NIA ติดอาวุธผู้ประกอบพื้นที่จ.ชายแดนใต้ ก้าวสู่เศรษฐกิจใหม่

NIA ติดอาวุธผู้ประกอบพื้นที่จ.ชายแดนใต้ ก้าวสู่เศรษฐกิจใหม่

NIA ติดอาวุธผู้ประกอบการก้าวสู่เศรษฐกิจใหม่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดึงอัตลักษณ์ วัฒนธรรมท้องถิ่น สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นเชิงสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโต

พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ ทั้งด้านศาสนา การปกครอง เศรษฐกิจ และที่สำคัญเป็นประตูไปสู่ AEC ทางใต้ มีการเติบโตของธุรกิจนวัตกรรมเพิ่มขึ้น

"สํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน) (สนช.) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม" ได้มีแนวทางในการส่งเสริม พัฒนาผู้ประกอบการ นักธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม 

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2565  NIA  เปิดตัวกิจกรรม “โครงการการพัฒนาและสร้างโอกาสทางด้านธุรกิจนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์สําหรับผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์ของ พื้นที่ภาคใต้ชายแดน (Bloom: The Southern Blooming)” สําหรับผู้ประกอบการในพื้นที่ 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างนักรบทางเศรษฐกิจใหม่ สร้างโอกาสทางธุรกิจ พัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรม เพิ่มโอกาสทางการค้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยระบบ ออนไลน์ผ่านทาง FACEBOOK FANPAGE “Bloom: The Southern Blooming”

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อํานวยการNIA เป็นประธานกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า  โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายในการกระตุ้นการรับรู้การสร้างโอกาสทางด้านธุรกิจด้วยการประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นเชิงสร้างสรรค์

 

  • 4 กิจกรรมขยายผลพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 จังหวัดชายแดนใต้

ดร.พันธุ์อาจ กล่าวต่อว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว ถือเป็นการตรียมพร้อมสําหรับการขยายผลเชิงพาณิชย์ของผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านการดําเนินงานกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งหมด 4 กิจกรรม คือ

1) กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร Story telling & Digital Marketing

2) กิจกรรมพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์เชิงสร้างสรรค์

NIA ติดอาวุธผู้ประกอบพื้นที่จ.ชายแดนใต้ ก้าวสู่เศรษฐกิจใหม่

3) กิจกรรมสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ ในรูปแบบรายการ สารคดี หนังสั้นที่ผสมผสานด้านการ ท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

4) กิจกรรมจัดแสดงผลงานผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์ และตลาดนัดนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์

 

  • ผลักดันประเทศก้าวสู่การเป็นฐานนวัตกรรมโลก

ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับความความร่วมมือจากทีมวิทยากรมากความสามารถและอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาร่วมให้ความรู้ อาทิ ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ดร.กรกต อารมย์ดี ด้านการพัฒนาการตลาด คุณศีกร เจนวรกุลชัย ด้านการทําตลาดออนไลน์ โดย คุณณัฐพร วุ่นกลิ่นหอม นายกการค้าดิจิทัลประเทศไทย เป็นต้น

เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการในระดับฐานราก อีกทั้ง ยังได้นํานวัตกรรมอันเป็นประโยชน์ไปใช้ประกอบการทําธุรกิจ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ให้มั่นคงอย่าง ยั่งยืนต่อไป

NIA ติดอาวุธผู้ประกอบพื้นที่จ.ชายแดนใต้ ก้าวสู่เศรษฐกิจใหม่

สนช.ตระหนักเป็นอย่างยิ่งว่าการผลักดันให้ประเทศก้าวสู่การเป็นฐานนวัตกรรมโลกมิใช่เป็นเพียง แค่ภารกิจที่ทําเพียงชั่วครั้งชั่วคราว แต่ต้องเป็นการร่วมขับเคลื่อน ผลักดัน และ พัฒนาเศรษฐกิจ โดยการ นํานวัตกรรมเชิงพาณิชย์ต่างๆ ภายใต้ สนช. ไปประยุกต์ และปรับปรุงในการดําเนินธุรกิจอย่า งต่อเนื่อง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ สร้างความ เข้มแข็งให้กับทุกชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมอย่างยั่งยืน”ดร.พันธุ์อาจ กล่าว

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ FACEBOOK FANPAGE “Bloom: The Southern Blooming”