มั่นใจคุมโควิดได้ เลิกบังคับ "สวมหน้ากาก"

มั่นใจคุมโควิดได้ เลิกบังคับ "สวมหน้ากาก"

จับตาสถานการณ์ "โควิด-19" หากรัฐมั่นใจว่า "คุมโควิด" ได้ จะเลิกบังคับ "สวมหน้ากาก" นอกอาคาร เพื่อสร้างความมั่นใจว่า รัฐบาลเอาโควิด-19 อยู่ เหมือนกับหลายๆ ประเทศหรือไม่ ?

ทางการไทยให้ข่าวมาหลายรอบแล้วว่าจะประกาศให้โควิด-19 เป็น "โรคประจำถิ่น" การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ในวันนี้จะมีการชงเรื่องนี้พร้อมกับมาตรการผ่อนคลายอื่นๆ

แน่นอนว่า หากโควิดกลายเป็นโรคประจำถิ่นจริงย่อมสร้างความสบายอกสบายใจให้กับผู้คน การเดินทางท่องเที่ยวทำมาหากินก็คล่องตัวมากขึ้นส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า มีมาตรการใดที่รัฐควรทำก่อนหรือไม่ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า รัฐบาลเอาโควิด-19 อยู่ เช่น การเลิกบังคับสวมหน้ากากนอกอาคาร เรื่องนี้ยุโรปทำกันนานแล้ว และหลายประเทศเอเชียทยอยทำตามๆ กันมา 

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ประกาศยกเลิกข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายนอกอาคาร หลังจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีแนวโน้มลดลงช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จะสวมก็เฉพาะเมื่ออยู่ภายในอาคารและบนรถสาธารณะ ก่อนหน้านั้นวันที่ 11 พ.ค. ญี่ปุ่นประกาศว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยกลางแจ้ง เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 หากปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

คำประกาศนี้ออกมาในช่วงที่ญี่ปุ่นย่างเข้าสู่ฤดูร้อนที่เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคลมแดด เรียกได้ว่าเป็นคำประกาศที่ออกมาถูกต้องตามสภาพแวดล้อม อากาศร้อนๆ หากประชาชนยังสวมหน้ากากก็อาจเสี่ยงหายใจไม่ออกเป็นลมเป็นแล้งขึ้นมาได้ 

ต้นเดือน พ.ค.เกาหลีใต้ยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัยนอกอาคาร ถือเป็นมาตรการล่าสุดเพื่อผ่อนคลายข้อจำกัดของเกาหลีใต้หลังจากเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังจาก

ยกเลิกข้อจำกัดส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 รวมถึงมาตรการเคอร์ฟิวร้านอาหารและธุรกิจต่างๆ ที่กำหนดให้ปิดบริการในเวลาเที่ยงคืนไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ขยับมาที่ประเทศเพื่อนบ้านพรมแดนติดกันอย่างกัมพูชาและมาเลเซีย ยกเลิกบังคับสวมหน้ากากนอกอาคารตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ปล่อยให้เป็นการตัดสินใจของประชาชน

โดยมาเลเซียสนับสนุนให้สวมโดยเฉพาะในสถานที่ผู้คนแออัด เช่น ตลาด สนามกีฬา ตลาดโต้รุ่ง ขณะที่ในอาคาร เช่น ในห้างสรรพสินค้าและรถโดยสารสาธารณะยังบังคับสวมหน้ากาก สิงคโปร์ยกเลิกสวมหน้ากากนอกอาคารไปตั้งแต่เดือน มี.ค. แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังกล้าๆ กลัวๆ เลือกที่จะสวมต่อไป ถือเป็นดุลพินิจของแต่ละคน 

ทุกประเทศที่ว่ามามีสิ่งที่เหมือนกันคือ ไม่มีประเทศใดร้องแรกแหกกระเฌอว่าจะประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น เมื่อรัฐบาลมั่นใจว่าคุมโควิดได้แล้วก็ยกเลิกบังคับสวมหน้ากาก วิธีการง่ายๆ แค่นี้ที่ประเทศไทยก็น่าจะทำได้ถ้ารัฐบาลมั่นใจในฝีมือของตนเองว่าคุมโควิดได้จริง วิธีนี้มีผลทางจิตวิทยาสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน ส่วนใครยังไม่มั่นใจก็สวมต่อไปไม่ว่ากัน ถึงตรงนี้อยากถามว่า รัฐบาลกล้าหรือเปล่า?