มบส.จับอบรมทักษะรายการ ผลิตสื่อสร้างสรรค์

มบส.จับอบรมทักษะรายการ ผลิตสื่อสร้างสรรค์

มบส.ร่วมกับ Thai PBS จัดอบรมทักษะการผลิตรายการ Youth Professional Creator Camp(YPCC) รุ่นที่ 1 ให้นักศึกษา หวังปั้นนักข่าวราชภัฏบ้านสมเด็จฯ ช่วยประชาสัมพันธ์งานมหาวิทยาลัย

ผศ.ดร.พิษณุ บางเขียว รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว  ๆ นี้ ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ Thai PBS จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรียนรู้การผลิตรายการและการเป็นนักสื่อสารสร้างสรรค์ Youth Professional Content Creator Camp รุ่นที่ 1 ให้แก่นักศึกษา

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างทักษะด้านการผลิตรายการให้แก่ผู้เข้าอบรมได้รู้จริง ทำจริง ได้ฝึกปฏิบัติจริงเกี่ยวกับการสร้างสรรค์รายการ กับวิทยากรจาก Thai PBS ซึ่งในการอบรมครั้งนี้มีนักศึกษาเข้าร่วม  30 คน โดยเป็นนักศึกษาจากหลายคณะ ส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาจากคณะวิทยาการจัดการ หลักสูตรนิเทศศาสตร์  เพราะหัวข้อการอบรมน่าจะตรงกับสายที่นักศึกษากำลังเรียน

 

  • อบรมเทคนิคการผลิตสื่อสร้างสรรค์

นอกจากนี้ยังมีนักเรียนจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอื่น และฝ่ายผลิตสื่อของโรงพยาบาลดังเข้ามาร่วมด้วย  

ผศ.ดร.พิษณุ กล่าวต่อว่า  สำหรับผู้เข้าอบรมจะต้องเข้าแคมป์  1 คืน 3 วัน มีการอบรมเข้ม เน้นการปฏิบัติจริง  การทำเวิร์คช็อปเป็นกลุ่ม  นักศึกษาได้เข้ามาออนไซต์จริง ๆ ได้ลงฝึกปฏิบัติภาคสนาม  ขณะที่วิทยากรก็เป็นมืออาชีพให้ความรู้และเทคนิคต่าง ๆอย่างเต็มที่ ทำให้ผู้เข้าอบรมได้ทักษะการเป็น Youth Professional

ทั้งในส่วนการคิดสร้างสรรค์และเทคนิคการผลิตสื่อ การจับประเด็น การนำคอนเทนต์ที่น่าสนใจมาเล่าเรื่อง การถ่ายทำและ การตัดต่อคลิปให้น่าสนใจ ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย 

รวมทั้ง เด็กยังได้มีการแบ่งกลุ่มทำคลิปและประกวดกัน โดยมี commentator ช่วยเพิ่มมุมมองในการพัฒนาผลงาน ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ลึกซึ้ง และเมื่ออบรมเสร็จผู้เข้าอบรมทุกคนก็จะได้วุฒิบัตร เพื่อแสดงว่าผ่านการอบรม และนักศึกษายังสามารถนำวุฒิบัตรไปใช้เป็นแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)เพื่อนำไปใช้ประกอบการสมัครงานได้

 

  • เตรียมความพร้อมเด็ก ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม         

ผศ.ดร.พิษณุ กล่าวอีกว่า ในการอบรมตนยังได้มีโอกาสดูเด็กเสนอผลงาน  และเท่าที่ดูผลงานของเด็กก็น่าสนใจ แม้ว่าจะมีเวลาสั้น ๆในการทำคลิป แต่เด็กก็สามารถทำงานออกมาค่อนข้างดี

ที่สำคัญได้เห็นถึงความตั้งใจในการทำงานของผู้เข้าอบรม มีการทำงานเป็นทีม และการอบรมครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก  หวังว่าผู้เข้าอบรมจะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปสร้างชิ้นงาน และประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและมหาวิทยาลัย รวมทั้งเป็นนักข่าวของบ้านสมเด็จฯ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ ผลิตข่าว และนำข่าวมหาวิทยาลัยออกไปเผยแพร่ให้คนภายนอกได้รู้จักมหาวิทยาลัยมากขึ้น