สธ.ขอผู้ประกอบการงดรับหมอนวดกลับจากต่างประเทศระยะ1เดือน ป้องกันโควิด-19

สธ.ขอผู้ประกอบการงดรับหมอนวดกลับจากต่างประเทศระยะ1เดือน ป้องกันโควิด-19

สธ.เตรียมพร้อมร้านนวด หากได้รับการผ่อนคลาย ย้ำให้บริการเฉพาะช่วงล่าง จากบ่าลงมาเท่านั้น ขอผู้ประกอบการร้านนวดในไทย งดรับหมอนวดไทยที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศเข้าทำงาน จนกว่าจะครบ 1 เดือน

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือโควิด-19  นายธนิตพล ไชยนันท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เนื่องจากที่28 พ.ค. ตรงกับวันสุขบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปลูกฝังพฤติกรรมคนไทย ให้มีสุขภาพอนามัยที่ดี ด้วยหลัก. 10 ประการ ได้แก่.1. การดูแลรักษาร่างกายและของใช้ให้สะอาด. 2 รักษาฟันให้แข็งแรง และแปรงฟันทุกวันอย่างถูกต้อง 3 ล้างมือให้สะอาด ก่อนกินอาหาร และ หลังขับถ่าย 4 กินอาหารสุกปราศจากสารอันตราย และหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด สีฉูดฉาด. 5 งดการสูบบุหรี่ สุรา สารเสพติดการพนัน. 6 สร้างความพันธ์ในครอบครัวให้อบอุ่น 7 ป้องกันอุบัติเหตุ ด้วยความไม่ประมาท 8 ออกกำละงกายสม่ำเสมอและตรวจสุขภาพประจำปี 9 ทำจิตใจให้ร่างกายแจ่มใสอยู่เสมอ และ 10 มีสำนึกต่อส่วนรวม 


นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ไทยได้รับการยกย่องว่าควบคุมโรค ได้ ส่วนหนึ่งก็เพราะว่าประชาชน ปฏิบัติตัวตามสุขบัญญัติ เริ่มต้นจากการสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือ เพราะเพียงคน 1 คน สวมหน้ากกากอนามัยสามารถลดโรคได้ถึงร้อยละ 30 และหากทุกคน ต่างสวมหน้ากากอนามัย ก็จะช่วยลดโรคได้ถึง 80 % เนื่องจากเชื้อโควิด แพร่ได้จะละอองฝอยไอจาม ที่ไปได้ไกล 1 เมตร และต้องควบคู่ กับการล้างมือ ซึ่งการล้างมือต้องทำอย่างถูกต้อง 7 ขั้นตอน พร้อมชวนประชาชนจัดทำคลิปวิดิโอ ล้างมือประกอบเพลงโควิด-19 ชิงเงินรางวัล 1.2 แสนบาท ส่ง ส่งคลิป มาที่ เว็บไซต์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ


นพ.ธเรศ กล่าวถึงการพิจารณาผ่อนคลายกิจการนวดเพื่อสุขภาพสามารถเปิดให้บริการได้ว่า จากการหารือร่วมกับผู้ประกอบการร้านนวด ตอนนี้มีการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการควบคู่กับการป้องกันโรคด้วย ทั้งเรื่องสถานที่ จะต้องมีการคัดกรองไข้ทั้งผู้ให้ และรับบริการนวด ต้องจัดที่นวดห่างกัน 2 เมตร สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการนวด ซึ่งการสวมหน้ากากนั้นไม่ได้ส่งผลเสียต่อระบบการหายใจหรือระบบการไหลเวียนโลหิตแต่อย่างใด และต้อง มีการลงทะเบียนไทยชนะอย่างครบถ้วน

“การนวดก็ยังต้องย้ำว่าให้บริการช่วงล่างที่ต่ำกว่าศีรษะลงไป และระยะเวลาในช่วงแรกของการเปิดให้บริการนั้นจะต้องยึดตามระยะเวลาที่กรมควบคุมโรคแนะนำคือ 1 ชั่วโมง หากมั่นใจว่ามีความปลอดภัย คือหลังให้บริการไปสักระยะแล้วไม่เกิดการติดเชื้อทั้งผู้รับและผู้ให้บริการ ก็จะอนุญาตให้ใช้เวลาในการนวดเพิ่มขึ้นตามโปรแกรม เช่น ชั่วโมงครึ่ง 2 ชั่วโมง เป็นต้น ถ้าถามว่าจะได้เปิดในระยะถัดไปเลยหรือไม่นั้นต้องบอกว่าเรามีการเตรียมความพร้อมกันอย่างเต็มที่ ซึ่งเร็วๆ นี้ สบส.จะร่วมกับกรมอนามัยลงพื้นที่ตรวจร้านนวด แต่ไม่สามารถเปิดเผยพื้นที่ได้ ” นพ.ธเรศ กล่าว


อธิบดี สบส. กล่าวต่อว่า จากรายงานผู้ป่วยรายใหม่ที่พบในประเทศไทยขณะนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และพบว่าไปทำงานเกี่ยวกับการนวด ซึ่งเรื่องนี้ได้แจ้งต่อศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโควิด-19 (EOC) กระทรวงสาธารณสุข เพื่อทำการสอบสวนเชิงลึกว่าเป็นการติดเชื้อจากการให้บริการนวดหรือว่าเกิดจากการใช้ชีวิตปกติตอนที่ยังอยู่ต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความมั่นใจหากมีการเปิดให้กิจการนวดในประเทศไทยดำเนินการได้ในระยะต่อไปนี้ ขอให้ผู้ประกอบการร้านนวดในประเทศไทยงดรับหมอนวดไทยที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศเข้าทำงาน แม้ว่าจะผ่านการกักแยกเผื่อเฝ้าระวังโรค 14 วันในสถานที่ที่รัฐจัดหา โดยรวมประมาณ 1 เดือนก่อน