ฟรีทั้งงาน นิทรรศการ "มิตรศึกษา" ณ หอภาพยนตร์

ฟรีทั้งงาน นิทรรศการ "มิตรศึกษา" ณ หอภาพยนตร์

เมื่อปรากฎการณ์ความตายของมิตร ก่อให้เกิดการพรั่งพรูของผู้คนและอารมณ์

▪️ในนิทรรศการ มิตรศึกษา (Mitr/Mythology) ส่วนแรกที่ผู้ชมปะทะเมื่อเดินเข้ามาในห้องแสดง นอกเหนือจากชื่องานในแบ๊คดรอปสีดำ คือจอฉายหนังที่แสดงภาพบันทึกงานพระราชทานเพลิงศพของมิตร ชัยบัญชา ถ่ายทำเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2514 หรือ3 เดือนกว่า ๆ หลังการเสียชีวิตของดาราหมายเลขหนึ่งของไทยในขณะนั้น
.
▪️งานพระราชทานเพลิงศพของมิตร มีขึ้นที่วัดเทพศิรินทร์ ความน่าสนใจของหนังความยาวประมาณครึ่งชั่วโมงที่จัดแสดงเรื่องนี้ คือการแสดงภาพผู้คน ทั้งประชาชนทั่วไป ดาราหนัง และคนในวงการภาพยนตร์ที่หลั่งไหลมาส่งมิตรเป็นครั้งสุดท้าย ทั้งจำนวนฝูงชน ทั้งภาพในระยะใกล้ที่แสดงให้เห็นใบหน้าของพวกเขา ทั้งความหลากหลายของประชาชนในวันนั้น อีกทั้งการถ่ายทำที่เป็นธรรมชาติ ไม่ได้จัดวางเป็นภาพข่าว เห็นบรรยากาศรอบ ๆ งาน ถนนใกล้เคียง และแขกที่เดินขึ้นและลงจากเมรุ เหล่านี้ทำให้หนังเรื่องนี้ทรงพลังอย่างประหลาด เป็นการแสดงให้เห็นแรงศรัทธาที่คนไทยมีต่อมิตรในแบบที่ไม่มีดาราคนไหนทำได้ เป็นหนังที่เชิญชวนให้ผู้ชมนิทรรศการสามารถนั่งลงดูได้จนจบเรื่อง

▪️ พลังของหนังเรื่องนี้ แตกต่างจากหนังเกี่ยวกับความตายของมิตรอีกเรื่องหนึ่งที่คนมักจะจำได้มากกว่า คือ “ประมวลภาพเหตุการณ์การสูญเสียพระเอกผู้ยิ่งใหญ่” ซึ่งเป็นการบันทึกภาพตอนที่ศพของมิตรถูกนำมาที่วัดแค ในวันที่ 8 ตุลาคม 2513 หลังจากที่มิตรเสียชีวิต ที่มีภาพการยกศพของมิตรให้คนที่มางานได้เห็น หนังเรื่องดังกล่าวถูกจัดแสดงในงาน มิตรศึกษา เช่นกัน แต่เป็นการแสดงในจอเล็กที่มุมหนึ่งของห้อง เป็นหนังที่มีความสดในสถานการณ์และการถ่ายทำมากกว่า หนังสองเรื่องในนิทรรศการ จึงเป็นภาพสะท้อนปรากฏการณ์ความตายของมิตรต่อกันและกัน จากความงุนงงไปจนถึงความกระหายความจริงในวันที่มิตรเสียชีวิต ไปสู่ความสงบนิ่งและโหยหาอาลัย ในวันพระราชทานเพลิงศพของเขา

  1. 160370683658
    .
    ▪️นอกเหนือจากหนังสองเรื่องนี้ นิทรรศการ มิตรศึกษา ยังรวบรวมปรากฏการณ์การเสียชีวิตของมิตรที่ถูกบันทึกผ่านหน้าหนังสือพิมพ์ในช่วงนั้น รวมทั้งโปสเตอร์ขนาดใหญ่ของภาพยนตร์เรื่อง อินทรีทอง ซึ่งเป็นหนังเรื่องสุดท้ายในชีวิตการแสดงของพระเอกตลอดกาลของวงการภาพยนตร์ไทย
    .