เปิดลิสต์ 10 คนดังนั่งเจ็ท ปล่อย "ก๊าซคาร์บอน" มากที่สุด

เปิดลิสต์ 10 คนดังนั่งเจ็ท ปล่อย "ก๊าซคาร์บอน" มากที่สุด

เปิดลิสต์ 10 คนดังระดับโลก ปล่อย “ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์” จากเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวมากที่สุดในปีนี้ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ครองอันดับ 1 ปล่อยก๊าซคาร์บอน มากที่สุดเกือบ 3,000 ตัน ขณะที่โฆษกส่วนตัวอ้างว่า เครื่องบินเจ็ทถูกคนอื่นยืมไปใช้

เมื่อไม่นานนี้ Yard บริษัทการตลาดดิจิทัล ได้เผยแพร่ข้อมูลการปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการใช้เครื่องบินเจ็ทของเหล่าคนดังในฮอลลีวู้ด โดยรวบรวมข้อมูลจากทวิตเตอร์ @CelebJets ที่ติดตามเส้นทางการบินของเหล่าคนดัง หลังจากที่แฟนคลับของคนดังต่างเรียกร้องให้คนดังทั้งหลายเลิกใช้เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวในการเดินทางระยะสั้นที่ใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากเครื่องบินเจ็ทปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มหาศาล ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับวิกฤติสภาพภูมิอากาศโดยตรง

อย่างไรก็ตาม เดิมทีข้อมูลของ Yard ได้ปล่อยออกมาครั้งแรกในวันที่ 29 ก.ค.2565 ซึ่งในข้อมูลฉบับเก่านั้น ระบุว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ นั้นปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดกว่า 8,293 ตัน ซึ่งมีการทักท้วงจากผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายว่า ค่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่คำนวณออกมา อาจจะมีค่าสูงกว่าความเป็นจริง ซึ่ง Yard ได้ชี้แจงว่า การคำนวณค่าคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือ CO2e นั้น อนุมานให้ทุกคนใช้เครื่องบินเจ็ทในรุ่นเดียวกัน แต่ในความจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นกัน มีเครื่องบินเจ็ทบางลำที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า

ดังนั้น Yard จึงได้ใช้ปรับวิธีการคำนวณใหม่ โดยคำนวณจากปริมาณเชื้อเพลิงที่ใช้ในแต่ละเที่ยวบิน แล้วหาค่า CO2e ต่อปริมาณน้ำมันหนึ่งแกลลอน จากการใช้วิธีนี้ทำให้ 10 อันดับของคนดังที่ปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงปริมาณของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นั้น แตกต่างไปจากการจัดอันดับในตอนแรก

สำหรับ ผลการสำรวจพบว่า 10 คนดังที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวมากที่สุด ในปี 2565 (นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 5 ส.ค.) มีดังนี้ 

1. เทย์เลอร์ สวิฟต์

จากการศึกษาของ Yard Digital พบว่า คนดังที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดในปีนี้ คือ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ศิลปินที่คนทั้งโลกหลงรัก โดยตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา สวิฟต์มีเที่ยวบินทั้งหมด 170 ไฟลต์ ใช้เวลาทั้งหมด 22,923 นาที หรือราว 15.9 วัน ถือว่าค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับเวลาปกติที่ไม่ได้มีทัวร์คอนเสิร์ต

เครื่องบินเจ็ทของสวิฟต์ใช้เวลาบินเฉลี่ยเพียง 80 นาที และมีระยะทางเฉลี่ย 139.36 ไมล์ต่อเที่ยวบิน โดยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปกว่า 2,904 ตัน สำหรับเที่ยวบินที่สั้นที่สุดของสวิฟต์ที่บันทึกไว้ในปีนี้ ใช้เวลาเพียง 36 นาที เป็นเที่ยวบินจากรัฐมิสซูรี ไปเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของสวิฟต์ ออกมาชี้แจงว่า ไฟลต์บินทั้งหมดของเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวของสวิฟต์ นั้นส่วนใหญ่มาจากการให้เพื่อนๆ ของเธอยืมเครื่องบินไปใช้ ไม่ได้เกิดจากตัวเธอทั้งหมด

 

2. เดรก

จากผลสำรวจของ Yard พบว่า เครื่องบินเจ็ทของ “เดรก” แร็ปเปอร์ระดับแถวหน้าของวงการ นั้นใช้น้ำมันเฉลี่ย 1,722 แกลลอนต่อชั่วโมง ซึ่งมากกว่าของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่ใช้เพียง 347 แกลลอนต่อชั่วโมงเท่านั้น แต่ด้วยจำนวนเที่ยวบินที่น้อยกว่าสวิฟต์ทำให้เดรก รั้งอันดับ 2 ด้วยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไป 2,904 ตัน
 

3. ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์

สำหรับอันดับที่ 3 เป็นของ “ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์” ยอดนักมวยระดับตำนานของสหรัฐ ในปีนี้ได้ปล่อยมลพิษไปกว่า 7,076.8 ตัน ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วไปถึง 1,011 เท่า นอกจากนี้ เมย์เวทเธอร์ยังเป็นคนดังที่มีเที่ยวบินมากที่สุดถึง 177 ไฟลต์ เฉลี่ยราว 25 ไฟลต์ต่อเดือน เรียกว่าบินกันเกือบทุกวันเลยทีเดียว ซึ่งเที่ยวบินที่สั้นที่สุดนั้น ใช้เวลาเพียง 10 นาที โดยลงจอดที่นครลาสเวกัส และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไป 2,205 ตัน

4. เจย์ ซี

ตามมาด้วย “เจย์ ซี” แร็ปเปอร์ชื่อดัง ที่ในปีนี้มีเที่ยวบินไปแล้วกว่า 136 ไฟลต์ ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 2,107 ตัน ใช้เวลาบินทั้งสิ้น 19,296 นาที ในเที่ยวบิน หรือประมาณ 13.4 วัน แต่เวลาบินโดยเฉลี่ยนั้นอยู่ที่ราว 67 นาที โดยเที่ยวบินที่ใช้เวลาสั้นที่สุดคือ ไฟลต์จากรัฐนอร์ทแคโรไลนาไปรัฐโอไฮโอ ใช้เวลาเพียง 29 นาทีเท่านั้น

 

5. คิม คาร์แดเชียน

ขณะที่ ในปีนี้ “คิม คาร์แดเชียน” บินไปทั้งหมด 57 ไฟลต์ ใช้เวลาเดินทางเฉลี่ยประมาณ 85 นาที และมีระยะทางเฉลี่ยต่อเที่ยวบินประมาณ 99 ไมล์ โดยปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ไปแล้ว 1,752 ตัน ซึ่งไฟลต์ที่สั้นที่สุด คือ จากเมืองซานดิเอโก ไปเมืองคามาริลโล ซึ่งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เหมือนกัน ใช้เวลาเพียง 23 นาทีเท่านั้น

 

6. เอ ร็อด

อเล็กซ์ ร็อดริเกซ หรือที่รู้จักในสมญานาม “เอ ร็อด” เป็นนักเบสบอลอาชีพชาวอเมริกัน ผู้ที่มักจะเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวอยู่เสมอ ในปีนี้ ร็อดริเกซ บินไปแล้วทั้งหมด 106 ไฟลต์ โดยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งสิ้น 1,731 ตัน โดยเฉลี่ยแล้ว ร็อดริเกซใช้เวลาเดินทางเฉลี่ยราว 80 นาที ส่วนเที่ยวบินที่ใช้เวลาสั้นที่สุดคือ 34 นาที

 

7. สตีเวน สปีลเบิร์ก

ผู้กำกับชื่อก้องโลกอย่าง “สตีเวน สปีลเบิร์ก” ก็ติดอยู่ในลิสต์อันดับที่ 6 โดยในปีนี้ เครื่องบินเจ็ทของเขามีเที่ยวบิน 61 ไฟลต์ ใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 12,341 นาที หรือประมาณ 8.57 วัน รวมปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1,485 ตัน แม้ว่าจะมีเวลาเดินทางเฉลี่ยต่อไฟลต์อยู่ที่ 107 นาที แต่เที่ยวบินที่สั้นที่สุดของสปีลเบิร์กอยู่ที่ 18 นาที เป็นการเดินทางระหว่างอัมสเตอร์ดัมจากรอตเตอร์ดัม

 

8. มาร์ค วาห์ลเบิร์ก

อันดับถัดมาเป็น “มาร์ค วาห์ลเบิร์ก” นักแสดงชื่อดัง ในปีนี้ได้เดินทางทั้งสิ้น 101 ไฟลต์ ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1,443 ตัน ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยต่อปีของคนทั่วไป 538.9 เท่า วาห์ลเบิร์กใช้เวลาเดินทางบินทั้งหมดอยู่ที่ 10,428 นาที หรือ 7.2 วัน แม้ว่าเวลาบินเฉลี่ยต่อเที่ยวบินของวาห์ลเบิร์กจะใช้เวลามากที่สุดในอันดับทั้งหมดนี้ ด้วยเวลา 117.45 นาที และใช้ระยะทางเฉลี่ย 87.47 ไมล์ต่อเที่ยวบิน แต่เที่ยวบินที่ใช้เวลาสั้นที่สุดนั้นใช้เวลาเพียง 29 นาที เป็นการเดินทางจากย่านแวนนายส์ ไปย่านปาล์ม สปริง ซึ่งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียเหมือนกัน

 

9. เบลค เชลตัน

อันดับที่ 9 ตกเป็นของ เบลค เชลตัน ศิลปินแนวคันทรีชาวอเมริกัน ในปีนี้เชลตันได้บินไปแล้วทั้งหมด 111 ไฟลต์ รวมเวลาบินทั้งสิ้น 12,424 นาที หรือประมาณ 8.6 วัน โดยใช้เวลาบินเฉลี่ยราว 1 ชั่วโมง จนถึงตอนนี้ เครื่องบินเจ็ทของเชลตันปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออก 1,357 ตัน เที่ยวบินที่สั้นที่สุดของเชลตัน คือ 27 ไฟลต์จากสนามบินแวนนายส์ ไปยังสนามบินซานดิเอโก และในรัฐแคลิฟอร์เนียด้วยเวลาเพียง 27 นาที

 

10. แจ็ค นิคกลอส

แจ็ค นิคกลอส” นักกอล์ฟระดับตำนานของสหรัฐ ก็ติดโผอยู่ในอันดับที่ 10 ด้วยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1,129 ตัน

 

ทั้งนี้จากข้อมูลของ CelebJets นั้นไม่สามารถอ้างอิงหรือยืนยันได้ว่า คนดังอยู่บนเที่ยวบินทั้งหมดหรือไม่ เนื่องจากระบุไว้เพียงแค่เที่ยวบินเท่านั้น ไม่ปรากฏชื่อผู้โดยสาร

 

ด้าน คริส บัตเตอร์เวิร์ธ ผู้อำนวยการด้านความยั่งยืนทางดิจิทัลของ Yard กล่าวว่า "เป็นเรื่องง่ายที่เราจะหลงชื่นชมไปกับชีวิตอลังการอู้ฟู่ของคนรวย และคนดัง แต่น่าเสียดายที่พวกเขาเป็นส่วนสำคัญของปัญหา CO2e จากอุตสาหกรรมการบินที่คิดเป็น 2.4% ของปริมาณ CO2e ในแต่ละปี และจากผลการศึกษาทำให้เห็นอย่างชัดเจนว่าชีวิตของคนธรรมดากับเหล่าซูเปอร์สตาร์นั้นแตกต่างกันมาก ตั้งแต่ไลฟ์สไตล์ การเดินทาง หรือแม้แต่การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์”

 

ที่มา: Financial TimesGreennetNBC News, The Guardian, Yard

กราฟิก: ณัชชา พ่วงพี

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

เปิดลิสต์ 10 คนดังนั่งเจ็ท ปล่อย "ก๊าซคาร์บอน" มากที่สุด