เปิดระบบ “สแกน แจก จบ” บริการรักษาโควิด-19 โรงพยาบาล 3 แห่ง สังกัดกรมการแพทย์

เปิดระบบ “สแกน แจก จบ” บริการรักษาโควิด-19 โรงพยาบาล 3 แห่ง สังกัดกรมการแพทย์

กรมการแพทย์ เปิดระบบ “สแกน แจก จบ” บริการรักษาโควิด-19 โรงพยาบาล 3 แห่งในสังกัดพื้นที่ กทม. สำหรับผู้มีสิทธิ วอนทุกโรงพยาบาลใช้ระบบนี้ เพิ่มการเข้าถึงรักษาได้เร็วขึ้น 

 เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2565 ที่ รพ.ราชวิถี นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยม รักษาโควิด-19  สแกน แจก จบ ว่า  สถานการณ์โควิด-19 มากขึ้น จึงเพิ่มช่องทางการรักษาพยาบาลด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดสำหรับ รพ.สังกัดกรมการแพทย์ใน กทม. 3 แห่ง คือ รพ.เลิดสิน รพ.ราชวิถี และรพ.นพรัตน์ เพื่อให้บริการรักษาผู้ป่วยรวดเร็วมากยิ่งขึ้น  โดยสามารถเข้าใช้บริการได้ ในสถานพยาบาลตามสิทธิทั้งระบบประกันสังคม ประกันสุขภาพถ้วนหน้า และสวัสดิการข้าราชการ  เนื่องจากพบว่าทุกโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ มีสัดส่วนผู้ป่วยโควิด-19 มารับการรักษาเพิ่มมากขึ้น

 “ผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยในของโรงพยาบาล 3 แห่งสังกัดกรมการแพทย์​เฉลี่ยถึงวันละ  1,400-1,500 คน ที่รพ.ราชวิถี  300-500 คนต่อวัน รพ.เลิดสิน 500 คนต่อวัน และ รพ.นพรัตน์ 300-400 คนต่อวัน  และช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา เปิดเฉพาะฉุกเฉิน ทำให้ที่ ARI คลินิกของ รพ.ราชวิถี มีสัดส่วนของผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น จึงอยากวิงวอน และฝากให้ทุกโรงพยาบาลในพื้นที่ของ กทม. เปิดให้บริการแบบสแกนแจก จบ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อที่มีสิทธิอยู่ใน 3 รพ.นี้ สามารถสแกนผ่านคิวอาร์โค้ดด้านล่างนี้ ในการรับบริการได้ ”นพ.สมศักดิ์ กล่าว  

         นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรมการแพทย์ ได้มีการประสานเครือข่าย รพ. ในสังกัด กทม. และ รร.แพทย์ ทหาร ตำรวจ และ เอกชน ให้ช่วยกันขยายเปิด ARI คลินิก และจัดทำรูปแบบการรักษาแบบ สแกน แจก จบ หากทุกฝ่ายช่วยกันจะสามารถรับมือการระบาดได้  เนื่องจากทุก รพ. มีประวัติคนไข้เดิมของตนเองอยู่แล้ว ง่ายต่อการติดตามรักษา ส่วนเรื่องยาต้านไวรัสรักษาโควิด-19 ยืนยันไม่จำเป็นที่ผู้ป่วยทุกคนต้องรับยาต้านไวรัส

     “เข้าใจว่ากระแส ว่าผู้ป่วย ต้องรับ ทั้งโมลนูพิราเวียร์ แพ็กซ์โลวิด ฟาวิพิราเวียร์ เพื่อให้อาการดีขึ้น แต่แท้จริงคนส่วนใหญ่จะหายเอง เพราะอาการไม่มากเพียงแค่เจ็บคอ สามารถทานยาตามอาการ   ส่วนยาต้านไวรัส มีผลการศึกษาแค่ 1 ปี ยังไม่รู้ผลข้างเคียงในอนาคต และโดยเวชปฏิบัติ จะมีการจ่ายยาให้กับคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ทั้ง 608 และคนที่มีโรคร่วม และยังไม่ได้รับวัคซีน ไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ ได้รับวัคซีนนานเกิน 6 เดือน”นพ.สมศักดิ์ กล่าว   

ด้าน นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผอ.รพ.ราชวิถี กล่าวว่า  ผู้ป่วยมาใช้บริการที่ รพ.ในการวอล์กอิน และสแกนแจก จบ เฉลี่ย 300-500 คนต่อวัน  ส่วนอัตราครองเตียงของผู้ป่วยโควิด 19 อยู่ที่ 85-90%  ในจำนวนนี้เป็นเตียงผู้ป่วยสีแดงถึง 30% และ รองลงมาเป็นสีเหลือง สีส้ม  ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่อายุ 65 ปีขึ้นไป โดยได้มีการขยาย เตียงเพิ่มอีก 88 เตียง เป็นการนำเตียงในส่วนของหอผู้ป่วยพิเศษมาใช้ เนื่องจากไม่มีอาการหนัก

 

เปิดระบบ “สแกน แจก จบ” บริการรักษาโควิด-19 โรงพยาบาล 3 แห่ง สังกัดกรมการแพทย์

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ