ฟรี! ตรวจคัดกรอง "มะเร็งปอด" ด้วยAI รู้ผลใน3นาที @ศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล

ฟรี! ตรวจคัดกรอง "มะเร็งปอด" ด้วยAI รู้ผลใน3นาที @ศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล

รพ.บ้านแผ้ว (องค์การมหาชน) ร่วมกับดีป้า และแอสตร้าเซนเนก้า เปิดโครงการ "ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด" ด้วยเทคโนโลยี AI รู้ผลภายใน 3 นาที ตั้งแต่วันที่ 21-24 เม.ย.2565 ณ ศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล ย้ำตรวจพบระยะเริ่มต้น รักษาหายได้

ข้อมูลทางสถิติจากองค์การอนามัยโลก( WHO)พบว่า โรคมะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อยที่สุดเทียบเท่ากับมะเร็งเต้านม และมีอัตราการเสียชีวิตเป็นอันดับหนึ่งในโรคมะเร็งทั้งหมด เนื่องมาจากสาเหตุการตรวจพบที่ช้า จึงทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่รู้ว่าเป็นมะเร็งปอดในระยะที่ 4 หรือแพร่ไปยังอวัยวะอื่นแล้ว

ถือเป็นอีกโรคที่มีความอันตรายเป็นอย่างยิ่ง แต่หากได้รับการตรวจพบในระยะเริ่มต้นจะทำให้มีโอกาสในการรักษาหายขาดได้สูงขึ้น

ฟรี! ตรวจคัดกรอง \"มะเร็งปอด\" ด้วยAI รู้ผลใน3นาที @ศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล

  • ทำความรู้จักภัยเงียบ"มะเร็งปอด"

มะเร็งปอดเกิดจากการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติอย่างรวดเร็วและไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เกิดเป็นกลุ่มก้อนของเซลล์ที่ผิดปกติ ซึ่งสามารถตรวจพบได้เมื่อมีขนาดใหญ่ มีจำนวนมากและแพร่กระจายไปตามบริเวณต่างๆ ของร่างกาย โดยมะเร็งปอดแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่

  • มะเร็งปอดชนิดเซลล์เล็ก (Small Cell Lung Cancer) : เซลล์เจริญเติบโตและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตรวดเร็ว ซึ่งพบได้ 10 – 15%
  • มะเร็งปอดชนิดไม่ใช่เซลล์เล็ก (Non-Small Cell Lung Cancer) : แพร่กระจายได้ช้ากว่าและสามารถรักษาให้หายได้โดยการผ่าตัด หากตรวจพบตั้งแต่ระยะแรกๆ โดยมะเร็งชนิดนี้พบได้ประมาณ 85 – 90%

 

  • ปัจจัยเสี่ยง สัญญาณอันตราย

"มะเร็งปอด" เกิดขึ้นได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย ซึ่งปัจจัยและสัญญาณอันตรายเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งปอด มีดังนี้

  • การสูบบุหรี่ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดมะเร็งปอด รวมถึงมะเร็งชนิดอื่นๆ โดยผู้ที่สูบบุหรี่จะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดมากถึง 10 เท่า ของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่
  • ควันบุหรี่มือสอง ต่อให้ไม่ได้เป็นผู้สูบบุหรี่ แต่การได้รับควันบุหรี่มือสอง มือสาม จากการสูดหายใจเข้าไปจะทำให้มีสารพิษตกค้างซึ่งก่อให้เกิดมะเร็ง
  • การทำงานในอุตสาหกรรมที่มีสารก่อมะเร็ง อย่าง การสัมผัสสารก่อมะเร็ง เช่น โครเมียม ไรแย่หิน แร่เรดอน นิกเกิล เป็นต้น
  • สภาวะแวดล้อมที่มีฝุ่นละอองพิษ จากการศึกษาพบว่า ฝุ่น PM2.5 ทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอดได้มากถึง 1 – 1.4 เท่า ซึ่งถือว่ามีความร้อยแรงเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่
  • พันธุกรรม ถึงแม้โรคมะเร็งปอดจะไม่ได้ถ่ายทอดทางพันธุกรรมโดยตรง แต่พบว่า หากมีประวัติบุคคลในครอบครัวเป็นมะเร็งปอดตั้งแต่อายุน้อยๆ สมาชิกในครอบครัวก็มีความเสี่ยงที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน

ฟรี! ตรวจคัดกรอง \"มะเร็งปอด\" ด้วยAI รู้ผลใน3นาที @ศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล

โดยทั่วไปแล้ว มะเร็งปอดในระยะเริ่มต้น ผู้ป่วยมักไม่แสดงอาการ แต่เมื่อโรคลุกลามแล้วมักมีอาการแสดง ที่สามารถสังเกตได้ดังนี้

  • ไอเรื้อรัง ไอมีเสมหะปนเลือด
  • หายใจลำบาก หอบเหนื่อย
  • หายใจสั้น หายใจมีเสียงหวีด
  • เจ็บหน้าอกตลอดเวลา
  • เสียงแหบ เสียงเปลี่ยน
  • ปอดติดเชื้อบ่อย
  • เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย
  • น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ

 

  • ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอดฟรี

วันนี้(20 เม.ย.2565) ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอล (ดีป้า) และแอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย เปิดตัว "โครงการ ตรวจไว้ สู้ภัยมะเร็งปอด" โดยนำนวัตกรรม AI (ปัญญาประดิษฐ์) ตรวจคัดกรองมะเร็งปอดในระยะเริ่มต้น

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นโครงการนำร่องการใช้เทคโนโลยี AI (ปัญญาประดิษฐ์)มาช่วยตรวจคัดกรองมะเร็งปอดในระยะเริ่มต้น ซึ่งอาจมีขนาดเล็กและมองเห็นได้ยาก ด้วยการเอ็กซเรย์ทรวงอก ภายใต้บริการตรวจสุขภาพของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว เพื่อช่วยให้แพทย์ทำการวินิจฉัยได้แม่นยำและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นส่งผลให้ผู้ป่วยมะเร็งได้รับการรักษาที่รวดเร็วและลดอัตราการเสียชีวิต

  • โรคมะเร็งรักษาได้ทุกที่  ลดการสูญเสีย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวว่ารพ.บ้านแผ้ว เครือข่ายสธ. และภาคเอกชน ได้ร่วมมือกันจัดโครงการ ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการตรวจคัดกรองมากขึ้น

โรคมะเร็งปอด เป็นโรคที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตอันดับต้นๆของไทย เนื่องจากไม่ค่อยแสดงอาการ และตรวจเจอระยะสี่แล้ว โอกาสจะหายจากการเจ็บป่วยมีน้อยลง ดังนั้น การตรวจคัดกรอง ตั้งแต่ระยะเริ่ม จะทำให้ผู้ป่วยเข้าสู่การรักษาได้ดีขึ้น

"สธ ได้กำหนดนโยบาย มะเร็งรักษาได้ทุกที่ และปีที่ผ่านมา มีการนำเข้าเครื่องฉายรังสี เพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยมะเร็งมากขึ้น ซึ่งโครงการนี้ เป็นความร่วมมือของรพ.บ้านแผ้ว โรงพยาบาลนำร่องที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของระบบราชการ และมีการดูแลพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี รวมถึงทำให้มีความคล่องตัว ทำความร่วมมือกับภาครัฐ และภาคเอกชน ได้สะดวกขึ้น เกิดเป็นโครงการดีๆต่อประชาชน"นายอนุทิน กล่าว

ฟรี! ตรวจคัดกรอง \"มะเร็งปอด\" ด้วยAI รู้ผลใน3นาที @ศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล

อย่างไรก็ตาม เมื่อพบว่าเป็นโรคมะเร็ง สามารถรักษาได้ แต่ขอให้เข้ามาตรวจคัดกรอง เพราะโรคมะเร็งเมื่อรู้ในระยะต้นๆสามารถรักษาให้หายได้ และขณะนี้ในประเทศไทยมีการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีเข้ามาช่วยรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ขอให้ทุกคนมั่นใจระบบบริการด้านสาธารณสุขของไทย

  • "มะเร็งปอด" พบระยะเริ่มต้น มีโอกาสหายสูง

นพ.พรเทพ   พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแผ้ว(องค์การมหาชน) กล่าวว่าโรคมะเร็งปอดเป็นหนึ่งใน5 อันดับแรกของกลุ่มโรคมะเร็งที่พบในผู้ป่วย  และเป็นโรคมะเร็งที่ผู้ป่วยมักตรวจพบในระยะที่สี่ ซึ่งเป็นระยะสุดท้าย ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมาถึงมือแพทย์เมื่อมีอาการ คือ ในสภาวะที่โรครามแล้วส่งผลให้การรักษาได้ผลไม่ดีเท่าที่ควร  มีโอกาสรักษาหายจากโรคน้อย และมีอัตราการเสียชีวิตสูง

" การตรวจโรคมะเร็งปอดตั้งแต่ระยะแรกจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก  โรงพยาบาลบ้านแพ้วเล็งเห็นถึงประโยชน์จากการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิตอลมาช่วยพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถของการตรวจคัดกรองมะเร็งปอด จึงได้ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนริเริ่มโครงการ ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด เพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งปอด ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนมากขึ้น"นพ.พรเทพ กล่าว

ทั้งนี้โครงการตรวจไวสู้ภัยมะเร็งปอดเป็นอีกหนึ่งโครงการภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "Supporting and Promoting Health Technology Development in Thailand" ระหว่างดีป้าและเอสต้าเซ็นในกล้าประเทศไทยที่ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิตอลเพื่อสุขภาพ

  • นำร่องใช้AI บริการสาธารณสุขไทย

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวว่าปัจจุบันเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในด้านต่างๆรวมถึงด้านการแพทย์  ซึ่งดีป้าในฐานะหน่วยงานส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิตอลมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นความร่วมมือและผลลัพธ์ที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาการให้บริการด้านสุขภาพ

โครงการดังกล่าว นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของภารกิจส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรม และนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสุขภาพในการอำนวยความสะดวกต่อการให้บริการด้านสาธารณสุขของประเทศไทย

ฟรี! ตรวจคัดกรอง \"มะเร็งปอด\" ด้วยAI รู้ผลใน3นาที @ศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล
 

  • รู้ผลภายใน3นาที ลดการเสียชีวิต

นายเจมส์ ทีก ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย)จำกัด กล่าวว่าโรคมะเร็งปอด เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆของประเทศไทย อีกทั้งยังมีอัตราการเกิดโรคสูงอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย 

แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทยในฐานะผู้สนับสนุนโครงการต่างๆ เล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์จากการนำเทคโนโลยี AI มาช่วยพัฒนาการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอด เพื่อเสริมศักยภาพการตรวจวินิจฉัยโรคและรักษาผู้ป่วยให้มีความแม่นยำ รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ โดยระบบดังกล่าว ช่วยให้รู้ผลภายใน 3 นาทีให้บริการที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก 

บริษัทมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลบ้านแพ้ว  หนึ่งในโรงพยาบาลชั้นนำด้าน Smart Hospital ในการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบการบริการสุขภาพ เพื่อประชาชน

พร้อมเดินหน้าประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านสาธารณสุข องค์กรพันธมิตรทางภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่องในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆมาเสริมสร้างและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการบริการทางการแพทย์  โดยมีเป้าหมายร่วมกันในการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนคนไทย

ฟรี! ตรวจคัดกรอง \"มะเร็งปอด\" ด้วยAI รู้ผลใน3นาที @ศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล

โครงการ "ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด" ยังได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มเซ็นทรัล  ผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกและบริการทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในภาคีเครือข่ายที่ให้ความสำคัญในการส่งเสริมบริการด้านสาธารณสุข

ภายใต้โครงการเซ็นทรัลทำโดยการสนับสนุนใช้พื้นที่ในศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัลพร้อมอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการบริการสาธารณสุขในเชิงรุก รวมถึงการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดให้ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น

ผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับบริการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดผ่านเครื่องเอกซเรย์ ฟรี ภายในงาน "ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด"ในวันที่ 20 เม.ย.2565 เวลา 16.00น.- 19.00 น. และวันที่ 21 - 24 เม.ย.2565 เวลา 11.00 น.- 19.00 น. ชั้น1 โซน Eden ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หน่วยเอกซเรย์ปอดเคลื่อนที่ตามสาขาต่างๆในเครือเซ็นทรัล อาทิ ห้างสรรพสินค้าโรบินสันลาดกระบัง,ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอิสต์วิลล์ ,ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม2  คาดว่าช่วยคัดกรองได้40,000ราย

โดยสามารถติดตามตารางการให้บริการและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook :Banphaeo General Hospital โรงพยาบาลบ้านแผ้วองค์กรมหาชน(@BGHHOSP)