'แฟนตาซีฟุตบอล' ดู 'ฟุตบอล' สนุกได้โดยไม่ต้องเล่น 'การพนัน'

'แฟนตาซีฟุตบอล' ดู 'ฟุตบอล' สนุกได้โดยไม่ต้องเล่น 'การพนัน'

'สสส' ร่วมกับ มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน และ Fantopy ประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวเกม 'แฟนตาซีฟุตบอล' Euro 2021 Euro you know Show your Talent ดู 'ฟุตบอล' วิเคราะห์ตัวเลือก 'นักเตะ' สนุกได้โดยไม่ต้องเล่น 'การพนัน'


นายเชาวรินทร์ มาช่วย ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาด Fantopy ประเทศไทย กล่าวว่า เกม 'แฟนตาซีฟุตบอล' เป็นเรื่องค่อนข้างใหม่ในประเทศไทย แต่คนที่เล่นกีฬาอยู่แล้วจะเข้าใจ และชอบ เพราะเป็นเกมที่ผู้เล่นต้องสวมบทบาทเป็นผู้จัดการทีม ต้องวางแผนการเล่น และวิเคราะห์เลือกตัว 'นักเตะ' โดยในแต่ละนัดของการแข่งขันของทุกทีมใน 'ฟุตบอล' ยูโร

ผู้เล่นเกมสามารถเลือก 'นักเตะ' ได้ 11 คนจาก 24 ทีมที่เข้ารอบสุดท้าย ซึ่งหาก 'นักเตะ' ที่ตนเลือกมีผลงานดีในการลงสนามจริงของทีมชาตินั้น ๆ ก็จะทำให้ผู้เล่นเกมได้คะแนน สมมติว่า 'นักเตะ' ที่ตนเลือกสามารถยิงประตูได้สนามแข่งจริง ผู้เล่นเกมก็จะได้แต้มไปด้วย เช่น หากกองหน้าหรือกองกลางยิงประตูได้จะได้บวกสามคะแนน แต่ถ้าเป็นกองหลังยิงประตูจะได้สี่คะแนน

ทั้งนี้ การจัดทีมของผู้เล่นเกมแต่ละคนจะมีแตกต่างกัน ฉะนั้น ทีมของใครที่มีผลรวมคะแนนผลงานของ 11 'นักเตะ'ที่ตนเลือกสูงที่สุด จะเป็นผู้ชนะในเกม โดยใน 'ฟุตบอล'ยูโรครั้งนี้เราจะจัดแข่งไปทีละเกมตามรอบการแข่งขันจริง เช่น ในรอบแรกซึ่งเป็นรอบแบ่งกลุ่ม ทีมชาติแต่ละทีมจะลงแข่งทั้งหมด 3 นัด ก็จะเปิดให้จัดทีมแฟนตาซีแข่ง 3 ครั้ง

พอถึงรอบที่สองซึ่งเป็นรอบ 16 ทีมสุดท้าย และเตะแบบน็อคเอาท์ก็จะเป็นการแข่งเกมที่ 4 ไล่ไปเรื่อยจนถึงคู่ชิงชนะเลิศ โดยผู้ชนะในเกมแต่ละรอบจะได้รางวัล มีทั้งเสื้อฟุตบอล อุปกรณ์การเล่นฟุตบอล รวมถึงเงินรางวัล และจะมีรางวัลพิเศษเป็นแฟรนไชส์อาชีพด้วย ซึ่งน่าจะเหมาะกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

 

นายภานุวัฒน์ ใจยิ้ม สื่อมวลชนด้านกีฬา นักพากย์ฟุตบอลเจลีกแนวหน้าของเมืองไทย กล่าวว่า ส่วนตัวชอบเล่นเกม 'แฟนตาซีฟุตบอล' อยู่แล้ว เป็นเกมที่สนุกมาก การจัดทีมได้ใช้ความรู้ที่เรามีต่อเกม 'นักเตะ' และข้อเท็จจริงของการแข่งขัน ทำให้เราดู'ฟุตบอล'สนุกขึ้น เพราะว่าเมื่อเราจัด'นักเตะ'เสร็จแล้ว นอกจากการที่เราจะดูการแข่งขันจริง เราต้องเอาใจช่วยให้'นักเตะ'ที่เราเลือกทำผลงานให้ดีด้วย เพื่อเราจะได้คะแนน

'แฟนตาซีฟุตบอล' จึงถือว่าเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ ได้ทั้งความรู้ ได้เป็นโค้ชตั้งแต่เด็ก ได้คุยกับเพื่อน ๆ ซึ่งต่างกับการไปเล่น 'การพนัน' ที่เราจะโฟกัสแค่ผลแพ้ชนะ แต่ถ้าเล่นแฟนซี จะต้องมีการเลือกแผนการเล่น จะเอาคนลงเล่นมั่ว ๆ ไม่ได้ ที่สำคัญคือ คนที่เพิ่งเริ่มเล่น อาจจะยังจัดทีมได้ไม่เก่ง และทำคะแนนสู้พวกที่เก่ง ๆ ไม่ได้ แต่ก็เป็นการท้าทายความสามารถตนเอง ที่จะเก่งขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต


​นายจักรพัน ไพรสุวรรณ นัก'ฟุตบอล'สโมสรสมุทรปราการซิตี้ ดีกรีทีมชาติไทยกล่าวว่า ส่วนตัวเคยเล่นจัดทีมแฟนตาไทยลีคและมักจะจัดทีมให้ตนเองเป็นกัปตันทีมด้วย และพบว่าทำให้การเล่นและชม'ฟุตบอล'ของตนสนุกขึ้น จึงอยากท้าทายแฟนบอลเข้าร่วม 'แฟนตาซีฟุตบอล' ยูโรครั้งนี้ เพราะจะได้ประชันความสามารถกับตนแน่นอน เพราะตนจะไม่พลาดจัดทีมเข้าแข่งขัน

รศ.ดร.กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ ในฐานะตัวแทน 'สสส.' กล่าวว่า เราต้องยอมรับว่าภูมิทัศน์ของสื่อมีผลต่อการเล่น 'การพนัน' ได้ง่ายขึ้น เพียงมีโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียวก็เล่นได้ โดยเฉพาะเด็กยุคใหม่เก่งออนไลน์ เก่งเทคโนโลยี ซึ่งพ่อแม่อาจจะตามไม่ทัน ดังนั้น เพื่อไม่ให้เด็ก ๆ ต้องเข้าไปเสี่ยงกับสิ่งเหล่านี้ จึงเป็นหน้าที่เราที่ต้องสร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างสมดุล ของการเรียนรู้เรื่องพวกนี้ บริษัทเกมต้องสร้างความตระหนักรู้ นักข่าวต้องไม่ล่อเป้า ยุยงให้คนเล่น ให้เด็กรู้ว่าการจะสนุกแบบไหนที่ไม่เสี่ยง เพราะต้องยอมรับว่าหากเด็กหลงเข้าสู่วังวนของการพนันแล้ว เขามีความเสี่ยงมากมายที่จะตามมา


ด้าน นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวว่า เกม 'แฟนตาซีฟุตบอล' กับ 'การพนัน' ฟุตบอลมีความเหมือนและความแตกต่างกัน ที่เหมือนกันคือ ผู้เล่นเกมต้องใช้ทักษะความรู้ที่มีต่อเกม 'ฟุตบอล' ซึ่งทำให้การชม 'ฟุตบอล' สนุกขึ้น และทั้งเกมแฟนตาซีกับ 'การพนัน'ฟุตบอล ต่างก็มีรางวัลล่อใจ แต่ที่ต่างกันก็คือ การเล่นเกม 'แฟนตาซีฟุตบอล' ผู้เล่นเกมไม่ต้องเสียเงิน ไม่ต้องวางเดิมพัน ไม่มีการตั้งอัตราต่อรองเพื่อสร้างความได้เปรียบแก่เจ้ามือ ผู้เล่นเกมจึงมีแต่จะได้ ได้ทั้งการโชว์ความรู้ของตน ได้ดูบอลสนุกขึ้น และยังมีโอกาสได้รางวัล โดยไม่ต้องเสียอะไรเลย แฟนตาซีฟุตบอลจึงเป็นทางเลือกที่สร้างสรรค์สำหรับคนที่หลงใหลคลั่งไคล้ 'ฟุตบอล' โดยไม่ให้ 'การพนัน'มาทำลายคุณค่าของ 'ฟุตบอล'


น้อง ๆ เยาวชนและประชาชนที่สนใจเกม 'แฟนตาซีฟุตบอล' Euro 2020 “Euro you know Show your Talent : ดูบอลสนุกได้โดยไม่ต้องพนัน” สามารถเข้าไปติดตามได้ที่เพจ Facebook: มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน และ fantopy.com และสามารถร่วมสนุกได้ทางเว็บไซต์ euro.fantopy.com