"ปลดล็อกกัญชา" กรมการขนส่งชงคุมห้ามใช้แล้วขับรถ

"ปลดล็อกกัญชา" กรมการขนส่งชงคุมห้ามใช้แล้วขับรถ

ปลดล็อกกัญชา กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการผลักดันห้ามผู้ขับรถสาธารณะใช้กัญชา หากตรวจเจอจะมีความผิดฐานเดียวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และขับรถ

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2565 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีมีข้อเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังป้องกันปัญหาอุบัติเหตุจราจร จากกรณีที่อาจเกิดจากการเมากัญชาหลังการปลดล็อกกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ซึ่งจะมีผลในวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ว่า ขณะนี้ทางกรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการผลักดันห้ามผู้ขับรถสาธารณะใช้กัญชา หากตรวจเจอจะมีความผิดฐานเดียวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และขับรถ

   เท่าที่ทราบขณะนี้ ทางขนส่งกำลังออกข้อกำหนดในการตรวจอยู่ ส่วนประชาชนทั่วไปที่ขับรถนั้น คาดว่าจะมีการออกกฎหมายหรือข้อกำหนดตามมา แต่เนื่องจากไม่ใช่กฎหมายที่กระทรวงสาธารณสุขออกเอง จึงยังต้องติดตามต่อไป ส่วนกฎหมายที่เราดูอยู่ตอนนี้คือ พ.ร.บ.การสาธารณสุข เกี่ยวกับกลิ่นควันเป็นเหตุรำคาญ

“ตอนนี้ ปัญหาของการเอาไปใช้ไม่เหมาะสม คือการสูบแทบทั้งสิ้น เข้าความผิดเหตุรำคาญ ตามพ.ร.บ.การสาธารณสุข โดยเฉพาะกรณีมีการจัดปาร์ตี้กัญชา หรือจัดกิจกรรม ซึ่งขณะนี้ได้มีการประสานไปยัง สคบ. ว่าห้ามไม่ให้มีการโฆษณาเชิญชวนใช้กัญชา เช่น กัญชาไนท์ ถือเป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์” นพ.ธงชัย กล่าว 

ถามถึงกรณีมีการโฆษณาและวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาในร้านสะดวกซื้อ จะมีการควบคุม จำกัดการเข้าถึงของเด็กอย่างไร นพ.ธงชัย กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ....ที่ออกมาจะถูกกำหนดไว้ด้วยว่าห้ามจำหน่ายให้ใคร อย่างไร และ พ.ร.บ.อาหาร ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็มีการกำหนดเอาไว้ว่า ให้มีส่วนผสมของกัญชา หรือผสมได้ไม่เกินปริมาณเท่าไหร่.