"กัญชาไฟฟ้า" ขายเกลื่อนออนไลน์ กูรูเตือนผิดกฎหมาย - ห่วงเยาวชนเข้าถึงง่าย

นักวิจัยอิสระ ชี้ "กัญชาไฟฟ้า" ขายเกลื่อนในตลาดออนไลน์ส่อผิดกฎหมายเหมือนบุหรี่ไฟฟ้า หากไม่มีการควบคุมจะส่งผลกระทบกับเยาวชนเข้าถึงได้ง่าย ห่วงผลร้ายต่อยอดเข้าสู่ยาเสพติดประเภทอื่น

วันที่ 15 กรกฎาคม 2565 กรณีมีการพบการขาย "กัญชาไฟฟ้า" ตามช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ และมีการอ้างสรรพคุณไม่ส่งกลิ่นรบกวนคนรอบข้าง ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 1,500-3,000 บาท โดยมีน้ำมันกัญชาบรรจุสำเร็จ และใช้ระบบชาร์จไฟฟ้าซึ่งอยู่ได้นานประมาณ 2-3 สัปดาห์ ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

 

 

นายสุธีระวัฒน์ ทองคำฟู นักวิจัยอิสระและประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่แตงสมุนไพรเพื่อการแพทย์ เปิดเผยว่า เครื่องสูบกัญชาไฟฟ้า ที่มีลักษณะคล้ายบุหรี่ไฟฟ้านั้น พบว่ามีเข้ามาในประเทศไทยนานแล้ว ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายทั้งตัวสูบและน้ำยา โดยตัวสูบที่เป็นวัตถุเสมือนบุหรี่นั้นผิดกฎหมายควบคุมในเรื่องของยาสูบอยู่ เพราะปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้ายังจัดว่าผิดกฎหมาย หากใช้เครื่องมือแบบเดียวกันก็ถือว่าผิดกฎหมาย ส่วนตัวน้ำยาที่ใช้คือสารสกัด ที่มี THC เกิน 0.2% 

 

เนื่องจากปัจจุบัน "กัญชาไฟฟ้า" อยู่ในช่วงสุญญากาศที่ใครก็สามารถซื้อได้โดยที่ไม่มีการควบคุม ดังนั้นจึงส่งผลกระทบ เพราะเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีก็สามารถสั่งซื้อได้ ซึ่งปัจจุบันมีให้เห็นทั่วไปตามเว็บไซต์และตลาดออนไลน์ งานนี้เด็กและเยาวชนจึงเข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งสาร THC นั้นมีฤทธิ์ต่อจิตประสาทโดยตรงทำให้มึนเมา เด็กที่นำไปสูบก็อาจจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและไม่สามารถควบคุมได้

 

 

"ในช่วงที่ยังไม่มีกฎหมายเข้ามาควบคุมที่ชัดเจน ทำให้เห็นให้ภาพของทั้งกัญชาไฟฟ้าและขายกัญชาทั่วไป เป็นความเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะสร้างผลกระทบกับเยาวชน เพราะใครก็เข้าถึงได้ง่าย ๆ ซึ่งอาจจะต่อยอดที่จะไปยาเสพติดประเภทอื่นได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความสำคัญกับเรื่องนี้"

 

\"กัญชาไฟฟ้า\" ขายเกลื่อนออนไลน์ กูรูเตือนผิดกฎหมาย - ห่วงเยาวชนเข้าถึงง่าย

 

ข่าวโดย วสันต์ ปัญญาเรือน จ.เชียงใหม่