ขนส่งโคราชคึกคัก ประชาชนแห่เดินทางกลับไปทำงาน

ขนส่งโคราชคึกคัก ประชาชนแห่เดินทางกลับไปทำงาน

สถานีขนส่งโคราชคึกคัก ประชาชนแห่เดินทางกลับไปทำงาน ยืนรอคิวซื้อตั๋วยาวหลายสิบเมตร ขนส่งเสริมรถไม่อั้น บรรเทาผู้โดยสารตกค้าง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 มกราคม บรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมา แห่งที่ 2 พบประชาชนทยอยเดินทางมาซื้อตั๋วรถโดยสารสาธารณะ เพื่อเดินทางกลับไปทำงานที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวมทั้งจังหวัดในเขตภาคตะวันออกกันอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริเวณชานชาลาผู้โดยสารขาเข้าเนืองแน่นไปด้วยประชาชนมาปักหลักนั่งรอจนเต็มพื้นที่ โดยเฉพาะหน้าห้องขายตั๋วของรถร่วมโดยสารปรับอากาศ สาย 21 นครราชสีมา-กรุงเทพมหานคร โดยบริษัท นครชัย 21 จำกัด ได้ประกาศแจ้งเที่ยวรถของวันที่ 1 มค. ถูกจองเต็มหมดแล้ว หากประสงค์จะใช้บริการให้ซื้อตั๋วรถเที่ยวแรก เวลา 00.30 น. วันที่ 2 มค. ส่วน บริษัท แอร์โคราชพัฒนา จำกัด บริษัท เชิดชัยทัวร์ จำกัด พบผู้โดยสารหลายร้อยคนยืนต่อแถวยาวหลายสิบเมตรจนล้นออกมานอกชานชาลา เพื่อรอคิวซื้อตั๋วโดยสารขาล่อง เข้ากรุงเทพ ฯ ซึ่งมีเพียงหมายเลขข้างรถแต่ไม่สามารถระบุเวลารถออกจากสถานี ฯ ได้ และให้รอฟังเสียงประกาศตามสาย หากรถแล่นเข้ามารับที่ชานชาลา ส่วนหนึ่งจึงพากันมานั่งหลบแสงแดดตามใต้ร่มไม้และในเต็นท์ที่มีจัดบริการให้ผู้โดยสารนั่งรอ

นายจรูญ จงไกรจักร นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ปัญหาที่พบเป็นประจำทุกเทศกาลสำคัญและวันหยุดยาว ประชาชนจะแห่มาใช้บริการพร้อมๆกันประกอบกับสภาพการจราจรคับคั่งบนเส้นทางหลัก ถ.มิตรภาพ ทำให้การเดินทางจากนครราชสีมาไปกรุงเทพ ฯ ระยะทาง 256 กิโลเมตร ปกติใช้เวลาเฉลี่ย 4 ชั่วโมง ต้องเสียเวลาจากปัญหาอุปสรรคถึง 6 ชม. หากเป็นช่วงเย็นบางครั้งต้องใช้เวลา 8-10 ชม. ทำให้รถโดยสารไม่เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร การบรรเทาปัญหาได้เพิ่มเที่ยวรถให้บริการมากกว่าเดิม รวมทั้งหมดประมาณ 300 เที่ยว พร้อมจัดรถโดยสารไม่ประจำทางหรือรถหมวดเลขทะเบียน 30 จำนวน 40 คัน มาวิ่งเสริมพิเศษ คาดประมาณ 18.00 น. จะสามารถนำผู้โดยสารที่ตกค้างเดินทางไปสถานีปลายทางได้ทั้งหมด