'อนุทิน'ส่งเงื่อนไข'ไฟเซอร์'ให้อัยการสูงสุดพิจารณาก่อนสั่ง20ล้านโดส

'อนุทิน'ส่งเงื่อนไข'ไฟเซอร์'ให้อัยการสูงสุดพิจารณาก่อนสั่ง20ล้านโดส

“อนุทิน”เผยแอสตร้าฯยันทำตามสัญญาส่งมอบวัคซีน ถามล็อตแรกทัน7มิ.ย.หรือไม่ ตอบ "อือ" ย้ำกรมควบคุมโรคไม่เคยพูดเลื่อนฉีดวัคซีน ระบุส่งเงื่อนไขบ.ไฟเซอร์ให้อัยการสูงสุดพิจารณาไทยรับได้หรือไม่ ก่อนลงนามจัดซื้อ 20 ล้านโดสส่งมอบได้ช่วงถึงสิ้นปี 64

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข เวลา 10.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีกำหนดส่งมอบในเดือนมิ.ย. ซึ่งทางผู้ผลิตยืนยันมาแบบนี้ ในสัญญาคือส่งมอบทุกเดือน โดยมีกรมควบคุมโรคไปคุยกับแอสตร้าฯ วางแผนกันว่าแต่ละเดือนจะได้มาเท่าไหร่ ซึ่งสัญญาเขียนว่าทุกเดือน ส่วนตัวเลขเดือนละ 6 ล้านโดสหรือ 10 ล้านโดสเป็นไกด์ไลน์ ถ้าส่งมาต้องฉีดให้หมด ต้องพยายามไม่เก็บ โดยตัวเลขแต่ละเดือนนี้ไม่ได้กำหนดในสัญญา สัญญาระบุว่ากรมควบคุมโรค และแอสตร้าฯ ตกลงกันทุกเดือน ในการกำหนดวัคซีนที่ฉีดได้ในแต่ละเดือน ซึ่งกรมควบคุมโรคมีเอป้าหมายของเขาในแต่ละเดือนว่าจะต้องฉีดอย่างไร มีอะไรที่ต้องปรับเยอะไปหมด ตอนนี้กระทรวงแรงงานก็จะฉีดเอง กระทรวงสาธารณสุขก็ต้องมาปรับ

"ล่าสุดทางแอสตร้าฯ ก็มาคุยบอกว่าไม่มีอะไร แต่กระทรวงสาธารณสุขบอกได้ อย่างเดียวว่ามีสัญญาระหว่างกัน ก็ต้องปฏิบัติตามสัญญา ซึ่งเขาบอกว่าตอนนี้ทุกอย่างอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดย แอสตร้าฯ เป็นผู้ผลิต ส่วนกระทรวงเป็นผู้ซื้อ ผู้รับของ เมื่อถึงเวลาที่กำหนดในระยะเวลาก็ต้องส่งของมา สธ.ยืนยันในตรงนี้ ส่วนแอสตร้าฯก็ยืนยันปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญา"นายอนุทินกล่าว

ส่งอัยการสูงสุดพิจารณาเงื่อนไขไฟเซอร์
นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ไฟเซอร์ยื่นเอกสารเทอมชีทมาแล้ว ซึ่งได้ส่งให้อัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาว่ารับเงื่อนไขได้หรือไม่ โดยมีเวลา 14 วันในการเซ็นลงนามโดยกรมควบคุมโรค หากเซ็นแล้วไฟเซอร์จะยื่นเอกสารมาขึ้นทะเบียนอย. หลังจากนั้น 30 วัน จะมาหารือเรื่องสัญญาจัดซื้อ จัดหา และการจัดส่งเป็นไปในช่วงจากนี้ถึงสิ้นปี ทั้งหมด 20 ล้านโดส จนกว่าจะเซ็นสัญญาถึงทราบว่าแต่ละเดือนจะส่งเท่าไหร่

“ไม่ได้ขี่ม้าตัวเดียว มีปัญหาอะไร ตรงไหน ก็จะมีแผน 1 แผน 2 คอยบริหารจัดการ รายละเอียดเป็นอย่างไรอยู่ที่กรมควบคุมโรค ก็อย่าไปกดดันเขา เขายังไม่ได้บอกสักคำว่าจะมีการเลื่อนฉีดวัคซีน หรือดีเลย์ ใครพูดก็ไม่รู้ เขียนอะไรไปก็ไม่ใช่กรมควบคุมโรคเขียน สรุปอะไรก็ไม่ใช่กรมสรุป คนสรุปไม่ได้ทำ คนทำไม่ได้สรุป” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันที่ 7 มิ.ย.นี้จะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าฉีดให้กับประชาชนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าทอือ ใคร มาบอกให้ผมลาออก แล้วถ้ามีก็ขอให้คนพูดลาออกด้วย


ถามย้ำว่า “อือ” แปลว่า “ใช่” หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีคนมาบอกว่า ถ้าแอสตร้าฯ ไม่มีรัฐมนตรีฯ ต้องลาออก แต่ถ้ามี คนที่เสนอมาก็ต้องลาออกด้วย

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การจะฉีดได้วันที่ 7 มิ.ย. แปลว่าต้องส่งมอบก่อน พื่อให้มีเวลาในการตรวจสอบคุณภาพการผลิตล็อตที่จัดส่ง นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้วันที่ 25 พ.ค. เหลือเวลาอีกหลายวัน ตอนที่ซิโนแวคเข้ามาล็อตแรก 24 ก.พ. ต้องตรวจรับมีซีโอเอ แต่แอสตร้าฯตรวจแล้ว ส่วนการตรวจคุณภาพล็อตผลิตนั้นกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ใช้เวลา 3-4 วัน ส่วนเรื่องจำนวนนั้น จะดำเนินการแบบทยอยส่ง ตามแผนที่เป็นไปตามกำลังการผลิต และความสามารถในการฉีดวัคซีนของประเทศไทย แต่ที่สำคัญคือต้องฉีดได้ตลอดเวลา

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า วัคซีนที่ขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว ใครๆ ก็สามารถซื้อได้ มีหลายทางเลือก เอกชนมีทางเลือกติดต่อผู้ผลิตวัคซีนเจ้าไหนก็ตามที่ขึ้นทะเบียนแล้ว ซึ่งตอนนี้มีซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และโมเดอร์นา ถ้าวันศุกร์ที่ 28 พ.ค. ไม่มีอะไรผิดพลาดเอกสารซิโนฟาร์มครบ ก็น่าจะมีการพิจารณาซิโนฟาร์มด้วย และถ้าไฟเซอร์ส่งเอกสารครบก็น่าจะมีไฟเซอร์ตามมา ไฟเซอร์มีธุรกิจยาในประเทศไทยจำนวนมาก และระบบยาของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ก็มีการตรวจสอบถ้าขึ้นทะเบียนในประเทศผู้ผลิตแล้ว ก็สามารถเร่งกระบวนการการอนุมัติได้ ทุกอย่างเป็นไปตามความคาดหวัง ความต้องการของประชาชน ส่วนผู้ประกอบการเอกชน ทำไมถึงคิดว่ากีดกันหรือไม่เปิดนโยบายวัคซีน