สถานการณ์ "น้ำท่วม" ถนนมิตรภาพ หลังเกิดพายุฝนตกหนักตลอดทั้งคืน

เกิดพายุ "ฝนตกหนัก" ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ และตกต่อเนื่องกันหลายชั่วโมง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมถนนมิตรภาพ สายขอนแก่น-นครราชสีมา

(17 ส.ค.2565) เกิดพายุ "ฝนตกหนัก" ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ และตกต่อเนื่องกันหลายชั่วโมง ทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมจำนวนมาก เอ่อล้นเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชนหลายแห่งโดยเฉพาะที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมถนนมิตรภาพ สายขอนแก่น-นครราชสีมา ในพื้นที่หมู่ 10 ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งจะมีระดับน้ำที่สูงกว่าจุดอื่นท่วมสูงประมาณ 40-60 ซม.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ปภ. เตือน "21 อำเภอ" เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน - 7 จว.อีสานระวังแม่น้ำโขงเพิ่มสูง

- "พยากรณ์อากาศ" อัปเดตสถานการณ์ฝน ปริมาณน้ำ กทม.ล่าสุด (17 ส.ค.65)

- กรมอุตุ พยากรณ์อากาศ 41 จังหวัด กทม.และปริมณฑลฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก 60-70%

 

ระดับ "น้ำท่วม" สูงเกือบท่วมมิดหลักกิโลเมตรที่อยู่ข้างทาง มอเตอร์ไซค์ รถยนต์เก๋ง กระบะ หรือแม้แต่รถทัวร์โดยสารที่ขับฝ่ากระแสน้ำไปเกิดน้ำเข้าท่อไอเสียจนเครื่องยนต์ดับไปหลายคัน ต้องเรียกรถลากมาลากถอยกลับเท่านั้น ไม่สามารถผ่านข้ามไปได้ แต่จะมีรถบรรทุกสินค้าที่จะสามารถผ่านไปได้แต่ต้องขับขี่ด้วยควาระมัดระวัง และไม่สามารถทำความเร็วได้โดยน้ำได้ท่วมยาวประมาณกว่า 1 กม. และมีรถทัวร์หลายคันที่ฝ่ากระแสน้ำไปแต่ต้องย้อนศรกลับเพื่อให้ผู้โดยสารปลอดภัย

จากการสอบถามคนขับรถทัวร์โดยสารที่รถดับอยู่กลางถนนมิตรภาพเพราะถูกน้ำท่วมเข้าท่อไอเสียรถ ทราบว่า ออกจากขอนแก่นมาตามถนนมิตรภาพจะไปส่งผู้โดยสารที่ปลายทาง มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ข้างทางพบว่ามีน้ำท่วมสูงประมาณ 1 ช่องการจราจร ขับมาได้สักพักระดับน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแบบไม่ทันรู้ตัวตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 01.00 น.ที่ผ่านมา พอมาถึงจุดนี้น้ำเข้าท่อไอเสียและรถดับ จึงได้ประสานไปยังบริษัทให้นำรถมาเปลี่ยนรับผู้โดยสารไปส่งยังจุดหมาย ตอนนี้ก็เฝ้ารถไว้รอรถมาลากไปซ่อมต่อไป

 

ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ภายหลังติดตามสถานการณ์น้ำท่วมตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชนในจุดที่มีน้ำท่วมสูงทุกพื้นที่ทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น

ประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนทราบจุดเสี่ยงหากเกิดฝนตกให้ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางไปยังเส้นทางสายอื่นเพื่อไม่ให้ยานพาหนะเกิดความเสียหายได้ เนื่องจากเกิดน้ำขังรอการระบายโดยมวลน้ำมาจากหลายพื้นที่เมื่อมาสมทบน้ำในพื้นที่เองก็ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันขึ้นมาได้ และให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ที่เป็นภูเขา เคลื่อนย้ายทรัพย์สินมีค่าไว้ที่ปลอดภัยและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่หากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น

ในช่วงนี้ขอให้ประชาชนเฝ้าระมัดระวังพายุฝนตกตามการประกาศเตือนของ กรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้นำชุมชนอยู่ระหว่างการลงพื้นที่ทสำรวจความเสียหายจากพายุฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อรายงานมายังจังหวัดให้ทราบและให้การช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป