ข่าวดีโควิดขาลง อว.เผยยอดผู้ป่วยในรพ.สนามต่ำกว่า 1,000 คน

ข่าวดีโควิดขาลง อว.เผยยอดผู้ป่วยในรพ.สนามต่ำกว่า 1,000 คน

ข่าวดีโควิด-19 ขาลงชัดเจน อว.ยัน ยอดผู้ป่วยใน รพ. สนามต่ำกว่า 1,000 คนแล้ว แถมมีแนวโน้มลดลง จากผู้ป่วยสูงสุดเดือน ก.พ. - มี.ค.65 จำนวน 2,286 คนเหลือแค่ 981 คน อาการไม่รุนแรง

วันนี้ (27 เม.ย.2565) ศ.ดร.นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทยดีขึ้นอย่างชัดเจน ที่สำคัญได้ผ่านช่วงรุนแรงของการระบาดโดยสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว

จากการติดตามยอดผู้ติดเชื้อที่รับเข้ารักษาหรือสังเกตอาการในโรงพยาบาลสนามและศูนย์พักคอยในความดูแลของ อว. มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจนถึงวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา มีจำนวนลดลงต่ำกว่า 1000 คนเป็นครั้งแรกหลังการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน

ปลัด อว. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ อว. โดยมหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยต่างๆ ทั่วประเทศ ได้เปิดโรงพยาบาลสนามและศูนย์พักคอย (Community Isolation) เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อตั้งแต่เดือน เม.ย.64 รวม 73 แห่ง ใน 49 จังหวัด มีจำนวนเตียงรวม 12,338 เตียง ได้ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วถึง 117,332 คน ซึ่งในช่วงที่หนักที่สุดคือเดือน ก.ค.-ส.ค. 64

 

  • โควิดขาลง  พบผู้ป่วยรักษาตัวในรพ.สนามน้อยลง

จากการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า มีผู้ติดเชื้อใน รพ.สนาม ถึง 8,175 คน แล้วลดจำนวนลงในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ต่อมาในช่วงต้นปี 65 เกิดการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน มีผู้ติดเชื้อวันละเป็นหมื่นคน แต่ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ สามารถดูแลตนเองที่บ้านได้ มีผู้เข้ามาในโรงพยาบาลสนามไม่มากนัก

โดยจุดสูงสุดอยู่ที่ช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. 65 มีผู้ติดเชื้ออยู่ใน รพ.สนาม จำนวน 2,286 คน หรือน้อยกว่าจุดสูงสุดในช่วงสายพันธุ์เดลต้าถึง 3.5 เท่า และใอวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ที่อยู่ใน รพ. สนามเหลือเพียง 981 คน และมีแนวโน้มลดลงอีก

ข่าวดีโควิดขาลง อว.เผยยอดผู้ป่วยในรพ.สนามต่ำกว่า 1,000 คน

 

  • ยกย่องไทยประเทศต้นแบบประเทศที่ 3 นำร่องกรณีภาวะฉุกเฉิน

แสดงให้เห็นว่าการติดเชื้อในช่วงนี้อาการไม่รุนแรง มีจำนวนเตียงเหลือเพียงพอ และประเทศไทยยังมีความพร้อมของระบบการแพทย์และสาธารณสุข ที่จะสามารถดูแลผู้ป่วยจำนวนมากได้หากสถานการณ์เปลี่ยนไปหรือมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งข่าวดี ที่องค์การอนามัยโลกได้ยกย่องไทยเป็นประเทศต้นแบบประเทศที่ 3 นำร่องจัดกิจกรรมการทบทวนการเตรียมความพร้อมกรณีภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข พร้อมขอบคุณความทุ่มเทของบุคลากรทางการแพทย์และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ความร่วมมือกันของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการร่วมดูแลสถานการณ์โควิด-19 อย่างได้ผล" ปลัด อว. กล่าว 

ข่าวดีโควิดขาลง อว.เผยยอดผู้ป่วยในรพ.สนามต่ำกว่า 1,000 คน