ผลพวง Factory Sandbox ปั๊ม 4 อุตสาหกรรม ยอดส่งออกพุ่ง

ผลพวง Factory Sandbox ปั๊ม 4 อุตสาหกรรม ยอดส่งออกพุ่ง

ผู้บริหารเด็นโซ่ ขอบคุณ‘นายก’ ‘รมว.สุชาติ’ผลพวงแฟคตอรี่แซนด์บ็อกซ์ ปั๊มยอดส่งออกพุ่ง จ่ายโบนัสสูง ก.แรงงานเผยช่วงโควิด-19 ธุรกิจภาคส่งออกที่มีภาคแรงงานกว่า 2 ล้านคน ใน 4 สาขา เติบโตสูง ได้แก่ อาหาร เครื่องมือแพทย์ ยานยนต์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

วันนี้ ( 21 เม.ย.2565) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ 
นายอำพล หอมปลื้ม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท เด็นโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วย นายกิตติศักดิ์ อธิสกุลทรัพย์ ประธานสหภาพแรงงานเด็นโซ่ และคณะ

ในโอกาสเข้าพบเพื่อขอบคุณรัฐบาลผ่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่มีมาตรการช่วยเหลือพี่น้องผู้ใช้แรงงานจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากการดำเนินโครงการแฟคตอรี่ แซนด์บ็อกซ์ จนทำให้ธุรกิจส่งออก โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เกิดการจ้างงานต่อเนื่อง

ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ความร่วมมือในการฝึกทักษะด้านแรงงานของพนักงานเพื่อเตรียมตัวแข่งขัน Word skill competition 2022 ที่กรุงเซี้ยงไฮ้ ประเทศจีน ในเดือนตุลาคม 2565 และรดน้ำขอพรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

โดยมี นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน 

  • ธุรกิจภาคส่งออก 4 สาขาเติบโตในช่วงโควิด

นายสุชาติ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงปี 2564 ส่งผลให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งเป็นรายได้สําคัญของประเทศได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง แต่ขณะเดียวกัน ธุรกิจภาคส่งออกที่มีภาคแรงงานกว่า 2 ล้านคน ใน 4 สาขา กลับเติบโต ได้แก่ อาหาร เครื่องมือแพทย์ ยานยนต์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

เป็นผลพวงจากการดำเนินการโครงการแฟคตอรี่ แซนด์บ็อกซ์ (Factory Sandbox) ของกระทรวงแรงงานตามนโยบายรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้กระทรวงแรงงานบูรณาการร่วมกับ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม

ดำเนินการโครงการดังกล่าวด้วยหลักการเศรษฐศาสตร์คู่กับสาธารณสุข ทั้งการเยียวยา การให้ความช่วยเหลือ การฉีดวัคซีน ตรวจคัดกรองโควิด -19 ทำให้ธุรกิจส่งออกเติบโต ในรอบ 11 ปี ช่วยเหลือสถานประกอบการจนทำให้สามารถรักษาการจ้างงาน และบางบริษัทฯ สามารถจ่ายโบนัสได้ถึง 8 เท่า 

 

  • แฟคตอรี่ แซนด์บ็อกซ์ช่วยกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์

จากผลการดำเนินโครงการแฟคตอรี่ แซนด์บ็อกซ์ ตามนโยบายรัฐบาล สะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจส่งออก โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เกิดการจ้างงานต่อเนื่อง ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ลูกจ้างกลุ่มยานยนต์มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยสร้างเศรษฐกิจให้ประเทศก้าวข้ามช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปได้นายสุชาติ กล่าว

นายอำพล หอมปลื้ม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท เด็นโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า 
ในวันนี้ได้มาเข้าพบ รมว.แรงงาน เพื่อขอบคุณไปยังรัฐบาล ท่านนายกรัฐมนตรี รวมถึงท่านรมว.แรงงาน ที่ช่วยเหลือภาคเอกชนจากผลกระทบโควิด-19

จากผลพวงของโครงการแฟคตอรี่ แซนด์บ็อกซ์ ทำให้วันนี้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เพราะช่วงที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าบริษัทแต่ละแห่งได้รับผลกระทบตามๆ กัน แต่ในขณะเดียวกันเราเป็นสถานประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์

เมื่อรัฐบาลออกมาตรการมาดูแลพนักงาน โรงงานก็ไม่หยุดการผลิต สามารถผลิตสินค้าและส่งออกได้ต่อเนื่อง และที่สำคัญบริษัทได้ให้โบนัสและสวัสดิการต่าง ๆ แก่พนักงานอย่างเหมาะสมอีก ซึ่งช่วยให้คุณภาพชีวิตของพนักงานดีขึ้นอีกด้วย