ต้อหิน.. ภัยร้ายดวงตา ป้องกันได้ก่อน ‘ตาบอด’

ต้อหิน..  ภัยร้ายดวงตา ป้องกันได้ก่อน ‘ตาบอด’

'ต้อหิน’ สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการตาบอดอย่างถาวร รพ.หัวเฉียวร่วมรณรงค์ให้ทุกคนใส่ใจดวงตาและรู้เท่าทันโรคต้อหิน

สุขภาพของดวงตาเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องใส่ใจ เพราะเมื่อเวลาผ่านไปดวงตาของเราอาจเสื่อมสภาพมีอาการตาพร่า ขุ่นมัว มองไม่ชัด ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของอาการผิดปกติทางสายตาอย่าง ‘โรคต้อหินสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการตาบอดอย่างถาวร และเนื่องในสัปดาห์ต้อหินโลกที่จัดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี รพ.หัวเฉียวร่วมรณรงค์ให้ทุกคนใส่ใจดวงตาและรู้เท่าทันโรคต้อหิน

พญ.ชมพูนุท ภูมิรัตนประพิณ จักษุแพทย์เฉพาะทางโรคต้อหิน ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า โรคทางตาที่ร้ายแรงและเป็นสาเหตุให้สูญเสียการมองเห็นหรือตาบอดมากที่สุดชนิดหนึ่งคือ โรคต้อหิน ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะไม่ทราบว่าตนเองป่วยเป็นโรคนี้ เมื่อรู้ตัวอีกทีก็สูญเสียการมองเห็นไปมากแล้ว ต้อหินเกิดจากความผิดปกติของความดันภายในลูกตาที่เพิ่มสูงขึ้นจนทำลายจอประสาทตา ทำให้สายตามัวลงและสูญเสียการมองเห็นในที่สุด สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นต้อหิน ผู้ที่มีสายตาสั้นหรือยาวมาก ผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตาหรือเคยมีอุบัติเหตุเกี่ยวกับดวงตา รวมถึงผู้ที่มีปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดตีบ เป็นต้น

สำหรับโรคต้อหินยังไม่มีวิธีการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดได้ แต่หากได้รับการตรวจและรับการรักษาตั้งแต่แรก ก็สามารถป้องกันและลดความเสี่ยงในการสูญเสียดวงตาได้ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต้อหิน แนะนำให้เข้ารับการตรวจสุขภาพดวงตาอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง ควรเข้ารับการตรวจทุกๆ 6 เดือน – 1 ปี

ปัจจุบัน ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมจักษุแพทย์เฉพาะทางมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง ให้บริการดูแลรักษาโรคและอาการที่เกี่ยวกับดวงตา ด้วยเครื่องมือทันสมัยในการตรวจวินิจฉัยและการผ่าตัดด้วยกล้อง