คาดตลาดสมุนไพร ปี 65 สร้างรายได้ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

คาดตลาดสมุนไพร ปี 65 สร้างรายได้ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

สธ.ชวนร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่19 หวังฟื้นเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ คาดปี 65 ตลาดสมุนไพรสร้างรายได้ให้ประเทศประมาณ 50,000 ล้านบาท ด้าน "อนุทิน" ยันปลดล็อกกัญชาเกือบ1 เดือนไร้ปัญหาการใช้ สธ. พร้อมดีเบตคนเห็นต่างปลดล็อกกัญชา ฝากมาเดินงานสมุนไพร

วันนี้ (6 กรกฎาคม 2565) ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และคณะผู้บริหาร

เปิดงาน มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติและการประชุมวิชาการประจำปี การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก ครั้งที่ 19 ภายใต้แนวคิด “สร้างเศรษฐกิจไทย ด้วยกัญชาไทย นวดไทย อาหารไทย” พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณและโล่รางวัลเชิดชูเกียรติหมอไทยดีเด่นแห่งชาติ พ.ศ.2565 นายเอียะ สายกระสุน อายุ 72 ปี หมอพื้นบ้านจาก จ.สุรินทร์

  • คาดปี 65 ตลาดสมุนไพรเกือบ 50,000 ล้านบาท

นายอนุทิน กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “ก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 สมุนไพรไทย เศรษฐกิจไทย” ว่าการจัดงานสมุนไพรแห่งชาติและการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกครั้งที่ 19 ท่ามกลางความท้าทายแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งนานาชาติยอมรับศักยภาพของไทยเรื่องสาธารณสุขการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก โดยผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรต่างๆ มีชื่อเสียง เป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติ

“การยกระดับการแข่งขันของผลิตภัณฑ์สมุนไพรอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อการพัฒนาสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย  ให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพที่ได้มาตรฐานในภูมิภาค และมีการเติบโตอย่างยั่งยืน ก้าวเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมสมุนไพรของโลก าดว่าปี 2565 จะเกิดการสร้างรายได้จากการพัฒนาสมุนไพร การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ประมาณเกือบ 50,000 ล้านบาทนายอนุทิน กล่าว

 

  • 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพรสัดส่วนตลาดสูง

นายอนุทุน กล่าวสมุนไพรไทย ได้ก่อเกิดการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง สร้างอาชีพ กระจายรายได้และทำให้เกษตรกรพึ่งพาตัวเองได้ โดยผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่มีสัดส่วนตลาดสูงสุด คือ

1.กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดพร้อมดื่ม

2.ผลิตภัณฑ์สมุนไพรบรรเทาอาการเจ็บป่วย

3.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

โดยมีแนวโน้มในการเจริญเติบโตสูงยิ่งขึ้นในอนาคต นอกจากนี้การพัฒนาครัวไทยสู่ครัวโลก นำสมุนไพรประกอบอาหารเป็นการสร้างสุขภาพ ก็ทำให้อาหารไทยเป็นที่ยอมรับและรู้จักชื่นชมในระดับโลก ทำให้ชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามากินเที่ยวในประเทศไทย

สมุนไพรไทยเป็นที่ยอมรับ และอาหารไทยเป็นที่รู้จักในระดับโลก รวมทั้งการส่งเสริมพัฒนาการนวดไทยที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนนวดไทยเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติขององค์การยูเนสโกเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา

  • ปลดล็อกกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ ไม่ใช่สันทนาการ

ปัจจุบันได้พัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นอุตสาหกรรมด้านสุขภาพและความงาม เช่น สปา การนวดไทย และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การสอนนวดไทยทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทั้งหมดนี้สามารถสร้างเศรษฐกิจให้ประเทศไทย มากกว่า 300,000 ล้านบาท ซึ่งนำไปสู่การสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่าขอยืนยันว่าการปลดล็อคกัญชากัญชงเพื่อใช้ทางการแพทย์ประโยชน์ทางการแพทย์  ไม่เคยสนับสนุนให้นำมาใช้เพื่อสันทนาการ และส่งผลต่อจิตประสาท

โดยขณะนี้ได้มีการนำภูมิปัญญาจากตำรับยาหมอพื้นบ้าน มาใช้ประโยชน์จริงๆซึ่งตำรับยาที่มีส่วนผสมของกัญชาทางการแพทย์ได้รับการบรรจุเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ นำไปใช้ในคลินิกกัญชากว่า 1,200 แห่งทั่วประเทศ ทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษามากกว่าแสนราย

 

 

  •  ยันปลดล็อกกัญชาเกือบเดือนไม่มีปัญหาการใช้

“กัญชา” เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ทางการแพทย์ สธ.และรัฐบาลยืนยันสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกวิธีและปลอดภัยและเพื่อส่งเสริมสมุนไพร อาหารไทย ส่งเสริมการดูแลสุขภาพ ความสวยงามและส่งเสริมอุตสาหกรรม เกษตรกร นักลงทุน และประชาชนที่สนใจในธุรกิจ

“ตั้งแต่มีการปลดล็อคกัญชามาเกือบ 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา โดยมุ่งผลประโยชน์ในการวิจัยและพัฒนาทางการแพทย์  โดยการที่มีผู้เสียผลประโยชน์ หรือสื่อบางกลุ่มมาบอกว่าเราปลดล็อคกัญชาในรัฐบาลชุดนี้ ผู้บริหารชุดนี้ไม่มีความรับผิดชอบ ปลดล็อคกัญชา ด้วยความไม่รอบคอบ ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะการปลดล็อคกระทรวงสาธารณสุขได้มีการออกประกาศระเบียบ การบังคับใช้กฎหมายในการควบคุม เพื่อให้ใช้ทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สธ.ไม่เคยสนับสนุนการใช้กัญชาในสันทนาการโดยปราศจากการยับยั้งชั่งใจ ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่สนับสนุนให้ใช้กัญชาโดยออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทมากกว่างานใช้เพื่อรักษาอาการเจ็บไข้ได้ป่วย รักษาอาการเครียด อาการนอนไม่หลับซึ่งล้วนแล้วเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และประหยัดงบประมาณในการซื้อยาราคาแพง

  • สธ. พร้อมดีเบตคนเห็นต่างปลดล็อกกัญชา ฝากมาเดินงานสมุนไพร

ทั้งนี้ สมุนไพรไทยเป็นยาที่ขาดการสนับสนุนอย่างจริงจังจากภาครัฐ แต่จากนี้ สธ.จะไม่ยอมให้เกิดขึ้น ผู้บริหารกรมการแพทย์แผนไทยจะไม่ใช่กรมโบราณ รัฐมนตรีกับปลัดร่วมกันแต่งตั้งต้องดูแล้วว่ามีความสามารถผลักดันให้คนไทยลืมตาอ้าปากด้วยสิ่งที่เรามีอยู่ในประเทศเรา คนที่จะมาคุมกรมฯ นี้ ได้จะต้องมีวิสัยทัศน์ก้าวไกลเพิ่มมูลค่าของสมุนไพร

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่าตั้งแต่สธ. ประกาศปลดล็อคกัญชามาเป็นระเวลาเกือบ 1 เดือน ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรที่ทำให้กัญชาเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดโทษ หรือสร้างปัญหาในการใช้ ยกเว้นผู้ที่ตั้งใจและผู้ที่เสียประโยชน์ที่ไม่ต้องการให้สมุนไพรกัญชา กัญชงเกิดขึ้นในประเทศ  

อย่างรายการข่าวช่องหนึ่ง ระบุว่ารัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข ทำนโยบายกัญชาแบบขาดความรับผิดชอบต่อสังคมนั้น ต้องบอกว่าผู้ที่นำเสนอในเชิงนั้นต่างหาก ที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคม ขอให้มาเดินเที่ยวชมงานพูดคุยกับคนในงานมหกรรมสมุนไพร เพื่อเปิดหูเปิดตา ดูว่ามีนวัตกรรมอะไร กัญชาสร้างประโยชน์อย่างไร  คนในกระทรวง สธ. พร้อมไปดีเบต อย่าพูดดุด่าอยู่คนเดียว

ขณะที่กรณีสื่อที่พยายามโจมตีนโยบายกัญชา นายอนุทิน กล่าวว่า ปกติเห็นแต่คนโง่แล้วอวดฉลาด แต่นี่โง่แล้วอวดโง่ ขอให้มาเที่ยวมหกรรมสมุนไพรฯ ให้ได้ความรู้ มาสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ เพราะเชื่อว่าไม่มีใครอยากทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ

ไม่ว่าท่านจะพยายามต่อต้านอย่างไร แต่รพ.สังกัดสธ.ทุกแห่งมีคลินิกกัญชา มีหมอแผนปัจจุบัน หมอแผนไทยและหมอทางเลือกที่ควบคุมกำกับดูแลสั่งจ่ายยาให้กับผู้ป่วยกว่าล้านคน และผู้ป่วยก็มีความพึงพอใจต่อการรักษาที่ได้รับ เป็นการนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ

  • ชวนร่วมงาน "มหกรรมสมุนไพรไทยแห่งชาติ" 

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติต่อเนื่องเป็นปีที่ 19 ได้รับความนิยมจากประชาชนอย่างมาก โดยแต่ละปีมีประชาชนเข้าร่วมงานครั้งละไม่น้อยกว่า 200,000 คน ช่วยให้เกษตรกรและผู้ประกอบการสมุนไพรไทย มีรายได้หมุนเวียนหลายร้อยล้านบาท 

โดยวัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อเชิดชูคุณค่าของสมุนไพรไทย รวมทั้งแสดงถึงขีดความสามารถในการแข่งขันของสมุนไพรไทยทั้งในและต่างประเทศที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  ให้คนไทยและคนทั่วโลกมั่นใจในผลิตภัณฑ์สมุนไพรของไทย  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้นำศักยภาพของแพทย์แผนปัจจุบันกับแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ให้มาประสานรวมเป็นหนึ่งเดียว เปิดโลกทัศน์การดูแลรักษาสุขภาพของคนไทยด้วยแนวทางที่สอดประสานกันได้ทุกภาคส่วน

สำหรับในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 10 กรกฎาคม 2565 นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ณ ฮอลล์ 11 - 12 ศูนย์แสดงสินค้าและ การประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี

ทั้งนี้ กิจกรรมในงาน ประกอบด้วย โซนแสดง

Innovation พบกิจกรรม Business Matching และแสดง R&D ปรึกษาหารือ เจรจาธุรกิจ และแสดงนิทรรศการเพื่อนำเสนองานวิจัย และนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์สมุนไพรในทุกระดับ

Showcase เน้นกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs โดยเชิญเครือข่ายเข้าร่วม showcase, Innovation แสดงศักยภาพของผู้ประกอบการ, Beauty & Cosmetic Wellness Ganja, Food & Beverage, นิทรรศการ Beauty & Cosmetic Wellness, Ganja UNESCO World Integral Heritage, อาหารไทย อาหารเป็นยา (ลานเมือง)

โซน Wisdom ประกอบด้วย นิทรรศการ 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย ให้บริการ สาธิตโดยหมอพื้นบ้าน หมอไทยดีเด่นแห่งชาติ แสดงผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น  นวดไทย 4 ภูมิภาค ให้บริการและสาธิตด้านการนวดไทย  เช่น การเหยียบเหล็กแดง และการนวดน้ำมันลังกาสุกะ, กาดมั่ว สาธิต จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่พัฒนาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน

โซน Service ให้บริการและให้คำปรึกษาฟรี ด้านการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก โซนวิชาการ พบกับการประชุมวิชาการประจำปี การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 19, การประกวดผลงานวิชาการประจำปี นำเสนอผลงงานวิชาการที่ผ่านการคัดเลือก ,อบรมตลาดความรู้ (หลักสูตรระยะสั้น) ฟรี จำนวน 27 หลักสูตร

โซนเวทีกลาง (Main Stage) พบกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจ มากมาย ตลอดงาน โซนจัดแสดงสินค้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่มีมาตรฐาน ฟรีตลอดงาน  แจกต้นพันธุ์สมุนไพรหายาก แจกฟรีวันละ 300 ต้น แจกผลิตภัณฑ์สมุนไพร และ ลุ้นรางวัลมากมาย ภายในงาน ขอเชิญทุกท่านร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 19