ดีเดย์เปิดสอนหลักสูตร “กัญชาศึกษา"พ.ค.2563

ดีเดย์เปิดสอนหลักสูตร “กัญชาศึกษา"พ.ค.2563

กศน.คลอดหลักสูตร “กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยา อย่างชาญฉลาด” ติดอาวุธทางปัญญาเด็กม.ปลาย ดีเดย์เปิดสอนครั้งแรก พฤษภาคม 2563

ภายหลังจาก ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จัดทำหลักสูตรวิชากัญชาศึกษามีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้แก่นักศึกษา กศน.ได้ตระหนักรู้ถึงโทษและประโยชน์ของกัญชาและกัญชงอย่างถูกต้อง สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

ดร.ปรเมศวร์ ศิริรัตน์ ผอ.สำนักงาน กศน.กทม. ได้จัดตั้งคณะทำงานพัฒนาหลักสูตร “กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยา อย่างชาญฉลาด” ขึ้นประกอบด้วยรศ.ดร.พัชรี ศรีสังข์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ นายสังคม โทปุรินทร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ข้าราชการบำนาญ และผู้อำนวยการ กศน.ทั้ง 7 เขต ได้แก่ บางรัก บางกอกใหญ่ ราษฎร์บูรณะ ประเวศ คลองสามวา บางบอน และจอมทอง พร้อมคณะครู 30 คน และทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เภสัชกร ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร และ ดร.จุรัญญา อ่อนล้อม โดยหลักสูตรดังกล่าวจะใช้ในการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา กศนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

 

รศ.ดร.พัชรี กล่าวว่า คณะทำงานฯ ได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตร “กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยา อย่างชาญฉลาด” ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยในระหว่างวันที่ 7-12 ตุลาคม 2562 คณะทำงานฯ ก็ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำหลักสูตร รายวิชาเลือก (ระยะที่ 5) ที่ จ.ปราจีนบุรี  โดยมีการกำหนดไทม์ไลน์ของการดำเนินการว่าปลายเดือนตุลาคมจะได้เล่มหลักสูตร ต้นเดือนพฤศจิกายน ได้ตัวหนังสือ ปลายเดือนธันวาคม ได้คู่มือการใช้หลักสูตรเพื่อกระจายไปยัง กศน.ทั่วประเทศ และในช่วงเดือนมกราคม จนถึงต้นเดือนพฤษภาคม จะมีการเตรียมความพร้อมครูผู้สอน

โดยจะเริ่มสอนครั้งแรกในภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2563 ในชื่อวิชา ทช33098 กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยาอย่างชาญฉลาดจำนวน 3 หน่วยกิต 120 ชั่วโมง เนื้อหาแบ่งบทเรียนออกเป็น 7 บท ได้แก่ เหตุใดต้องเรียนรู้กัญชาและกัญชง 10ชั่วโมงกัญชาและกัญชงพืชยาที่ควรรู้ 20 ชั่วโมง,รู้จักโทษและประโยชน์ของกัญชาและกัญชง 15 ชั่วโมง,กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกัญชาและกัญชง 15 ชั่วโมง,กัญชาและกัญชงกับการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 20 ชั่วโมง,กัญชาและกัญชงกับแพทย์แผนปัจจุบัน 20 ชั่วโมง และใช้กัญชาและกัญชงเป็นยาอย่างรู้คุณค่าและชาญฉลาด 20 ชั่วโมง

 

 “จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงทั่วโลก กัญชามีการใช้อย่างกว้างขวาง ประเทศไทยเองก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องของการจัดทำหลักสูตรกัญชาไว้ก่อนล่วงหน้า กศน.ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่าง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จึงได้จัดทำหลักสูตรขึ้นมา โดยหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ เข้าใจ  มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่ดี มีทักษะในการดูแล และสร้างเสริมการมีพฤติกรรมสุขภาพของตนเองและครอบครัว ตลอดจนสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมด้านสุขภาพพลานามัย และพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดี โดยหลักสูตรไม่ได้เกี่ยวข้องกับการผลิต แต่เป็นการติดอาวุธทางปัญญา ให้กับผู้เรียนได้ตระหนักถึงคุณโทษ สามารถนำกัญชาไปใช้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ดร.พัชรี กล่าว

ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานยุทธศาสตร์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า นโยบายกัญชาทางการแพทย์เกิดมาจากความต้องการของประชาชน ด้วยเพราะกัญชาเป็นกระแสโลกาภิวัฒน์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ  เปรียบเสมือนเรือที่กำลังลอยลำอยู่กลางทะเล การใช้ประโยชน์จากกัญชาก็เหมือนกระแสลมแรงที่พัดมา เราต้องพัฒนาเรือซึ่งหมายถึงคนไทยให้แข็งแรง ให้รู้จริงและเข้าใจในการใช้กัญชาอย่างถูกต้องเหมาะสม