ดึงคนนอกร่วมสอบปมยูนิเน็ตล็อคสเปก

ดึงคนนอกร่วมสอบปมยูนิเน็ตล็อคสเปก

"หมออุดม" ดึงอาจารย์มหาวิทยาลัยเชี่ยวชาญเทคโนโลยีร่วมเป็นกรรมการสอบยูนิเน็ต คาด 1-2 วันตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ มอบ "เลขาธิการกกอ." ใช้ช่องทางพิเศษปรึกษากรมบัญชีกลาง สกอ.ต้องชะลอการประมูลโครงการนี้หรือไม่ ตั้งเป้าภายใน 1-2 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.61 ศ.นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ได้มอบหมายให้มาดูแลเรื่องการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีร้องเรียนการดำเนินโครงการเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา หรือ ยูนิเน็ต (UniNet) ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ในฐานะที่กำกับดูแลหน่วยงาน สกอ. ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่คาดว่าจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ภายใน 1-2 วันนี้ ส่วนจะให้ ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัด ศธ.เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงหรือไม่นั้ยังให้คำตอบไม่ได้ต้องหารือกันอีกครั้ง แต่ทั้งนี้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจจริง จะเชิญอาจารย์จากมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญงานด้านเทคโนโลยีเข้ามาร่วมเป็นกรรมการ จำนวน 2 คนจะไม่ใช้คนใน ศธ.อย่างเดียว เพื่อให้เกิดการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพและมีความยุติธรรมมากที่สุด

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้พูดคุยกับ นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) แล้วแต่นายสุภัทร. ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นตามขั้นตอนด้วย เพราะถือว่า นายสุภัทรยังไม่ได้มีความผิดเพียงแต่ถูกร้องเรียนเท่านั้น ซึ่งจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาอย่างแน่นอน ส่วนจะมีการชะลอการประมูลโครงการนี้ไว้ก่อนหรือไม่ คิดว่าเรื่องนี้คงทำเองไม่ได้จึงให้ นายสุภัทร ใช้ช่องทางพิเศษไปปรึกษากับกรมบัญชีกลางถึงประเด็นที่เกิดขึ้นว่า สกอ.จะชะลอการประมูลโครงการนี้ไว้ก่อนได้หรือไม่ เนื่องจากมีข้อสงสัยและข้อร้องเรียนเกิดขึ้น โดยการสอบสวนข้อเท็จจริงจะเดินหน้าไปพร้อมกับการรอคำตอบจากกรมบัญชีกลาง เพื่อจะได้ใช้เป็นข้อมูลยืนยันในการสั่งชะลอหรือเดินหน้าต่อในการประมูล

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการสอบสวนเรื่องนี้จะใช้เวลาไม่นาน เพราะไม่มีอะไรซับซ้อน ดังนั้นภายใน 1-2 สัปดาห์จะดำเนินการสอบสวนเสร็จสิ้น เพื่อรายงานให้ รมว.ศธ. รับทราบต่อไป