ช็อก! ควายตายปริศนาวันเดียว 5 ตัว จนท.เร่งหาสาเหตุเกรงโรคระบาด หวั่นติดเชื้อสู่คน

เกษตรกรช็อก ควายตายปริศนาวันเดียว 5 ตัว มีท้องแก่ใกล้ตกลูก 1 ตัว ขาดทุนเกือบ 3 แสน จนท.เร่งหาสาเหตุเกรงโรคระบาด หวั่นติดเชื้อสู่คน

กรณีควายตายปริศนาวันเดียว 5 ตัว มีท้องแก่ใกล้ตกลูก 1 ตัว ขาดทุนเกือบ 3 แสน จนท.เร่งหาสาเหตุเกรงโรคระบาด หวั่นติดเชื้อสู่คน สืบเนื่องจาก นายเนตร คนหมั่น อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นเกษตรกรเลี้ยงควาย อยู่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 9 บ้านโพนทอง ต.นาหนาด อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีควายแม่พันธุ์ ล้มตายโดยไม่ทราบสาเหตุจำนวน 4 ตัว ในจำนวนนั้นเป็นควายมีท้องแก่ 6 เดือน 1 ตัว โดยบางตัวมีอาการชักกระตุกก่อนตาย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างไปตรวจสอบหาสาเหตุแล้ว

ต่อมา นายวีรวัฒน์ ยี่สารพัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาหนาด หลังทราบปัญหาของเกษตรกรในพื้นที่ จึงพร้อมคณะผู้บริหารได้ประสานไปยังนายลพบุรี ธรรมนา อายุ 38 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านโพนทอง ต.นาหนาด เพื่อร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอธาตุพนม ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย

ช็อก! ควายตายปริศนาวันเดียว 5 ตัว จนท.เร่งหาสาเหตุเกรงโรคระบาด หวั่นติดเชื้อสู่คน

เบื้องต้นตรวจสอบพบควายที่ตายเป็นแม่พันธุ์ อายุประมาณ 4 -5 ปี มีราคาตัวละประมาณ 50,000 – 60,000 บาท รวมมูลค่าความเสียหายเกือบ 3 แสนบาท ส่วนซากควายที่ตายทางเจ้าหน้าที่ได้มีการนำเครื่องจักรรถแบ็คโฮมาขุดหลุมฝั่งกลบ โดยห้ามนำไปแปรรูปปรุงเป็นอาหาร เพราะเกรงว่าจะเกิดโรคระบาด และเป็นอันตรายติดเชื้อสู่คนรวมถึงสัตว์เลี้ยงด้วย 

พร้อมแจ้งเตือนให้เกษตรกรในพื้นที่เฝ้าระวัง หมั่นตรวจสอบดูอาการ วัว ควายที่เลี้ยงไว้ หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งผู้นำชุมชน ท้องถิ่น รวมถึงอาสาปศุสัตว์ในพื้นที่ ประสานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หาทางดูแลรักษาทันที

ด้านนายเนตร คนหมั่น อายุ 47 ปี เกษตรกร ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนเลี้ยงควายทั้งหมด 16 ตัว ประกอบอาชีพนี้มานานนับ 10 ปี เพื่อขยายพันธุ์ใช้ทำการเกษตร และขายสร้างรายได้ ไม่เคยเจอโรคระบาด และอาการผิดปกติ จนกระทั่งช่วงเช้าขณะที่นำหญ้าให้อาหาร สังเกตพบว่าควายของตนมีอาการหายใจผิดปกติ แต่ยังไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มาตรวจสอบ นึกว่าจะไม่มีอาการรุนแรง จนกระทั่งช่วงบ่ายควายเกิดอาการหายใจติดขัด ล้มชักตายไปทีละตัว โดยไม่ทราบสาเหตุ และมี 1 ตัว ท้องแก่อายุ 6 เดือนลูกตายคาท้อง รวมควายตัวทั้งหมดรวมในท้องเป็น 5 ตัว จึงได้ประสานทางเทศบาลตำบลนาหนาด ร่วมกับเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบหาสาเหตุ 

ยืนยันว่าไม่มีการนำอาหารหญ้าสดที่มีสารเคมีตกค้างมาให้กินเป็นอาหาร เพราะปล่อยเลี้ยงในสวนไร่นาเป็นปกติ เชื่อว่าจะเกิดโรคระบาดมากกว่า ซึ่งความเสียหายครั้งนี้เกือบ 3 แสนบาท แทบช็อกเพราะเลี้ยงมานานหลายปี ลงทุนไปมากพอสมควร ต้องมาขาดทุนซ้ำอีก

ช็อก! ควายตายปริศนาวันเดียว 5 ตัว จนท.เร่งหาสาเหตุเกรงโรคระบาด หวั่นติดเชื้อสู่คน

นายวีรวัฒน์ ยี่สารพัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาหนาด เปิดเผยว่า สำหรับกรณีชาวบ้านเกษตรกรแจ้งความควายตายไม่ทราบสาเหตุ ได้ประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ปศุสัตว์อำเภอลงพื้นที่เก็บตัวอย่าง เพื่อหาสาเหตุ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจเกิดโรคระบาดในสัตว์ แต่ยังรอผลยืนยันจากเจ้าหน้าที่ในห้องแล็บอีกครั้ง เพราะต้องนำตัวอย่างไปวิเคราะห์หาสาเหตุตามขั้นตอน

 อย่างไรก็ตามในส่วนของซากควายที่ตาย ทางเทศบาลได้นำเครื่องจักรมาขุดฝังกลบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ห้ามเกษตรกรนำไปแปรรูปเป็นอาหาร เกรงว่าจะเกิดโรคระบาดซ้ำ พร้อมแจ้งเตือนเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งเลี้ยงวัว ควาย ได้เฝ้าระวัง หากพบวัว ควาย มีอาการผิดปกติ แจ้งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบทันที เพื่อหาทางรักษา ป้องกันการเกิดโรคระบาดซ้ำอีก และขาดทุนตามมา เพราะโคกระบือในท้องตลาดมีราคาสูง จึงขอฝากเตือนพี่น้องประชาชน หมั่นตรวจสอบดูอาการสัตว์เลี้ยงการเกษตรชนิดวันต่อวัน ส่วนการเยียวยาช่วยเหลือจะได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลชดเชยตามระเบียบทางราชการต่อไป