วิกฤติโลกยืดเยื้อ ไทยต้องรับมือให้ได้

วิกฤติโลกยืดเยื้อ  ไทยต้องรับมือให้ได้

รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องเร่งแก้ปัญหา งัดทุกกระบวนท่า รับมือความผันผวนของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกให้ได้

ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจ สังคม โรคระบาด ก่อตัวจนกลายเป็น “วิกฤติโลก” และทำท่าจะบานปลายกลายเป็น “มหาวิกฤติ” ที่คนทั้งโลกต้องเตรียมตั้งรับ การหันกลับมาทบทวนนโยบาย ยุทธศาสตร์ต่างๆ ในช่วงเวลาแบบนี้ เพื่อวางแผนไปสู่เป้าหมายในอนาคต อาจเป็นสิ่งที่ยังทำได้ พร้อมกับการหาวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อรับมือกับวิกฤติที่ถาโถม ทั้งสงครามรัสเซีย ยูเครนที่ส่งสัญญาณยืดเยื้อ วิกฤติราคาพลังงานเป็นเรื่องใหญ่ เป็นมหาวิกฤติที่ไม่ได้จบลงง่ายๆ

โรคระบาดโควิด สายพันธุ์ใหม่ ยังสร้างความหวั่นวิตกได้อยู่ตลอด แม้หลายประเทศทั่วโลกจะผ่อนคลายมาตรการกลับไปสู่การใช้ชีวิตแบบปกติแล้วก็ตาม ล่าสุด สถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกา (AAP) และสมาคมโรงพยาบาลเด็ก (CHA) ให้ข้อมูลว่า สหรัฐพบเด็กติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกือบ 330,000 ราย ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีเด็กติดเชื้อสะสมกว่า 13.6 ล้านราย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดภายในประเทศ ส่วนในไทย อัตราการติดเชื้อโควิดระยะนี้ แม้ยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่ยังพบการติดเชื้อโควิดกระจายไปในหลาย กลุ่ม คนในระดับรัฐมนตรีบริหารประเทศก็ยังติดโควิดกัน

สาธารณสุขไทย บอกว่า การที่โควิด-19 จะเข้าสู่โรคประจำถิ่น คนไทยยังมีโอกาสติดเชื้อได้อยู่ แต่ผู้ป่วยที่มีอาการหนักจะมีไม่มาก การติดเชื้อที่พบเห็นบ่อยขึ้นในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการเดินทางออกนอกประเทศ และกลับเข้ามาซึ่งถือว่า ยังมีความเสี่ยง ดังนั้นรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรต้องมีมาตรการเฝ้าระวังที่ดี หน้ากากอนามัย ยังเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อต้องอยู่ในสถานที่แออัด รวมถึงการได้รับวัคซีน เพราะสามารถป้องกันอาการป่วยหนักได้

ส่วนสถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังคงผันผวน ทั่วโลกหาทางรับมือวิกฤติพลังงาน เงินเฟ้อ รวมถึงประเทศไทยยังต้องหาทางรับมือราคาพลังงานที่ยังเป็นปัจจัยลบ ส่งผลต่อค่าครองชีพ วันก่อน “ไลน์แมน วงใน” เปิดรายงานดัชนีราคาอาหารจานเดียวทั่วไทย ระหว่างปี 2563-2565 พบว่า ราคาเฉลี่ยแพงขึ้น 3.66 บาท หรือ 6.7% (เทียบระหว่างพ.ค. 2564 และพ.ค. 2565) ใกล้เคียงกับตัวเลขเงินเฟ้อ 7.1% ของกระทรวงพาณิชย์ “ข้าวผัดกะเพรา” เมนูยอดฮิตของคนไทย ราคาเฉลี่ยต่อจานแพงขึ้น 3 บาท จากเฉลี่ยจานละ 56 บาท เพิ่มเป็นเฉลี่ยจานละ 59 บาท ยังไม่นับสินค้าอุปโภค บริโภคอื่นที่ปรับราคาขึ้นไปแล้ว

วิกฤติที่เราต้องเผชิญวันนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องเร่งแก้ปัญหา งัดทุกกระบวนท่า รับมือความผันผวนของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกให้ได้ มาตรการช่วยลดค่าครองชีพยังจำเป็น การตรึงราคาพลังงานก็ยังจำเป็น วิกฤติหลายเรื่องท่ามกลางเครื่องยนต์หลักอย่างการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นเต็มที่ ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลต้องแข็งแกร่งพอ ไม่เช่นนั้นประเทศจะไม่สามารถตั้งรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้