เด็กไทยเจ๋ง! ทีม Descendere ร.ร.อัสสัมชัญ คว้าแชมป์โลก แข่งขันดาวเทียมจิ๋ว

เด็กไทยเจ๋ง! ทีม Descendere ร.ร.อัสสัมชัญ คว้าแชมป์โลก แข่งขันดาวเทียมจิ๋ว

ทีม Descendere โรงเรียนอัสสัมชัญ ได้รับรางวัลชนะเลิศ  อันดับที่ 1 คว้าแชมป์โลก การแข่งขัน Annual CanSat Competition 2022 ณ เมือง Blacksburg รัฐ Virginia ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยคะแนน 86.2185% และ ทีม Gravity ได้อันดับ 7 ด้วยคะแนน 66.4924%

สำหรับการแข่งขัน Annual CanSat Competition 2022 เป็นการแข่งขันดาวเทียมจิ๋ว (Cansat) ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย โดยมีทีมตัวแทนจากประเทศต่างๆ จากทั้งสิ้น 23 ทีม เข้ารอบชิงชนะเลิศ จาก 11 ประเทศทั่วโลก เพื่อคัดเลือกหาผู้ชนะเลิศ ระหว่างวันที่ 9-12 มิ.ย.2565  ณ เมือง Blacksburg รัฐ Virginia ประเทศสหรัฐอเมริกา

สมาชิก ทีม Descendere ได้แก่  ปิติภูมิ อาชาปราโมทย์ กฤษฎา สิงหะคเชนทร์ ธรรศวริทธิ์ เครือคล้าย นุชิต วิจิตรกิจจา กิตติภณ อมรประเสริฐกิจ  สุวิจักขณ์ ปิยะนพโรจน์  ฆฤณ กวีวงศ์สุนทร และอัคคนิรุทธิ์ ปานเดช

เด็กไทยเจ๋ง! ทีม Descendere ร.ร.อัสสัมชัญ คว้าแชมป์โลก แข่งขันดาวเทียมจิ๋ว

โดยมี อาจารย์ที่ปรึกษา Joshua Staubs, Ph.D. สมาชิก ทีม Gravity ได้แก่ พุทธิพงศ์ สวัสดิบุญหนา  ริชภูมิ  อุดมพรวิรัตน์ กฤตยชญ์ สวิง กฤตวัฒน์ ปุญญพัฒนกุล เวธน์วศิน ศิริรัตน์อัสดร ศุภวิชญ์ แก้วนิรัตน์ ณรงค์ภัทร ราศรีเพ็ญงาม  บุญฤทธิ์ ปฐมนันทพงศ์ และพศิน ตันติรัฐพงศ์

อาจารย์ที่ปรึกษา ดร. พีระเมศร์ โชติกวีกิจญาดา ครูที่ปรึกษา ได้แก่ มาสเตอร์ พชร ภูมิประเทศ  และมาสเตอร์ณัฐกิตติ์ ขวัญกิจพิศาล

 

  • เด็กไทยเจ๋ง คว้าแชมป์โลกดาวเทียมจิ๋ว

ทั้งนี้ ดาวเทียมจิ๋ว คือ การย่อส่วนดาวเทียมจริงลงมาให้เล็ก ๆ เพื่อให้ราคาถูกลง และคนทั่วไปที่มีทุนไม่มาก แต่สนใจวิศวกรรมสามารถลองทำได้ ดาวเทียมจิ๋วต่าง กับ ดาวเทียมจริง ตรงที่ดาวเทียมจิ๋วจะไม่ถูกยิงขึ้นวงโคจร แต่จรวดจะส่งไปที่ความสูงเกือบ ๆ 1 กิโลเมตร แล้วปล่อยดาวเทียมจิ๋วออกมากลางอากาศ เพื่อออกมาเก็บข้อมูลข้างนอก และตกถึงพื้นด้วยร่มชูชีพ

สำหรับ Annual CanSat Competition เป็นการแข่งขันรายการใหญ่ รายการหนึ่งที่ให้คนที่มาแข่งแต่ละปี Design Payload ตามโจทย์ที่กำหนด 

เด็กไทยเจ๋ง! ทีม Descendere ร.ร.อัสสัมชัญ คว้าแชมป์โลก แข่งขันดาวเทียมจิ๋ว

Payload คือ คืออุปกรณ์ที่ดาวเทียมใช้ทำภารกิจ เช่น ถ้าภารกิจหลักของดาวเทียม คือ เพื่อถ่ายภาพ Payload จะเป็นกล้องที่ใช้เก็บภาพ โดยปีนี้เค้าให้โจทย์มาเป็น Tethered Payload คือ Payload ที่ต้องใส่ไว้ในภาชนะทรงกระบอก และจะดีดตัวออกมาพร้อมเชือกยาว 10 เมตร ซึ่งการจะทำระบบปล่อยเชือกความยาวขนาดนี้ไว้ในดาวเทียมจิ๋วที่พื้นที่จำกัดมาก ๆ  เป็นเรื่องท้าทายสำหรับการแข่งขัน

 

  • การทำดาวเทียมจิ๋ว  เป็นงานทำมือ ควบคุมคุณภาพ

นายธรรศวริทธิ์ เครือคล้าย ตัวแทนของ ทีม DESCENDERE เล่าให้ฟังว่า การทำงานทีม DESCENDERE จะแบ่งเป็น 3 แผนกใหญ่ ๆ ประกอบด้วย ฝ่ายในการดูแลการทำโมเดล 3 มิติ, ฝ่ายอิเล็กทรอนิกส์ และฝ่ายโปรแกรมเมอร์ ซึ่งการเตรียมการก่อนเข้าแข่งขัน ใช้ระยะเวลาประมาณ 9 เดือน 

ปัญหาและอุปสรรคที่พบ คือ การทำดาวเทียมจิ๋ว (Cansat)เป็นงานทำมือ การควบคุมคุณภาพอย่างละเอียด เป็นเรื่องยากมาก แต่ทีมเราก็พยายามทำให้แต่ละลูกใกล้เคียงกันที่สุด ซึ่งปัญหาที่เจอระหว่างการแข่งขัน Payload ที่ตั้งไว้ให้ปล่อยตัว หลังโดนดีดออกจากจรวด แต่เกิด error ปล่อยตัวตั้งแต่อยู่ในจรวดเลย เพราะมีปัญหาเรื่อง การลดตอนวัดความสูง ซึ่งเราก็ไม่ได้มองว่ามันคือความล้มเหลว เรามองว่ามันเป็นโอกาสที่ทำให้เราได้เรียนรู้มากกว่า

เด็กไทยเจ๋ง! ทีม Descendere ร.ร.อัสสัมชัญ คว้าแชมป์โลก แข่งขันดาวเทียมจิ๋ว

นายกิตติภณ อมรประเสริฐกิจ ตัวแทนของ ทีม DESCENDERE ได้เพิ่มเติมสิ่งที่พวกเขาได้จากการแข่งขันว่า สิ่งที่ได้จากการเข้าร่วมการแข่งขัน เรื่องแรก คือ เรื่องวิชาการ เพราะต้องใช้หลาย ๆ เครื่องมือที่ทีมไม่เคยใช้ อย่างโปรแกรม CAD ไว้ปั้นโมเดลสามมิติ

ถ้าไม่มาทำงานนี้ก็น่าจะยากที่เด็กมัธยมอย่างจะใช้เป็น รวมไปถึงการศึกษา งานวิจัย เพื่อนำมาข้อมูลในการทำงาน อีกเรื่องที่สำคัญ คือ การได้รู้ว่าจริง ๆ รอบตัวเรามีคนเก่งอยู่เยอะมาก และต้องพัฒนาตัวเองต่อไป