เปิดศูนย์ฯช่วยเหลือนร.ได้รับผลกระทบเลื่อนสอบแกต-แพต

เปิดศูนย์ฯช่วยเหลือนร.ได้รับผลกระทบเลื่อนสอบแกต-แพต

สพฐ.สั่งการเตรียมพร้อมสนามสอบแกต-แพต ชี้ไร้ปัญหา พร้อมเปิดศูนย์รับเรื่องราวช่วยเหลือนักเรียนได้รับผลกระทบเลื่อนสอบGAT/PAT เหตุปรับตามเลือกตั้งใช้กำหนดการเดิม 23-26 ก.พ.นี้ ระบุกรณีจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า เล็งออกหนังสือสายการบินไม่คิดค่าธรรมเนียม

จากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวันที่ 24 มี.ค.2562 และทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและให้กลับไปใช้กำหนดการทดสอบความถนัดทั่วไป (แกต) และการทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (แพต) ตามเดิม คือ วันที่ 23-26 ก.พ.2562

วันนี้ (29 ม.ค.62 ) นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) เปิดเผยว่า ในส่วนของสนามสอบที่เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้สั่งการไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทุกแห่ง ให้แจ้งไปยังโรงเรียนที่เป็นสนามสอบดำเนินการการหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมอื่นๆ ในวันและเวลาดังกล่าวแล้ว เนื่องจากงานราชการและนโยบายของรัฐบาลต้องดำเนินการก่อน รวมถึง สพฐ. ได้เปิดศูนย์รับเรื่องราว เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการเลื่อนสอบ และมอบให้ สพท. รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการเลื่อนสอบ

ทั้งนี้ สำหรับกรณีการจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า เรื่องนี้ทาง สพท. ได้ประสานมายัง สพฐ.ให้ออกหนังสือรับรองเหตุผลความจำเป็นในการเลื่อนวันเดินทาง เพื่อที่ทางสายการบินจะไม่คิดค่าธรรมเนียมในการเลื่อนวันเดินทาง และกรณีที่นักเรียนบางกลุ่มติดเรียนวิชารักษาดินแดน (ร.ด.) จำนวนหนึ่ง ทาง สพฐ.ก็จะทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังหน่วยบัญชาการรักษารักษาดินแดน ทั้งนี้สำหรับในเรื่องการจองที่พักของนักเรียนที่จะต้องเลื่อนตามวันสอบแกต/แพต ทาง สพท.ได้ประสานไปยังโรงแรมในพื้นที่ ซึ่งไม่พบปัญหา อย่างไรก็ตาม จากนี้ จะนำข้อมูลที่ได้รับการร้องเรียนทั้งหมด มาสรุปอย่างเป็นทางการเพื่อดำเนินการแก้ไข เชื่อว่าไม่มีอุปสรรคต่อการสอบแกต/แพตครั้งนี้แน่นอน

ด้านดร.ทรายทอง พวกสันเทียะ รองผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) รักษาการแทนผอ.สทศ. เปิดเผยว่า ขณะนี้สทศ.พร้อมจัดทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ประจำปีการศึกษา 2561 สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งจะสอบในวันที่ 2 ก.พ. 2562 ประกาศผลสอบวันที่ 25 มี.ค. 2562 ผ่านทางเว็บไซต์ สทศ. http://www.niets.or.th และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอบในวันที่ 2-3 ก.พ.2562 ประกาศผลสอบวันที่ 26 มี.ค. 2562 ผ่านทางเว็บไซต์ สทศ. เช่นกัน ฝากนักเรียนที่จะเข้าสอบทุกคนเตรียมตัวให้พร้อมและตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆทางเว็บไซต์สทศ.ให้เรียบร้อย เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหา