'จองคิวใบขับขี่ออนไลน์' ง่ายๆ ผ่านแอพฯ DLT Smart Queue

'จองคิวใบขับขี่ออนไลน์' ง่ายๆ ผ่านแอพฯ DLT Smart Queue

กรมขนส่งทางบก เปิด "จองคิวใบขับขี่ออนไลน์" ง่ายๆ ผ่านแอพฯ DLT Smart Queue เพื่อความสะดวกสบาย และป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19

กรมการขนส่งทางบก เปิดให้ผู้ขับขี่สามารถ "จองคิวใบขับขี่ออนไลน์"  ประเภทต่างๆ ได้แล้ว ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 8 มิ.ย. 63 เป็นต้นไป หลังจากที่มีระงับการให้บริการไปชั่วคราวในช่วง "โควิด-19" ในการเข้ารับบริการในช่วงนี้ ประชาชนจะต้องจองคิวผ่านแอพพลิเคชัน "DLT Smart Queue" เท่านั้น เพื่อจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละช่วงเวลาตามมาตรฐานทางสาธารณสุข เพื่อบริหารจัดการเว้นระยะห่าง (Social Distancing)

สำหรับผู้ที่ไม่เคยเข้าระบบจองคิวเพื่อเข้าใช้บริการด้านใบขับขี่มาก่อน กรมขนส่งทางบกจะเปิดให้เริ่มจองคิวใหม่ได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ของวันที่ 1 ก.ค.63 เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์ กรมการขนส่งทางบก   หรือ ทางแอพพลิเคชัน  "DLT Smart Queue"  ระบบปฏิบัติการ iOS ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ หรือจองผ่านเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

จองคิวใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านแอพฯ ง่ายๆ

ขั้นตอนการจองคิว "ต่อใบขับขี่" ผ่านแอพพลิเคชัน DLT Smart Queue ดังนี้

159187693946

  • เมื่อติดตั้งแอพพลิเคชั่เสร็จแล้ว ให้ลงทะเบียน (สำหรับคนที่เคยใช้ครั้งแรก) สำหรับข้อมูลที่ใช้เพื่อลงทะเบียนมีดังนี้

    - เลขบัตรประจำตัวประชาชน

    - สร้างรหัสผ่าน

    - เบอร์โทรศัพท์

    - อีเมล

    - LINE ID (ไม่บังคับ)

  • เมื่อกรอกข้อมูล และยืนยันการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว แอพพลิเคชั่นจะเด้งป๊อบอัพเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้บริการว่าได้ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว

  • เข้าสู่ระบบ ด้วยการกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน และรหัสผ่านที่ลงทะเบียนไว้ก่อนหน้านี้

  • เลือกจังหวัด และสาขาขนส่งที่ต้องการเข้ารับบริการ

  • เลือกประเภทงานที่ต้องการเข้ารับบริการ

  • เลือกวันที่ที่ต้องการเข้ารับบริการ โดยวันที่มี "จุดสีดำ" คือวันที่ยังมีคิวว่าง "จุดสีเหลือง" คือวันที่คิวเต็มแล้ว และ "จุดสีแดง" คือวันหยุด

  • เลือกช่วงเวลาที่ต้องการเข้ารับบริการ

  • กด "ยืนยันการจอง" หลังจากนั้น ระบบจะแสดง QR CODE และรายละเอียดต่างๆ ในแอพพลิเคชั่น ซึ่งผู้ขับขี่จะต้องเดินทางไปยังสำนักงานขนส่งที่เลือกไว้ ตามวันและเวลาที่ปรากฏ เพื่อดำเนินการทดสอบสุขภาพที่มีผลต่อการขับขี่ และดำเนินการต่อไปขับขี่ต่อไป

หมายเหตุ :

1. ต้องไปติดต่อก่อนเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

2. เตรียมเอกสารให้เรียบร้อย ใบขับขี่ชั่วคราวอายุไม่ต่ำกว่า 1 ปี ,บัตรประชาชนฉบับจริง และใบรับรองแพทย์ แสดงว่าผู้ขอไม่มีโรคประจำตัวอันอาจเป็นอันตรายขณะขับรถ และไม่เป็นบุคคลวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือน ซึ่งมีอายุใช้ได้ตามที่แพทย์ผู้รับรองกำหนด แต่ต้องออกก่อนวันยื่นคำขอไม่เกิน 1 เดือน

3. หากไม่มาติดต่อภายในวันเวลาที่กำหนดจะถือว่าสละสิทธิ์

4. โปรดแต่งกายสุภาพ

กรณีที่เข้าไปจองคิวในแอพพลิเคชั่นไม่ได้ เนื่องจากระบบไม่เปิดให้กดเข้าเมนู "งานใบอนุญาต" ข้อมูลในเฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News ระบุว่า สำหรับคนที่ไม่เคยเข้าระบบจองคิวมาก่อน จะสามารถเริ่มจองคิวได้ตั้งแต่ 1 ก.ค. 63 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ส่วนผู้ที่เคยเข้าระบบจองคิวมาก่อนหน้านี้แล้ว จะสามารถตรวจสอบสิทธิได้ ตั้งแต่ 6 - 30 มิ.ย. 63  ที่ https://gecc.dlt.go.th/checkbooking/

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ "ต่ออายุใบขับขี่" ที่ต้อง "อบรมออนไลน์" ผ่านช่องทาง e-learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com ของ "กรมการขนส่งทางบก" สามารถลงทะเบียนอบรมออนไลน์ได้ตามขั้นตอนที่กำหนด เพื่อใช้ประกอบการในการต่อขับขี่ต่อไป