“KLOUD by KBank” ต้นแบบอาคารสีเขียว ใจกลางสยามสแควร์

“KLOUD by KBank” ต้นแบบอาคารสีเขียว ใจกลางสยามสแควร์

ธ.กสิกรไทย ผนึก 5 พันธมิตร เปิดตัว “KLOUD by KBank” ต้นแบบอาคารกรีน อาคารอัจฉริยะ สุดล้ำใจกลางสยามสแควร์  พื้นที่ให้ไอเดียมีชีวิต จุดประกายความคิดสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่ ณ ตึก KLOUD สยามสแควร์ ซอย 7

หลังจากสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการพัฒนาพื้นที่ต่างๆ ในสยามสแควร์ เพื่อให้เป็นยานนวัตกรรม และแหล่งร่วมความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เชื่อมโยงผู้คนที่หลากหลาย สินค้าและบริการ (Products) และสถานที่ (Place) ให้มีชีวิตชีวิต เต็มเปี่ยมด้วยสีสัน สามารถสะท้อนตัวตนและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของคนรุ่นใหม่ และคำนึงดูแลสิ่งแวดล้อมร่วมด้วย

  • “KLOUD by KBank” พื้นที่ให้ไอเดียมีชีวิต

ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี  และองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก   เปิดตัว “KLOUD by KBank” ต้นแบบพื้นที่กรีน สุดล้ำใจกลางสยามสแควร์  พื้นจุดประกายความคิดสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่ ณ ตึก KLOUD สยามสแควร์ ซอย 7

รศ.ดร.จิตติศักดิ์ ธรรมาภรณ์พิลาศ รองอธิการบดี กำกับดูแลด้านการจัดการทรัพย์สินและกายภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าว่าสำนักงานการจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ ได้มีการพัฒนาพื้นที่สยามสแควร์ให้กลายเป็นพื้นที่ walking street ถนนคนเดิน แหล่งทำกิจกรรมมากมายของคนรุ่นใหม่ รวมถึงเป็นการส่งเสริมความมั่นใจให้แก่ผู้เช่า ผู้ค้าในพื้นที่ และเป็นการคืนพื้นที่ทางเท้าให้แก่คนในย่านนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เมื่อโลกป่วยขั้นวิกฤต จะ "กู้โลก" ได้อย่างไร ?

                        นักวิชาการ "จุฬาฯ" แนะแก้ปัญหา "ขยะอาหาร" ในกทม. อย่างยั่งยืน

                       "Big Brothers"ประกาศเจตนารมณ์ นำชุมชนสู่วิสาหกิจเพื่อสังคม น้ำผึ้งชันโรง

                       “Blue Carbon”สู่คาร์บอนเครดิต บางจากศึกษา“หญ้าทะเล”ลดโลกร้อน

 

 

  • ต้นแบบตึกกรีน สุดล้ำใจกลางสยาม

 “ย่านสยามสแควร์จะเป็นแหล่งช้อปปิ้งสตรีทระดับแนวหน้าของโลกอย่างเต็มรูปแบบ มีความนำสมัย และเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถในด้านต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ เพราะเราอยากลบภาพของคำว่าถนน แต่จะเป็นพื้นที่ว่างของเมืองให้ทุกคนได้เข้ามาใช้ชีวิต  ซึ่งอาคาร KLOUD by KBank  จะเป็นพื้นที่ให้ทุกไอเดียมีชีวิต และเป็นพื้นที่กรีน ต้นแบบให้แก่สถานที่อื่นๆ เยาวชนคนรุ่นใหม่ และอยากให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ของคนในสังคมจริงๆ” รศ.ดร.จิตติศักดิ์ กล่าว

“KLOUD by KBank” พื้นที่ให้ไอเดียมีชีวิต ณ ใจกลางสยามสแควร์  สถานที่ที่ออกแบบด้วยนิสิตจุฬาฯ  ปรับปรุงทัศนียภาพให้เหมาะกับการเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ มีการนำเทคโนโลยี นวัตกรรมมาใช้ รองรับการใช้ชีวิต การเรียนรู้ของคนทุกเพศ ทุกวัน ตอบสนองทุกความต้องการของทุกคน

น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย  เล่าว่าตึก K bank ได้ตั้งอยู่ใจกลางสยามสแควร์มากว่า 30 ปี  ซึ่งเมื่อทางสำนักงานการจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ ต้องการปรับพื้นที่สยามแควร์ให้เป็น walking street พื้นที่สร้างสรรค์สำหรับคนรุ่นใหม่  ทาง K bank  ก็ต้องมีการปรับอาคารให้มีความหมาย จึงได้ร่วมกับพันธมิตรทั้ง 5 แห่ง ในการพัฒนาอาคาร KLOUD by KBank แหล่งรวมไอเดียดีๆ แนวคิดดีๆ ของแต่ละองค์กรมารวมกันที่อาคารแห่งนี้

“อาคาร KLOUD by KBank ไม่ใช่เพียงอาคารที่จะให้ทุกคนได้มาใช้ชีวิตเท่านั้น แต่ต้องเป็นพื้นที่ไอเดียสำหรับทุกคน รองรับความต้องการของทุกเพศ ทุกวัย และเป็นตึกกรีนที่คำนึงดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม เกิดสังคมคาร์บอนต่ำ”น.ส.ขัตติยา กล่าว

 

 

  • Kbank พัฒนาธุรกิจตามแนวคิด ESG ลดโลกร้อน

ด้วยการทำธุรกิจในยุคนี้จะต้องมุ่งเน้นเรื่องการสร้างความยั่งยืนร่วมด้วย โดยการพัฒนาอาคารดังกล่าว จะดำเนินการตามแนวคิด ESG (Environment, Social และ Governance) แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน

น.ส.ขัตติยา เล่าต่อว่าศูนย์วิจัยกสิกรไทย และจากการสำรวจของKbank พบว่า คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม และความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างมาก ซึ่ง 74% พร้อมจ่ายเพิ่มขึ้น ถ้าบริษัทแสดงให้เห็นว่ารับผิดชอบต่อสังคม โดยแนวคิด ESG ไม่ใช่เรื่องของ CSR  แต่เป็นสิ่งที่ต้องอยู่คู่กับการทำธุรกิจ ตอนนี้ การทำธุรกิจต้องใช้แนวคิด ESG รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ดังนั้น จุดเริ่มต้นของ KLOUD by KBank ก็เป็นการสร้างแรงบันดาลให้ทุกคนได้ใช้ชีวิต ขับเคลื่อนธุรกิจตามแนวคิด ESG

การดูแลสิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน เข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ เป็นหน้าที่ของทุกคน ไม่ใช่เพียงองค์กรหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง  ตึก KLOUD by KBank มีระบบการจัดการอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ตามมาตรฐาน IREC (International Renewable Energy Certificate) และการบริหารจัดการด้านพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน LEED และ Fitwel  ซึ่งตึกดังกล่าวน่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี ให้คนที่มองเห็นและร่วมกันพัฒนาขึ้นมาน.ส.ขัตติยา กล่าว

  • บริการฟรี พร้อม YOUเทิร์น Platform

สำหรับการบริการในอาคารแห่งนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ด้วย 3 ไฮไลท์ ได้แก่

  • FREE ACCESS FOR CO-WORKING SPACE โดยเพิ่มเพื่อน Line: @KLOUDbyKBank และยืนยันตัวตนผ่าน K PLUS และใช้ QR Code เพื่อสแกนเข้าตึก ใช้ลิฟท์ จองที่นั่ง และห้องประชุม เช็คที่ว่าง จองล่วงหน้าได
  • FREE BOOKING SPACE สามารถจองโต๊ะทำงาน ในรูปแบบนั่งเดี่ยว นั่งกลุ่ม หรือมากับเพื่อนกับห้องประชุมในรูปแบบส่วนตัว คลาสเรียน หรือจะจัดอีเวนต์ นั่งบนอัฒจันทร์ (Amphitheatre) รองรับได้ทุกความต้องการที่หลากหลาย
  • FREE WIFI BY AIS 5G และ IoT TECHNOLOGY ท่องโลกออนไลน์ได้ไม่สะดุด กับอาคารที่ควบคุมและจัดการพื้นที่ด้วยระบบอัตโนมัติทั้งหมด

นอกจากนั้น อาคารดังกล่าว จะมีกระบวนจัดการขยะอย่างเป็นระบบเพื่อให้เกิดการรีไซเคิลครบวงจร สู่การเป็น Zero Waste to Landfill คือการมีขยะจากอาคารไปถึงบ่อฝังกลบเป็นศูนย์

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC  เล่าว่าทาง GC ได้เข้ามาร่วมสนับสนุน โดยมีการนำ “YOUเทิร์น Platform”  หรือโครงการดแศรษฐกิจหมุนเวียนในการจัดการแก้ไขขยะ ซึ่งไม่ใช่เพียงขยะพลาสติก แต่ทุกประเภทขยะ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการขยะอย่างครบวงจร ตั้งแต่การแยกขยะ โลจิสติกส์ส่งต่อไปยังศูนย์คัดแยกขยะ การจัดการเม็ดพลาสติก และการนำไปรีไซเคิล และอัพไซเคิล ให้กลับมาเป็นเสื้อ กระเป๋า สินค้าที่ใช้ได้อีกครั้ง ซึ่งอาคารดังกล่าวจะเป็นต้นแบบอาคารสีเขียว เกิด Zero Wasteขึ้นอย่างแท้จริง

เช่นเดียวกับ นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส)  เล่าว่า การทำธุรกิจทุกวันต้องดำเนินการอย่างยั่งยืน และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมร่วมด้วย ความร่วมมือในครั้งนี้ ทาง เอไอเอส ได้นำเครือข่ายอัจฉริยะเข้ามาให้บริการแก่ทุกคน ได้เป็นแหล่งทำงาน เรียนรู้ สร้างสรรค์ไอเดียร่วมกัน รวมถึงเป็นสถานที่ปลอดภัย

  • อาคารอัจฉริยะ ลดก๊าซเรือนกระจก

นายวชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Service Solution Business ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี  เล่าว่า อาคาร KLOUDbyKBank เป็นพื้นที่กรีนแห่งสยามสแควร์ ที่มีการนำเทคโนโลยีมาช่วยสร้างอาคารอัจฉริยะ อาทิ  SCG HVAC Air Scrubber ระบบที่ช่วยให้อาคารประหยัดพลังงานได้สูงสุดถึง 20% พร้อมบำบัดมลพิษและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และ ติดตั้งระบบ SCG Bi-ion ที่ช่วยกำจัดเชื้อโรคต่างๆ ได้ถึง 99% เพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจในอากาศที่สะอาดปลอดภัยยิ่งขึ้น เป็นอาคารสีเขียวและอาคารสุขภาวะ 

เรื่องโลกร้อนเป็นเรื่องของทุกคนที่ต้องร่วมกัน  สิ่งที่นอกจากปรับพฤติกรรม การใช้ชีวิตแล้ว จำเป็นต้องมีการนำนวัตกรรมมาใช้ให้เกิดการพัฒนาและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งอาคารนี้จะทำให้เห็นว่าสิ่งที่เอสซีจีพัฒนาจะเป็นนวัตกรรมที่ทำให้เกิดสังคมคาร์บอนต่ำอย่างแท้จริงนายวชิระชัย กล่าว

  • ก๊าซเรือนกระจกเหมือนความรัก มองไม่เห็นแต่มีจริง

ตบท้ายด้วย ดร.ณัฐริกา วายุภาพ นิติพน  รองผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก  เล่าว่าโลกมีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างมาก  ตอนนี้หลายประเทศกำลังประสบปัญหาเรื่องนี้ ดังนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกัน โดยเริ่มจากการคัดแยกขยะ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ใช้สินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และอาคาร KLOUDbyKBank จะเป็นอาคารต้นแบบในการช่วยลดสิ่งแวดล้อม ลดก๊าซเรือนกระจก

"ก๊าซเรือนกระจก เหมือนความรัก มันมีอยู่จริงแม้จับต้องไม่ได้ แต่สามารถประเมินได้จากทุกกิจกรรมที่ทุกคนทำ ซึ่งเมื่อประเมินคาร์บอนได้ ทุกคนจะร่วมกันชดเชยคาร์บอนฟุตพริ้นต์ได้ ฉะนั้น อาคาร KLOUDbyKBank จะเป็นตัวอย่างที่ดี และเหมาะกับยุคสมัย เพื่อเผยแพร่ความรู้และสร้างความตระหนักให้ผู้คนในสังคมได้ร่วมกันสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ โดยหลังจากนี้จะขยายไปสู่ตึกอื่นๆ  และขยายไปสู่สังคมต่อไปดร.ณัฐริกา กล่าว

อย่างไรก็ตาม  KLOUD by KBank จะเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 20.00 น.