'กรมอนามัย' เผย คนไทย 'สวมหน้ากากอนามัย' น้อยลง

'กรมอนามัย' เผย คนไทย 'สวมหน้ากากอนามัย' น้อยลง

กรมอนามัย เผยผล 'อนามัยโพล' ล่าสุดพบคนไทยมีพฤติกรรมหย่อนลง หลังพบว่า มีการ 'สวมหน้ากากอนามัย' และสวมถูกต้องน้อยลง ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาดอย่างต่อเนื่อง ห่วงจะเป็นทั้งผู้รับเชื้อและแพร่เชื้อ 'โควิด-19' ไปยังผู้อื่นในชุมชน

วันนี้ (4 มิ.ย. 64) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า แม้ว่าสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยยังพบการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และได้เน้นย้ำให้ประชาชนป้องกันตนเองด้วยการ 'สวมหน้ากากอนามัย' ให้ถูกต้องตลอดเวลา เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือบ่อย ๆ

แต่จากผลการสำรวจ 'อนามัยโพล' ประเด็นการพบเห็นพฤติกรรมการ 'สวมหน้ากากอนามัย' ของคนในชุมชนเมื่อออกบ้านและไปที่สาธารณะ ข้อมูลล่าสุดที่ได้สำรวจระหว่างวันที่ 18 - 31 พฤษภาคม ในกลุ่มประชาชนจำนวน 4,776 คน พบเห็นคนในชุมชน 'สวมหน้ากากอนามัย' ถูกต้อง ร้อยละ 70.9 แต่ในขณะเดียวกัน พบเห็นผู้อื่น 'สวมหน้ากากอนามัย' แต่ไม่ปิดจมูกหรือสวมใต้คาง ร้อยละ 14.8

ทั้งนี้ ผลสำรวจเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ พบเห็นผู้อื่น 'สวมหน้ากากอนามัย' ถูกต้อง ร้อยละ 66.8 ซึ่งน้อยกว่าเมื่อเทียบกับพื้นที่ภาพรวมประเทศ และยังพบว่าผู้อื่นในชุมชน 'สวมหน้ากากอนามัย' แต่สวมไม่ปิดจมูกหรือเอาไว้ใต้คาง ถึงร้อยละ 26.5 อาจทำให้เสี่ยงที่จะเป็น ทั้งผู้รับเชื้อและแพร่เชื้อโควิด-19 ไปยังผู้อื่นในชุมชนได้


“ทั้งนี้ กรมอนามัย ยังคงเน้นย้ำเรื่องการ 'สวมหน้ากากอนามัย' ที่ถูกต้องในกลุ่มประชาชนทุกวัน โดยต้องสวมให้แนบกระชับกับใบหน้า ให้ขอบที่มีแถบลวดอยู่ด้านบน กดแถบลวดให้แนบสันจมูก และดึงหน้ากากให้คลุม ถึงใต้คาง หากหน้ากากอนามัยฉีกขาด ใส่แล้วไม่กระชับ เปื้อนสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย หรือเปียกน้ำ หรือพบว่าหน้ากากมีความชื้น ให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันที และควรมีหน้ากากสำรองไว้ตลอดเวลา"

"สำหรับหน้ากากผ้า ควรเป็นชนิดที่เย็บสองชั้นขึ้นไป และควรเปลี่ยนหน้ากากทุก ๆ 6 - 8 ชั่วโมง หากพบว่าเปียกชื้น สกปรก หรือเมื่อเดินทางออกจากสถานที่แออัด นอกจากนี้ ในกรณีที่ต้องเดินทางโดยขนส่งสาธารณะที่ไม่สามารถดำเนินมาตรการเว้นระยะห่าง หรือมีการระบายอากาศที่ไม่ดี ควรสวมหน้ากากตลอดเวลา ลดการพูดคุย งดกินอาหารและเครื่องดื่มขณะเดินทาง ร่วมกับการปฏิบัติตนให้มีสุขอนามัยที่ดี เช่น ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ และเปลี่ยนหน้ากากทันทีเมื่อออกจากสถานที่นั้น ๆ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว