2 วันเต็มคนไข้ขอรักษาด้วยกัญชาที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร

2 วันเต็มคนไข้ขอรักษาด้วยกัญชาที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร

รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ประกาศปิดจ่ายน้ำมันกัญชาให้ผู้ป่วย หลังคนไข้พาร์กินสันเข้ารักษาเต็มจำนวนผลิตภัณฑ์ที่มี คาดเปิดบริการอีกครั้งช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.62 ในกลุ่มผู้ป่วยปวดประสาท-มะเร็งระยะสุดท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.62 รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้ออกประกาศปิดรับการจ่ายยากัญชาของคลินิกกัญชาทางการแพทย์ เนื่องจาดมีผู้ป่วยพาร์กินสันที่ไม่ตอบสนองต่อยามาตรฐานและผู้ป่วยลมชักที่ดื้อต่อการรักษาเข้าร่วมโครงกาเต็มจำนวนสารสกัดซีบีดีจากกัญชาที่รพ.มีแล้ว และไม่มีกำหนดที่จะเปิดรับอีกในผู้ป่วยกลุ่มนี้ ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดบริการอีกครั้ง ประมาณเดือนก.ย.-ต.ค.2562 ในผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆ เช่น ภาวะปวดประสาท และมะเร็งระยะสุดท้าย

ทั้งนี้ คลินิกกัญชาทางการแพทย์ของรพ.เจ้าพระขาอภัยภูเบศร เปิดให้บริการวันแรกเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2562 เพื่อให้การรักษาพยาบาล ผู้ป่วยโรคลมชักและพาร์กินสัน โดยแพทย์และเภสัชกร ที่ผ่านการฝึกอบรม ซึ่งเวลาเพียง 2 วันมีผู้ป่วยเข้ารับน้ำมันกัญชาเต็มจำนวนที่รพ.มีอยู่

นพ.นำพล แดนพิพัฒน์ ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ขณะนี้กัญชาที่ได้รับมอบมาจาก ปปส. มีสาร THC เด่น ซึ่งจะสามารถใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งระยะที่ 4 และโรคปวดปลายประสาทที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา อีกไม่เกินสองเดือนก็จะสามารถสกัดออกมาได้ ส่วนที่ สาร CBD เด่นคือล็อตที่รพ.ได้รับบริจาคมาจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา( อย.)มีเพียง 100 ขวดจึงสามารถรองรับผู้ป่วยประมาณ 10 ราย และอีก ประมาณ 7 เดือน หากการเพาะปลูกได้ผลก็จะสามารถสกัดได้อีกราว 900 ขวด จะสามารถรับคนไข้ได้เพิ่มขึ้น อยากให้คอยติดตามข่าวอย่างต่อเนื่อง

10108327168649