'อนุทิน' เล็งนำเงินจากกัญชาเป็นรายได้เพิ่มเติมอสม. หากรัฐไม่มีเงิน

'อนุทิน' เล็งนำเงินจากกัญชาเป็นรายได้เพิ่มเติมอสม. หากรัฐไม่มีเงิน

"อนุทิน" แจงหมุนเวียนตำแหน่ง-จัดหาอัตรากำลังบรรจุบุคลากรลงรพ.สต.ให้เพียงพอ ไม่ใช่ให้แพทย์จบใหม่ไปอยู่ ยาหอมอสม.เล็งนำรายได้กัญชาจ่ายค่าตอบแทน หากรัฐไม่มีงบฯ ย้ำเพิ่มเงินต้องเพิ่มงาน 

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่รร.พูลแมน จ.ขอนแก่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวระหว่างการเป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R) ประจำปี 2562 ว่า ในวันที่แถลงนโยบาย ตนพูดเรื่องที่สถานีอนามัยที่ยกระดับเป็นโรพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ว่าเมื่อเป็นโรงพยาบาลแล้วก็ต้องมีแพทย์ไปประจำ และจะให้แพทย์จบใหม่ไปประจำ แต่จริงๆ แล้วจะให้เป็นการหมุนเวียน และต้องมีการขออัตราตำแหน่งบรรจุวิชาชีพต่างๆ ให้เพียงพอด้วย เช่น แพทย์ พยาบาล เภสัชกร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เป็นต้น เพราะยกเป็น รพ.แล้ว จะเป็นโครงสร้างแบบเดิมไม่ได้ รวมถึงอาจจะส่งเสริมเรื่องเทเลเมดิซีน จะช่วยตรวจคัดกรองและลดความแออัดที่ รพ.ชุมชน รพ.จังหวัดได้ นอกจากนี้ จะเดินหน้างานวิจัยกัญชาทางการแพทย์ ทั้งแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย และทำให้ประชาชนเข้าใจกัญชาทางการแพทย์มากขึ้น และได้รับบริการที่มีคุณภาพ

หลังจากนั้นนายอนุทิน เดินทางมายังรพ.ชุมแพ เพื่อเปิดอาคารผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุ และพบปะอสม.ด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า ดีใจที่มาพบกัน ตนมาอยู่สธ. 2-3 สมัยแล้วเข้าใจถึงความสำคัญของพี่น้องอสม.เป็นอย่างดี เป็นระบบที่อุปถัมภ์ค้ำชูสธ.ให้บรรดาแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทำงานเบาลงยิ่งขึ้น สามารถมีคนมาช่วยงานได้ ซึ่งรัฐบาลทุกรัฐบาลเข้าใจถึงความสำคัญของพี่น้องอสม. ปัจจุบันมีอยู่กว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ เมื่อตนเข้ามาสธ.นั้นวาระแรกๆที่คุยกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข และอธิบดีทั้งหลายคือเรื่องที่จะทำอย่างไรให้พี่น้องอสม.ได้มีการยกระดับมากหากจะให้เงินเพิ่ม แต่อยู่เฉยๆคงไม่ได้ เมื่อเงินเพิ่มก็ต้องเอางานมาแลก จึงต้องมีการพัฒนาให้ชัดเจนจะได้มีข้อมูลที่จะไปหารือขอให้นายกรัฐมนตรีสนับสนุน

ในอนาคตต้องการให้อสม.เป็นหมอประจำบ้าน เป็นหมอไม่ใช่แพทย์ ซึ่งหมอคือคนที่ช่วยให้คนที่เจ็บไข้ได้ป่วย หรือคนที่ต้องการความช่วยเหลือได้พ้นจากทุกข์ หรือช่วยให้เขาได้รับการรักษาโดยเร็ว ถ้าแพทย์คือการรักษาพยาบาล แต่อสม.จะเป็นการ  ให้ความรู้เรื่องกินเรื่องนอนเรื่องอาหาร หรือทุกเรื่องที่ต้องรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเองแข็งแรง รวมถึงเรื่องกัญชา ที่จะมีการนำมาใช้ในการรักษาโรค โดยการสั่งจ่ายของแพทย์ แต่วันนี้ไม่มีของทีาจะนำมาผลิตน้ำมันกัญชา อาจจะให้ปลูกในโรงพยาบาลก่อนแล้วให้อสม.ปลูกแล้วเอาไปเป็นตัวอย่างให้กับชาวบ้านในการปลูก ขอให้มองกัญชาเป็นยา อย่ามองว่าเป็นยาเสพติดอย่ามองว่าปลูก เพื่อการสนุกสนานเฮฮา แต่เพื่อการรักษาโรค ช่วยให้เจริญอาหาร ซึ่งตนได้ยินมาว่าคนเป็นมะเร็งมาได้รับคีโม และใช้กัญชาช่วยเสริมให้คนที่รับยาคีโมสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น กินอาหารได้ นอนได้

"ตอนนี้ยังไม่สามารถปล่อยให้ปลูกสุ่มสี่สุ่มห้าได้ ไม่อย่างนั้นอาจจะมีการลักลอบเอาไปสูบเพื่อสันทนาการโดยเฉพาะวัยรุ่น ดังนั้น ต้องมีการควบคุมที่ดีก่อน โดยให้อสม.เป็นผู้ดูแล อนาคตถ้าเป็นไปได้ก็จะสร้างรายได้ให้กับอสม.ได้อีกทางหนึ่ง อาจจะนำขายให้กับองค์การเภสัชกรรม(อภ.)หรือรพ.ที่ได้รับอนุญาต
และหากรัฐบาลไม่มีเงินก็เอาเงินจากกัญชามาเป็นรายได้ที่จะเพิ่มเติมให้กับอสม.หวังว่ามันจะเป็นไปตามเป้าหมายที่คิดเอาไว้"นายอนุทินกล่าว