"ปลดล็อกกัญชา"วันแรก เข้าใช้ "ปลูกกัญ"กว่า 8 ล้านครั้ง แจ้งปลูกกว่า 1.5 แสนใบ

"ปลดล็อกกัญชา"วันแรก เข้าใช้ "ปลูกกัญ"กว่า 8 ล้านครั้ง แจ้งปลูกกว่า 1.5 แสนใบ

วันแรกปลดล็อกกัญชา ยอดเข้าใช้แอป - เว็บ "ปลูกกัญ" กว่า 8 ล้านครั้ง จดแจ้งแล้ว 1.5 แสนใบ "อนุทิน" หวังร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ผ่านขั้นตอนสภาฯ ในสมัยประชุมนี้

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่โรงแรมบัดดี้ โอเรียนทอล ริเวอร์ไซด์ จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดวันแรกยกเว้นสารสกัด THC เกิน 0.2% ที่ยังคงเป็นยาเสพติดว่า ประชาชนเข้าจดแจ้งมาก ก็ทำให้เกิดปัญหาเว็บล่มขึ้นได้เป็นเรื่องปกติ เข้ามาขนาดนี้เว็บไหนก็ล่ม อย่างไรก็ตาม การจดแจ้งสามารถทำได้หลายช่องทางไม่เฉพาะการยื่นผ่าน Application เท่านั้น โดยประชาชนสามารถยื่นจดแจ้งไปที่ หน่วยงานที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มอบหมาย อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เป็นต้น

"ส่วนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ....ที่สภารับหลักการไปแล้วเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมาทั้ง 2 ฉบับ และมีการตั้งคณะกรรมาธิการคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน และนำร่างพ.ร.บ.กลับเข้ามาสู่การพิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ต่อไป ซึ่งเป้าหมายให้ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ผ่านขั้นตอนของสภาในการประชุมสมัยนี้" นายอนุทินกล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า เกษตรกรรายย่อยอาจไม่ได้รับประโยชน์จากการปลดล็อก ให้ปลูก กัญชาในครั้งนี้ คนที่ได้ประโยชน์มากกว่าคือ กลุ่มธุรกิจรายใหญ่นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นการแข่งขันทางเศรษฐกิจถ้าต้องมีหลักฐานวิชาการในการปลูก เป็นเหมือนกันทุกพืชเศรษฐกิจอยู่แล้วที่จะต้องมีสายพันธุ์ที่ดีการเพาะปลูกดีไม่มีสิ่งแปลกปลอม ปลูกให้ได้ออกผลผลิตดีเป็นเทคนิคที่เกษตรกรผู้ผลิตจะต้องดำเนินการ ถ้าทำได้ดีผลิตดีรายได้ก็สูง ซึ่งขณะนี้ก็สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเป็นพัน เป็นหมื่นล้านบาทแล้ว

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลล่าสุด 15.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. มีผู้เข้าใช้งานแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ "ปลูกกัญ" มากกว่า 8 ล้านครั้ง แต่มีการรับจดแจ้งมากกว่า 1.5 แสนใบ

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์