ไทยเจอผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายที่ 2 ในกทม.

ไทยเจอผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายที่ 2 ในกทม.

"อนุทิน" เผย กรมควบคุมโรครายงาน พบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง"คนที่ 2 เจอในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นชายไทย สปคม.เร่งสอบสวนโรค

เมื่อเวลา 14.30 น. เมื่อวันที่ 28 ก.ค.2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจากอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่าวันนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ตรวจทางห้องปฏิบัติการ(แล็บ) ยืนยันผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่2 จากโรงพยาบาล(รพ.) วชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร

เป็นชายไทย อายุ 47 ปี มีประวัติมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติแบบรักร่วมเพศ มีอาการสงสัยป่วย เมื่อวันที่ 12 ก.ค.65 จากนั้น 2 วัน เริ่มมีไข้ ปวดตามตัว ต่อมน้ำเหลืองโต และ  1 สัปดาห์ต่อมามีผื่นที่อวัยวะเพศ ลำตัว หน้า แขนขา จึงมาตรวจที่รพ. ขณะนี้รับไว้ในรพ.และติดตามผู้สัมผัสมาตรวจและเฝ้าสังเกตอาการต่อให้ครบ 21 วัน

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับชายรายดังกล่าว มีประวัติอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งทางสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง(สปคม.) โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าไปสอบสวนโรคแล้วพบว่ามีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 10 ราย ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจหาเชื้อ และให้สังเกตอาการ 21 วัน อย่างไรก็ตาม ทีมสอบสวนโรคกำลังเร่งหาผู้สัมผัสรายอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ หากประชาชนที่มีสงสัยว่าตนเองมีอาการป่วยเข้าได้กับโรคฝีดาษลิง สามารถติดต่อสถานพยาบาลเพื่อรับการตรวจหาเชื้อได้