เปิดตัว “อโรมา” สมุนไพรอัตลักษณ์ไทย กลิ่นเฉพาะ...ต้อนรับผู้นำเอเปคสธ.

เปิดตัว “อโรมา” สมุนไพรอัตลักษณ์ไทย กลิ่นเฉพาะ...ต้อนรับผู้นำเอเปคสธ.

6 กลิ่นสมุนไพรผสานเป็น “อโรมากลิ่นเฉพาะอัตลักษณ์ไทย” เพื่อมอบให้กับรัฐมนตรีสาธารณสุขจาก 21 เขตเศรษฐกิจที่เข้าร่วมการประชุม APEC Health Week  รวมถึง เครื่องสำอางดูแลผิวหน้าจาก “บัวฉลองขวัญ” สำหรับภริยา และ “มาลัยอุบะ” 3 กลิ่นไทยที่จะมอบให้กับผู้เข้าร่วมประชุม

ในการประชุม APEC Health Week ระหว่างวันที่ 22-26 ส.ค. 2565 ที่โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กทม. ภายใต้หัวข้อ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์กับภาคี เชื่อมโยงกันกับโลก สู่สมดุลระหว่างสาธารณสุขและเศรษฐกิจ”นั้น กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้รับมอบหมายให้พิจารณาเลือกสรรผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย 
         ภญ.มณฑกา ธีรชัยสกูล ผู้อำนวยการกองสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้ข้อมูลว่า  ในการเลือกสรรทุกผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่เลือกสรรล้วนสะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทย และเมื่อได้รับแล้วผู้รับรู้สึกดีและจดจำวาระการประชุมครั้งนี้ในประเทศไทย จึงแบ่งเป็น 3 ลักษณะ ประกอบด้วย

เปิดตัว “อโรมา” สมุนไพรอัตลักษณ์ไทย กลิ่นเฉพาะ...ต้อนรับผู้นำเอเปคสธ.

     1.สำหรับมอบให้ผู้นำ เลือกสรรเป็น “น้ำมันหอมระเหย” หรือ “อโรมา” ซึ่งเป็นการบำบัดทำให้สุขภาพจิตและกายดีขึ้น เรียกว่า “สุคนธบำบัด” โดยกลิ่นที่เลือกใช้ครั้งนี้เน้นที่กลุ่มส้มโอร่วมกับ กลิ่นของขิง ตะไคร้ มะกรูด  ดอกบัว และการบูร นำมาสกัดผสมผสารจนได้ “กลิ่นเฉพาะที่แสดงถึงความเป็นไทย” ขณะที่บรรจุภัณฑ์ทำจากผ้าไหมไทยออกแบบเป็นทรงพุ่ม ซึ่งเป็นทรงจราสัญลักษณ์เอเปค

       "น้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพร 6 ชนิดที่สกัดรวมออกมาเป็นกลิ่นเฉพาะนี้ เมื่อได้กลิ่นจะช่วยกระตุ้นเปลี่ยนสภาพอารมณ์และจิตใจ เมื่อกลิ่นผ่านระบบประสาท ช่วยให้สงบ ผ่อนคลาย กระปรี้กระเปร่า คลายเครียด ช่วยให้พร้อมปฏิบัติงานได้อย่างมีพลัง เพื่อทำคุณค่าให้แก่ประชาชน เป็นการสร้างความเข้มแข็งที่อ่อนโยน”ภญ.มรฑกากล่าว

  เปิดตัว “อโรมา” สมุนไพรอัตลักษณ์ไทย กลิ่นเฉพาะ...ต้อนรับผู้นำเอเปคสธ.

 2.สำหรับมอบให้ภริยา เป็นเครื่องสำอางดูแลผิวหน้า ประกอบด้วย เดย์-ไนท์ครีม เซรั่ม และครีมบำรุงรอบดวงตา มีส่วนผสมของ “บัวฉลองขวัญ” ซึ่งได้รับการยกย่องเป็น  king of siam  ถือเป็นดอกไม้ของชาติ โดยเป็นบัวสีม่วงน้ำเงินเข้ม ซ้อนกันหลายชั้น เป็นบัวดอกใหญ่ สามารถบานพร้อมกันหลายดอก และเป็นบัวที่บานตอนกลางวัน จุดเด่นของบัวฉลองขวัญคือ มีกลิ่นหอม และมีสารชะลอวัย จึงนำมาสกัดเพื่อให้ได้น้ำมันหอมระเหยและสารชะลอวัย

    และ3.มอบให้แขกที่เข้าร่วมการประชุม  เนื่องจากโดยพื้นฐานคนไทยมักจะต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองด้วยการมอบมาลัย จึงจัดทำเป็น “มาลัยอุบะ”ที่มีกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหย 3 กลิ่น ได้แก่ กลิ่นมะลิ กลิ่นกุหลาบ และกลิ่นพุด

     มาลัยอุบะนี้ ให้ความหมายว่า กลิ่นหอมน่าเชยชมไม่สามารถได้มาจากดอกไม้โดดเด่นแต่เพียงดอกเดียวได้  พวงมาลัยที่ร้อยเรียงเหล่าดอกไม้หอมเข้าด้วยกัน ไม่เพียงแต่ส่งกลิ่นหอมหวานชวนหลง แต่ยังคงเป็นสัญลักษณ์ของความเคารพ ยินดี และความสามัคคี นำไปสู่การสร้างบรรยากาศ อารมณ์และความอบอุ่นในหัวใจ เหมือนการรวมตัวของเอเปค