อิทธิฤทธิ์สงครามการค้า-Game of Thrones ตอนจบถูกตัดสัญญาณ

อิทธิฤทธิ์สงครามการค้า-Game of Thrones ตอนจบถูกตัดสัญญาณ

สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกาเริ่มส่งผลกระทบต่อวงการบันเทิงแล้ว นอกจาก Game of Thrones ตอนจบจะถูกตัดสัญญาณเอาดื้อ ๆ แล้ว ซีรีส์จีนฟอร์มยักษ์ที่ไปถ่ายทำถึงอเมริกาก็ถูกระงับการออกอากาศอย่างไม่มีกำหนดด้วย

ขณะนี้คนในวงการบันเทิงจีนกำลังจับตามอง และลุ้นระทึกว่าตัวเองจะได้รับผลกระทบอะไรจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐบ้าง หลังจากที่ละครเรื่อง Over The Sea I Come to You ซึ่งมีกำหนดออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ดรากอน ทีวี และเจ้อเจียง ทีวี รวมไปถึงการแพร่ภาพผ่านระบบสตรีมมิ่งทางเว็บ iQIYI, Tencent, Youku เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ถูกยกเลิกกระทัน มีการนำเอาละครเรื่อง My True Friend มาออกอากาศแทน โดยที่ไม่มีการชี้แจงเหตุผลแต่อย่างใด

r4XOMSLn

ส่วนสาเหตุที่ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นผลพวงมาจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ก็เนื่องมาจาก Over The Sea I Come to You นั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวชาวจีน 3 ครอบครัวที่มีพื้นฐานต่างกันได้ส่งลูกไปเรียนต่อที่สหรัฐ โดยมีพ่อแม่ตามไปเผชิญชีวิตที่นั่นด้วย

ละครเรื่องนี้เป็นละครฟอร์มยักษ์ ใช้ต้นทุนสูง ยกกองไปถ่ายทำกันถึงในสหรัฐ แล้วยังมีนักแสดงอเมริกันมาร่วมแสดงด้วยจึงได้รับการพูดถึง และเฝ้ารอการออกอากาศเป็นอย่างมาก มีช่องทีวียักษ์ใหญ่หลายช่อง และระบบสตรีมมิ่งชื่อดังแย่งกันซื้อไปออกฉาย เพราะนำแสดงโดยดาราชื่อดัง ขณะที่พล็อตเรื่องก็น่าสนใจ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะถอดออกถ้าไม่มีเหตุผลอันควร

z1d5kMKF (2)

ขณะที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าก่อนที่ละครเรื่อง Over The Sea I Come to You จะถูกระงับการออกอากาศ สถานีโทรทัศน์ส่วนกลางของจีนได้ทำการตอบโต้สงครามการค้าจีน-สหรัฐด้วยการออกอากาศภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีเนื้อหาต่อต้านการเคลื่อนไหวของสหรัฐในช่วงสงครามเกาหลี

จนถึงบัดนี้ ทีมผู้สร้าง ตลอดจนสถานีโทรทัศน์ และผู้ให้บริการสตรีมมิงที่เกี่ยวข้องยังคงปิดปากเงียบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่แอคเคาน์ของซีรีส์เรื่องนี้ในเวยปั๋ว ซึ่งปรกติจะคอยแจ้งข่าวสารต่าง ๆ ของ Over The Sea I Come to You มาโดยตลอดก็ไม่มีความเคลื่อนไหวมาตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมแล้ว

ทั้งนี้ ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้มีการจัดงานปาร์ตี้เปิดตัวละครเรื่องนี้อย่างยิ่งใหญ่ขึ้นที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอทท์ ในกรุงปักกิ่ง โดยทั้งนักแสดงและทีมงานต่างไปร่วมงานกันอย่างคับคั่ง แถมยังมีการคาดการณ์ว่าละครเรื่องนี้น่าจะถูกผู้ให้บริการสตรีมมิ่งระดับโลกอย่าง Amazon หรือ Netflix ซื้อไปฉายด้วยซ้ำ แต่หลังจากนั้นเพียงแค่ 3 วัน การพูดคุยต่าง ๆ ก็จบลง และถูกสั่งระงับกระทันหันในวันที่ 17 พฤษภาคม ก่อนออกอากาศเพียง 2 วันเท่านั้น

  nOkDSsvq

Game of Thrones ตอนจบถูกตัดสัญญาณ

ชาวจีนที่เป็นแฟนซีรีส์เรื่องดัง Game of Thrones ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าครั้งนี้ โดย The Wall Street Journal รายงานว่าอยู่ดี ๆ Tencent Video ซึ่งได้รับสิทธิ์ให้สตรีมมิ่งซีรีส์เรื่องนี้ในจีน ก็ระงับการเผยแพร่เกม ออฟ โทรนส์ ตอนจบเอาซะดื้อ ๆ โดยมีข้อความขึ้นว่า “มีปัญหาเรื่องการส่งสัญญาณ”

ขณะที่โฆษกของ HBO ได้ให้สัมภาษณ์กับวอลสตรีท เจอร์นัลว่าไม่ได้มีปัญหาเรื่องสัญญาณการแพร่ภาพแต่อย่างใด แต่ทาง Tencent ถูกทางการจีนระงับการออกอากาศเพราะสงครามการค้ากับสหรัฐที่กำลังดำเนินอยู่

ต้องจับตารอดูต่อไปว่าสงครามการค้าจีน-สหรัฐครั้งนี้จะลุกลามไปถึงส่วนอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมบันเทิงหรือไม่ โดยเฉพาะภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดที่เมื่อไม่นานมานี้ทางการจีนเพิ่งจะผ่อนคลายกฎ เปิดทางให้หนังฮอลลีวู้ดเข้าไปฉายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นยอด บ็อกซ์ ออฟฟิศ ในประเทศ