สธ.คาดการณ์โควิด-19อยู่รอบตัวอีก 1-2 ปี  มี 2 รูปแบบการติดเชื้อ

สธ.คาดการณ์โควิด-19อยู่รอบตัวอีก 1-2 ปี  มี 2 รูปแบบการติดเชื้อ

สธ.คาดการณ์โควิด-19อยู่รอบตัวอีก 1-2 ปี  มี 2 รูปแบบการติดเชื้อ ย้ำประชาชนไม่กระทบสิทธิรักษาโควิด-19 รักษาฟรีตามสิทธิ์ ประกาศยกเลิกเป็นเรื่องการบริหารจัดการภายใน ไม่ต้องใช้งบกลางบริหารจัดการแต่กลับใช้งบปกติ

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2565 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กล่าวระหว่าง ปาฐกถา เรื่อง The Next Chapter of COVID-19 in Thailand ว่า คาดการณ์สถานการณ์โควิด-19จะอยู่รอบตัวไปอีก 1- 2 ปี  โดยรูปแบบการติดเชื้อจะมี 2 ลักษณะ คือ 1. การติดเชื้อ Small Wave  แพร่โรคอย่างเร็ว มีคนติดเชื้อจำนวนมาก แต่การระบาดไม่นานจบเร็ว และ  2. การติดเชื้อแบบ Slow Wave   การติดเชื้อแบบช้า ๆ พบคนติดเชื้อไม่มาก แต่กว่าจะยุติการติดเชื้อได้ต้องใช้เวลานาน

   “ในการเฝ้าระวังโรค สธ.ได้วางระบบ เฝ้าระวังโรคไว้  โดยจะดูยอดการเข้ารับการรักษาในรพ.กลุ่มปอดอักเสบเป็นหลัก เพื่ออนุมานการติดเชื้อในภาพใหญ่  ซึ่งคาดการณ์ว่าขณะนี้ตัวเลขการติดเชื้อจะอยู่ที่ 10,000 -20,000 คนต่อวัน   แต่มั่นใจว่าถึงจะมีการติดเชื้อมาก ก็ไม่สั่นคลอนต่อระบบสาธารณสุข  ส่วนเมื่อพ้นการระบาดใหญ่ในวันที่1 ก.ค.2565 ก็ไม่ต่างจากตอนนี้มากนัก”นพ.เกียรติภูมิกล่าว

       นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า ส่วนหลังจากที่มีการประกาศในราชกิจจาฯ ยกเลิกกรณีที่มีเหตุสมควรเกี่ยวกับโรคโควิด มีผลคืนให้ผู้ป่วยติดโควิด-19 กลับมารักษาตามสิทธิ์เดิม โดยยังคงไม่เสียค่าใช้จ่าย ยืนยันประชาชนไม่มีผลกระทบอะไร ทุกอย่างเป็นเรื่องการบริหารจัดการหลังบ้าน  เพียงแต่ต่อไปรัฐบาล ไม่ต้องใช้งบกลางจัดการซื้อยาเวชภัณฑ์  แต่งบบริหารจัดการส่วนนี้ ทางรพ.จะดำเนินการเอง ภายใต้งบประมาณที่ได้รับจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ซึ่งมีเพียงพอ และหากเจ็บป่วยอาการรุนแรงวิกฤตสีแดง ยังสามารถเข้ารับการรักษาที่รพ. ทุกแห่งได้ตามปกติ