"ครม." ยังไม่เคาะ "โควิด" โรคประจำถิ่น ต้องดูการระบาดใน เกาหลีเหนือ ประกอบ

"ครม." ยังไม่เคาะ "โควิด" โรคประจำถิ่น ต้องดูการระบาดใน เกาหลีเหนือ ประกอบ

“สาธิต” เผย ยังไม่เสนอ "ครม." วันนี้ ประกาศ "โควิด" ให้เป็นโรคประจำถิ่น แม้สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ รอ ที่ประชุมศบค. พิจารณาอีกครั้ง ดูการติดเชื้อที่เกาหลีเหนือ ประกอบด้วย

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้จะยังไม่มีการเสนอ ครม. พิจารณาให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ผู้เสียชีวิตก็ลดลง และหลังเดือนเมษายนที่คาดว่าตัวเลขตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น แต่สุดท้ายก็ลดลง 

ดังนั้น มาตรการที่จะเสนอให้เป็นโรคประจำถิ่นก็ยังไม่สะดุด ส่วนจะเสนอ ครม. ได้เมื่อใด ต้องดูที่ประชุม ศบค. อีกครั้ง และต้องดูสถานการณ์ติดเชื้อที่เกาหลีเหนือ ประกอบด้วย แต่เรายังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน และจากการสอบถามองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่เดินมาไทย เพื่อศึกษาวิจัยต่อสู้กับโควิด 

นายสาธิต กล่าวว่า ตนได้สอบถามไปว่า ถ้ามีการกลายพันธุ์ เชื้อสายพันธุ์ใหม่ในไทยจะเป็นไปได้หรือไม่ ก็ได้คำตอบว่าหากมีการระบาดใหญ่ในพื้นที่วงกว้างแล้วไม่ได้รับการติดตามหรือฉีดวัคซีน ซึ่งข้อนี้ก็น่าจะคล้ายกับประเทศเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ กรณีการกลายพันธุ์ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร เพราะไม่ได้มีอาการรุนแรงหรือติดง่ายขึ้น