รู้จัก เพชรร้อยข้อ "สมุนไพร" แก้กระดูกเปราะบาง ในหญิงหมดประจำเดือน

รู้จัก เพชรร้อยข้อ "สมุนไพร" แก้กระดูกเปราะบาง ในหญิงหมดประจำเดือน

"อภัยภูเบศร" เปิดตัว “เพชรร้อยข้อ” พัฒนาจาก เพชรสังฆาต เพิ่มมวลกระดูก แก้ปัญหากระดูกเปราะบาง ในกลุ่มผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ใน "มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ" ครั้งที่ 19

ภก.ณัฐดนัย มุสิกวงศ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนางานวิจัยด้านสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร บรรยายในงาน มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 19 ในหัวข้อ “สมุนไพรเพชรสังฆาต กับงานวิจัยในปัจจุบัน จากภูมิปัญญาสู่การใช้จริง”  โดยระบุว่า เพรชสังฆาต พบมากในทวีปเอเชีย แอฟริกา โดย อินเดีย เรียกว่า อัสถิศฤงขรา (Asthi Shrinkhala) อัสถ์ ก็คือ อัฐิ หรือกระดูก ใช้ช่วยสมานกระดูก หมอยาไทยเรียก “ต้นต่อกระดูก” ผสมแป้งและ สมุนไพร ทำยาพอก หมอยา จ.ราชบุรี ใช้เถาไม่แก่ไม่อ่อน ตำผสมเหล้าทาบริเวณกระดูกหัก

 

รู้จัก เพชรร้อยข้อ \"สมุนไพร\" แก้กระดูกเปราะบาง ในหญิงหมดประจำเดือน

ภก.ณัฐดนัย กล่าวด้วยว่า เพชรสังฆาต ยังนำมาใช้ในแพทย์แผนปัจจุบัน โดยนำมาใช้รักษาโรคกระดูกบาง  ซึ่งเป็นโรคที่มีสาเหตุมาจากกระบวนการสร้างและสลายกระดูกไม่สมดุล ปัจจัยเสี่ยงเกิดจากอายุมาก โดยเฉพาะวัยหมดประจำเดือนในสุภาพสตรีทำให้การสลายกระดูกเกิดไวมาก

 

ส่งผลต่อการเกิดกระดูกพรุน กระดูกหักง่าย และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นสำหรับปริมาณการใช้แนะนำอยู่ที่ 400 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง คิดเป็น 1600 มิลลิกรัมต่อวัน กินต่อเนื่อง 24 สัปดาห์

 

รู้จัก เพชรร้อยข้อ \"สมุนไพร\" แก้กระดูกเปราะบาง ในหญิงหมดประจำเดือน

นอกจากนี้ เพชรสังฆาตยังใช้ได้ผลดีกับผู้ป่วย “ริดสีดวงทวาร” โดยเพชรสังฆาตเพิ่มความแข็งแรงของหลอดเลือดดำ ทำให้หลอดเลือดไม่เปราะง่าย และฤทธิ์ต้านการอักเสบ รับประทานครั้งละ 3 แคปซูล (แคปซูลละ 400 มิลลิกรัม)  3 เวลา หลังอาหาร เช้า กลางวัน เย็น ลดอาการเลือดออก ลดอาการปวด ช่วยให้หลอดเลือดดำส่วนปลายแข็งแรงและลดหลอดเลือดขอดที่ยื่นออกมา  


ปัจจุบัน ทาง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้พัฒนายาจากเพชรสังฆาตในรูปแบบยาเดี่ยว ชื่อ เพชรร้อยข้อ เปิดตัวครั้งแรกในงาน มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และกำลังทำการศึกษาวิจัยอยู่ โดยยานี้จะจ่ายในผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องมวลกระดูก โดยแพทย์แผนไทย

 

ท่านที่สนใจสามารถมาปรึกษารับยาได้ที่บูธ อภัยภูเบศร ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ งานมีวันที่ 6-10 กรกฎาคม 2565 ณ อิมแพคเมืองทองธานี หรือ ปรึกษาได้ที่คลินิกแพทย์แผนไทยผ่านไลน์ @abhthaimed โทร 037-211289 , 087-5820597