลือจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการข่าว ได้ทำโครงการ LINE @backhome เพื่อช่วยประสานส่งผู้ป่วยโควิดกลับไปรักษาที่บ้านเกิด สามารถแอดไลน์นี้ได้เลย